Văn bằng do trường nước ngoài cấp như thế nào thì được Bộ GD-ĐT công nhận?

19/09/2017 18:55 GMT+7

Dư luận hiện đang quan tâm thông tin bằng tiến sĩ của ông Nguyễn Xuân Anh do trường nước ngoài cấp nhưng không được Bộ GD-ĐT công nhận. Vậy văn bằng như thế nào thì mới là văn bằng được Bộ GD-ĐT công nhận?

Chưa cấp phép cho chương trình đào tạo từ xa nào
Theo một nguồn tin của Thanh Niên, sở dĩ văn bằng tiến sĩ của ông Nguyễn Xuân Anh do Southern California University cấp năm 2006 không được Bộ GD-ĐT công nhận là do thời điểm ông Xuân Anh được cấp bằng, trường Southern California University (thực ra trước thời điểm 10.2007 trường này có tên là Southern California University for Professional Studies - SCUPS) chưa được kiểm định bởi bất kỳ một trung tâm kiểm định hợp pháp nào.
Trong khi đó, theo quy định của luật pháp Mỹ, văn bằng chỉ hợp pháp khi được cấp bởi một cơ sở đào tạo đã được một trong số những trung tâm kiểm định mà Bộ GD Mỹ USDE hoặc Hội đồng kiểm định giáo dục đại học CHEA đã công nhận.
Một số chuyên gia cũng nhận định rằng, căn cứ vào thông báo của Ủy ban kiểm tra, nếu ông Nguyễn Xuân Anh thực sự có học chương trình đào tiến sĩ của trường SCUPS thì cũng chỉ có thể học chương trình đào tạo từ xa, qua phương thức trực tuyến, do ông theo học trong thời gian ngắn (khoảng một năm), đồng thời vẫn sống và làm việc ở Việt Nam.
“Một chương trình đào tạo tiến sĩ tập trung của các trường đại học của Mỹ thường không dưới 4 năm”, một chuyên gia khẳng định.
Mẫu giấy công nhận văn bằng do Bộ GD-ĐT quy định Ảnh Quý Hiên chụp lại mẫu
Trong khi đó, một cán bộ lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT cho biết, cho đến nay, Bộ GD-ĐT chưa hề cấp phép cho một chương trình đào tạo từ xa nào. Cũng trong hội thảo hồi tháng 3 mà chúng tôi nêu trên, ông Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, từng chia sẻ một trong những thách thức lớn đối với Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác là việc công nhận tương đương văn bằng của các chương trình đào tạo trực tuyến đang rất đa dạng và chất lượng, tính nghiêm túc rất khó kiểm soát.
“Tất nhiên có những chương trình trực tuyến chất lượng tốt, không kém gì chất lượng các chương trình đào tạo truyền thống. Nhưng làm thế nào để chọn lọc, công nhận văn bằng, tránh thiệt thòi cho những người học các chương trình trực tuyến chất lượng này hiện đang là một câu hỏi khó. Chúng tôi rất muốn tham khảo kinh nghiệm quốc tế về việc này”, ông Ga nói.
Cũng trong hội thảo đó, ông Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT, cho biết: "Bộ cũng xác định là sẽ phải đối mặt với giáo dục từ xa. Vừa rồi, chúng tôi cũng đã tổ chức một hội thảo để bàn bạc vấn đề làm sao có bộ công cụ kiểm soát được chất lượng giáo dục từ xa. Khi đã có công cụ kiểm soát được rồi thì có thể chấp nhận dần dần văn bằng giáo dục từ xa. Khi chưa có công cụ thì phải có những hàng rào nhất định".
Theo ông Nghĩa, trong các văn bản hiện hành, Bộ cũng chưa đặt vấn đề không công nhận văn bằng đại học của giáo dục từ xa mà chỉ đưa ra các điều kiện, nghĩa là văn bằng từ xa chỉ được công nhận khi mà chương trình từ xa được Bộ GD-ĐT phê duyệt (tức là Bộ GD-ĐT kiểm soát được chương trình). "Hướng chính mà bây giờ chúng tôi đang làm là xây dựng công cụ kiểm soát chất lượng, mà dự kiến bắt đầu với tiêu chuẩn kiểm định chương trình đào tạo từ xa", ông Nghĩa nói.
Như vậy, kể cả với văn bằng do các trường đã được kiểm định (tức là đã được nhà nước nơi có trường cấp văn bằng công nhận là hợp pháp), nhưng nếu người học theo học chương trình đào tạo từ xa, thì Bộ GD-ĐT cũng không công nhận văn bằng mà người học được cấp là hợp pháp ở Việt Nam.
Việc công nhận chủ yếu dựa vào tính hợp pháp của văn bằng
Theo tìm hiểu của báo Thanh Niên, việc công nhận văn bằng của người Việt Nam do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp hiện nay được thực hiện theo quyết định số 77/2007/QĐ-BGDĐT (do Bộ GD-ĐT ban hành ngày 20.12.2007) và Thông tư số 26/2013/TT-BGDĐT (cũng của Bộ GD-ĐT, ban hành ngày 15.7.2013) sửa đổi, bổ sung một số điều của quyết định 77.
Theo đó, văn bằng của người Việt Nam do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp được công nhận trong các trường hợp:
Văn bằng được cấp bởi cơ sở giáo dục nước ngoài đang hoạt động hợp pháp tại Việt Nam, thực hiện hoạt động giáo dục theo quy định trong giấy phép và được tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục của Việt Nam, hoặc nước ngoài công nhận về chất lượng.
Văn bằng được cấp bởi cơ sở giáo dục nước ngoài thuộc phạm vi áp dụng của Hiệp định về tương đương văn bằng hoặc công nhận lẫn nhau về văn bằng hoặc Điều ước quốc tế có liên quan đến văn bằng mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký kết hoặc là thành viên (người có văn bằng thuộc trường hợp này không phải làm thủ tục công nhận văn bằng)
Văn bằng được cấp bởi các cơ sở giáo dục phổ thông, trường trung cấp chuyên nghiệp, cơ sở giáo dục đại học ở nước ngoài mà các chương trình giáo dục đã được cơ quan kiểm định chất lượng giáo dục của nước đó công nhận hoặc được cơ quan có thẩm quyền về giáo dục của nước đó cho phép thành lập và được phép cấp bằng.
Văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp cho người học theo hình thức học từ xa chỉ được công nhận khi các chương trình giáo dục từ xa để cấp văn bằng đã được cơ quan kiểm định chất lượng giáo dục công nhận và được Bộ GD-ĐT Việt Nam cho phép đào tạo hoặc liên kết đào tạo tại Việt Nam.
Bộ GD-ĐT không bắt buộc tất cả mọi công dân Việt Nam có văn bằng do nước ngoài cấp phải làm thủ tục công nhận văn bằng. Việc làm thủ tục đề nghị công nhận văn bằng là do từng cá nhân có nhu cầu thực hiện, trên cơ sở yêu cầu của cơ quan sử dụng lao động. Có nhiều trường hợp, chính cơ quan sử dụng lao động, hoặc các cơ quan chức năng, sẽ đứng ra đề nghị với những trường hợp cần xác minh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.