Trường đại học Mỹ bị kiện vì kỳ thị thí sinh gốc Á

Khánh An
Khánh An
09/10/2020 13:51 GMT+7

Đại học hàng đầu Mỹ bị Bộ Tư pháp kiện với cáo buộc kỳ thị các thí sinh gốc Á và da trắng.

Hãng Reuters ngày 9.10 đưa tin Bộ Tư pháp Mỹ vừa kiện Đại học Yale, cáo buộc trường đại học danh tiếng này vi phạm pháp luật khi kỳ thị các sinh viên gốc Á và da trắng trong việc tuyển sinh.
Vụ kiện diễn ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Donald Trump siết quản lý tuyển sinh tại các trường đại học hàng đầu, sau khi chính phủ công khai ủng hộ vụ kiện bởi các sinh viên gốc Á về việc bị Đại học Harvard kỳ thị.
Theo Bộ Tư pháp, các thí sinh gốc Á và da trắng chỉ có 1/8 đến 1/4 khả năng trúng tuyển vào Đại học Yale, tương tự như các sinh viên gốc Phi, trong khi các nhóm còn lại có khả năng trúng tuyển cao hơn.
Trong đơn kiện nộp tại tòa án liên bang ở Connecticut, Bộ Tư pháp cho rằng Đại học Yale vi phạm đạo luật nhân quyền năm 1964.
Đại học Yale cần tuân thủ đạo luật này để có thể nhận ngân sách liên bang, trong đó có hơn 630 triệu USD hằng năm từ Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh.
Các thí sinh phải được đánh giá theo đặc điểm, tài năng và thành tựu chứ không phải màu da, theo ông Eric Dreiband, trợ lý Bộ trưởng Tư pháp về nhân quyền. Vụ kiện được tiến hành sau 2 năm điều tra đối với Đại học Yale.
Trong khi đó, Chủ tịch Đại học Yale là ông Peter Salovey khẳng định trường không kỳ thị đối với thí sinh thuộc bất cứ chủng tộc nào và sẽ biện hộ về các chính sách này tại tòa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.