Thi tốt nghiệp THPT ra sao khi dịch Covid-19 lan ra cộng đồng ?

28/07/2020 07:46 GMT+7

Các địa phương sẽ lên kế hoạch tổ chức thi tốt nghiệp THPT như thế nào cho an toàn, hiệu quả sau khi phát hiện một số bệnh nhân dương tính với Covid -19 trong cộng đồng?

Bố trí phòng cách ly tại mỗi điểm thi

Ngày 27.7, bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Đà Nẵng, cho biết đến thời điểm hiện tại ngành giáo dục Đà Nẵng xác định vẫn bám sát chỉ đạo của Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên Sở cũng đã xây dựng những phương án phòng chống dịch trong kỳ thi.
Theo bà Thuận, sẽ yêu cầu bố trí mỗi điểm thi ít nhất 2 phòng dự phòng, sắp xếp bàn ghế đảm bảo giãn cách cho thí sinh (TS). Hiệu trưởng các trường THPT, giám đốc các trung tâm giáo dục thường xuyên có trách nhiệm nắm thông tin, rà soát tình hình sức khỏe 100% học sinh, học viên tham gia kỳ thi. Yêu cầu chủ động, sẵn sàng huy động tất cả cơ sở vật chất để phục vụ kỳ thi.
Hà Nội là địa phương có số TS dự thi lớn nhất cả nước với khoảng 80.000 TS, 3.336 phòng thi, 143 điểm thi. Toàn TP dự kiến huy động 8.700 cán bộ coi thi, giám sát phòng thi và 1.430 bảo vệ phục vụ kỳ thi.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Phạm Xuân Tiến, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết ngay từ khi xây dựng kế hoạch thi, Ban chỉ đạo thi của TP đã có phương án phòng ngừa dịch Covid-19. Cụ thể, trong tất cả 143 điểm thi đều phải bố trí phòng cách ly, phòng ngừa trường hợp có TS hoặc cán bộ, giáo viên... tại điểm thi nghi ngờ nhiễm Covid-19 hoặc bệnh truyền nhiễm khác. Tất cả các điểm thi đều bố trí đầy đủ nước rửa tay, sát khuẩn, thiết bị đo thân nhiệt. Mỗi phòng thi cũng không quá 24 TS, mỗi TS ngồi cách nhau tối thiểu 1,4 m để đảm bảo giãn cách.

Bộ GD-ĐT thông báo vẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT trong điều kiện dịch Covid-19

Bộ GD-ĐT: Kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn diễn ra từ 8 - 10.8

Tối 27.7, Bộ GD-ĐT đã phát đi thông báo, khẳng định kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 vẫn diễn ra trong các ngày từ 8 - 10.8 tại tất cả các địa phương trên cả nước. Theo đó, Bộ dự kiến chỉ đạo phương án tổ chức thi theo hướng phân loại TS theo các mức độ nguy cơ lây nhiễm để bố trí điểm thi, phòng thi, cán bộ làm công tác tổ chức thi phù hợp, bảo đảm an toàn và quyền lợi tối đa cho TS.
Bộ đề nghị các địa phương chỉ đạo các nhà trường rà soát, cập nhật tình trạng sức khỏe của tất cả TS, thường xuyên báo cáo ban chỉ đạo thi cấp tỉnh để kịp thời xử lý; bố trí đủ cán bộ dự phòng; triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh tại khu vực in sao đề thi, các điểm thi và các khu vực chấm thi.
Trao đổi thêm với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cho biết sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể việc tổ chức thi trong điều kiện có dịch Covid-19 trong một vài ngày tới. Theo ông Độ, tinh thần là sẽ cá biệt hóa đến từng đối tượng TS và từng tình huống để có các phương án xử lý cụ thể, phù hợp.
Tuệ Nguyễn 
Tương tự, ông Đặng Xuân Phong, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thái Bình, cho biết sở sẽ yêu cầu tất cả các điểm thi đều chuẩn bị nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn, phòng cách ly, phòng y tế, máy đo thân nhiệt...
Ban chỉ đạo thi tỉnh Yên Bái cũng cho hay mỗi điểm thi đều bố trí phòng cách ly, phòng y tế để phòng ngừa dịch bệnh. Ông Nguyễn Xuân Tuấn, Phó giám đốc Công an tỉnh Yên Bái, cho rằng để dịch Covid-19 không ảnh hưởng tới kỳ thi, Yên Bái sẽ phải nghiêm túc trong việc theo dõi, cách ly kịp thời người từ nước ngoài trở về.

Đo thân nhiệt cho tất cả các thí sinh

Tại TP.HCM, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết sẽ phối hợp để có kế hoạch đảm bảo sức khỏe cho thành viên của hội đồng in sao đề, TS, cán bộ, giáo viên. Tất cả các khâu của kỳ thi, từ vận chuyển đề đến hội đồng thi, các thành viên tham gia đều tuân thủ hướng dẫn của ngành y tế khuyến cáo như đeo khẩu trang ở nơi đông người, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn...
Trong thời gian kỳ thi diễn ra, tại các điểm thi, máy đo thân nhiệt và nhân lực sẽ được huy động tối đa để đo thân nhiệt cho tất cả các TS, sàng lọc TS có dấu hiệu dịch tễ, từ đó có phương án xử lý kịp thời. Sở cũng sẽ yêu cầu các điểm thi chuẩn bị một số phòng thi dự phòng để phục vụ tình huống cần thiết.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, TP.HCM có hơn 74.000 TS đăng ký dự thi tại 115 điểm thi. Sở huy động hơn 10.000 cán bộ coi thi, 4.000 cán bộ chấm thi.

Dùng xe chuyên dụng đưa đón thí sinh

Ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam, cho biết Sở đã có văn bản chỉ đạo hiệu trưởng các trường THPT trên địa bàn liên hệ các phụ huynh khuyên học sinh hạn chế đi lại.
Theo ông Quốc, trước kỳ thi, tất cả điểm thi trên địa bàn Quảng Nam sẽ cho tiêu độc, khử trùng. TS trước khi bước vào cổng trường sẽ đo thân nhiệt để kiểm tra sức khỏe, sát khuẩn. “Chúng tôi đã lên phương án chuẩn bị thêm phòng thi, đề phòng trường hợp phát hiện những TS thân nhiệt thay đổi, có biểu hiện sốt sẽ cho vào thi phòng riêng, giãn cách ra. Đồng thời, có phương án cho xe chuyên dụng đưa đón TS đi thi”, ông Quốc nói.

Chuẩn bị gấp đôi số điểm thi để giãn cách

Ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên-Huế, cho biết bên cạnh 35 điểm thi, Sở GD-ĐT đang khảo sát để chuẩn bị thêm 35 điểm thi dự phòng để bảo đảm giãn cách khi có tình huống dịch xảy ra. “Để tránh việc di chuyển, TS học ở trường nào sẽ dự thi tại trường ấy. Các điểm thi dự phòng cũng được tổ chức ở cơ sở trường học ngay tại địa phương có điểm thi chính”, ông Tân nói.
Cùng với việc chuẩn bị cơ sở vật chất, điểm thi đảm bảo giãn cách, Sở GD-ĐT cũng đang phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế, Công an tỉnh chuẩn bị các điều kiện cần thiết như khử trùng, vệ sinh điểm thi, chuẩn bị khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn... để phục vụ cho cán bộ coi thi và TS đảm bảo các nguyên tắc phòng dịch.
Đến cuối ngày 27.7, đại diện các địa phương cho biết dù chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về cơ sở vật chất nhưng việc xử lý tình huống liên quan đến Covid-19 mà ảnh hưởng đến quyền lợi của TS thì vẫn phải chờ hướng dẫn cụ thể của Bộ GD-ĐT.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.