Thực hư việc Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM tăng học phí trong năm học mới

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
26/08/2021 17:00 GMT+7

Vừa qua, một số sinh viên học tại Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM phản ứng vì các sinh viên cho rằng nhà trường tăng học phí trong năm nay trong khi Bộ GD-ĐT chỉ thị không tăng học phí. Thực hư việc này như thế nào?

Phản ứng này của sinh viên Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM diễn ra khi các sinh viên cho rằng trường tăng học phí xuất phát từ quyết định về mức thu học phí, phí và lệ phí năm học 2021 - 2022 do Phó Hiệu trưởng, tiến sĩ Nguyễn Trần Phúc đã ký và ban hành. 
Theo quyết định này, nhà trường ban hành mức thu học phí, phí và lệ phí cho tất cả trình độ, hình thức đào tạo tại trường. Người học có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ đóng các khoản này vào tháng đầu mỗi học kỳ. 
Trước quyết định này, nhiều sinh viên phản ánh cho rằng trường tăng học phí trong khi Bộ GD-ĐT có Chỉ thị không tăng học phí với các cơ sở giáo dục và việc tăng học phí trong thời điểm các gia đình đều gặp khó khăn do dịch Covid-19 là không hợp lý. 
Một sinh viên học năm thứ 2 lớp chất lượng cao (CLC) K8 cho biết: "Bây giờ là 4 giờ sáng rồi mà em vẫn trằn trọc mãi vụ học phí của nhà trường. Em học CLC nhưng nhà em cũng chỉ dừng mức đủ ăn đủ xài thôi. Dịch Covid-19 khó khăn đủ điều, nhà em hiện tại hoàn toàn tập trung vào vượt qua khó khăn mùa dịch, nhưng trường tăng tiền lên 59.000 đồng/ tín chỉ. Em không biết trường khó khăn ra sao nhưng gia đình em kinh tế xuống lắm rồi. Tiền thuê trọ không ở cũng phải đóng hàng tháng, giãn cách xã hội kéo dài nhà không có khoản thu nào. Bây giờ em chẳng dám nói với cha mẹ về khoản học phí vì nỗi lo mùa dịch đủ đau đầu rồi. Em mong trường hiểu được nỗi khổ của từng sinh viên và từng phụ huynh vì không phải gia đình nào cũng có của ăn của để dư dả, em hy vọng ít nhất trường hãy gia hạn thời gian đóng học phí. Em ở TP.HCM giãn cách xã hội thắt chặt đến tận ngày 6.9 mới được ra khỏi nhà mà trường để thời hạn ngày 10.9 thì cũng rất khó khăn". 
Một số sinh viên ở hệ đại trà và CLC cũng thắc mắc về mức học phí đóng theo tín chỉ theo quyết định này. Trên một trang Facebook của sinh viên nhà trường, các sinh viên còn kêu gọi viết đơn phản ánh lên Bộ GD-ĐT.

Sinh viên Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM trong giờ học ngoại ngữ

BUH

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên, tiến sĩ Bùi Hữu Toàn, Hiệu trưởng Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, cho biết việc sinh viên cho rằng trường tăng học phí trong năm học này là do sinh viên hiểu nhầm. Trường nhất quán không tăng học phí tất cả các khoá, các hệ theo chỉ thị của Bộ GD-ĐT
Tiến sĩ Toàn giải thích mức đóng theo mỗi tín chỉ trường công bố trong năm nay nhìn vào thấy cao hơn năm trước. Nhưng lý do là trước năm học, trường có điều chỉnh chương trình ở một số môn học. Số tín chỉ ở các chương trình này theo đó giảm xuống. Tín chỉ giảm xuống nên chia học phí cho mỗi tín chỉ thì số tiền ở các môn này tăng lên. Nhưng tiền học phí vẫn không hề tăng lên so với năm ngoái.
Tiến sĩ Toàn cũng cho biết ngoài việc không tăng học phí, trường cũng rất chia sẻ với khó khăn của sinh viên trong mùa dịch Covid-19 này. Tuy nhiên, học phí là một khoản khác nên song song đó, trường cũng có những phương án hỗ trợ sinh viên khó khăn. Vừa qua trường cũng đã có một đợt hỗ trợ sinh viên khó khăn do dịch bệnh và sắp tới cũng sẽ có những đợt khác. Trường cũng sẽ có học bổng, khoản hỗ trợ khác cho sinh viên khó khăn trong năm học này. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.