20 năm chiến dịch Tình nguyện hè: Vận dụng thế mạnh chuyên môn của thanh niên

18/08/2019 09:03 GMT+7

Theo anh Trương Ngọc Kiểm, Bí thư Đoàn ĐH Quốc gia Hà Nội, các hoạt động tình nguyện hè nên phát triển theo hướng gắn với các thế mạnh chuyên môn, ứng dụng và chuyển giao những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thực tiễn...

Đề cao về các mô hình tình nguyện chuyên gắn với thế mạnh chuyên môn, ứng dụng và chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thực tiễn, anh Trương Ngọc Kiểm, Bí thư Đoàn ĐH Quốc gia Hà Nội, đề xuất: “Sinh viên là lực lượng ngoài nhiệt huyết, hoài bão, khát vọng cống hiến còn có tri thức, được tiếp cận với những tiến bộ khoa học kỹ thuật. Do đó, các hoạt động tình nguyện hè nên phát triển theo hướng gắn với các thế mạnh chuyên môn, ứng dụng và chuyển giao những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thực tiễn để các hoạt động tình nguyện không chỉ là sử dụng sức người mà còn phát huy trí tuệ, năng lực, kinh nghiệm của đội ngũ tri thức trẻ”.
Anh Kiểm cho biết thêm những hoạt động tình nguyện gắn với chuyên môn sẽ góp phần nâng cao chất lượng Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè và là môi trường để sinh viên ứng dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn.

Một tiết mục văn nghệ thể hiện tinh thần tình nguyện của thanh niên trong lễ kỷ niệm 20 năm chiến dịch Tình nguyện hè diễn ra tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP.HCM tối 17.8

Khả Hòa

Tuy nhiên, cũng theo anh Kiểm, nhiều hoạt động chuyên môn gắn với thực tế lao động, sản xuất của người dân, nhất là người nghèo, lại cần phải có thời gian để khẳng định tính hiệu quả. Trong khi đó, các chương trình tình nguyện của các đội hình chuyên chỉ triển khai trong một tuần đến hai tuần... Có khi, những việc thanh niên tình nguyện thực hiện chưa có kết quả thì đã kết thúc chương trình và rời khỏi địa phương. Do đó, cũng cần tính toán đến thời gian triển khai của chiến dịch để nâng cao được chất lượng tình nguyện.
Qua kinh nghiệm từ nhiều lần tham gia chiến dịch, Nguyễn Ngọc Uyên Vy, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐH Bình Dương, cũng rất mong các đội hình chuyên áp dụng chuyên môn, chuyển giao khoa học kỹ thuật sẽ được nhân rộng hơn.
“Các đội hình chuyên thể hiện được rõ nhất vai trò của sinh viên, những tri thức trẻ vì các bạn có chuyên môn, có kiến thức và khi có cơ hội đưa những kiến thức được học từ giảng đường áp dụng vào thực tế chính sinh viên sẽ phát huy được trí tuệ của mình”, Uyên Vy đề xuất.
Bên cạnh đó, Uyên Vy cũng cho rằng công tác phối hợp của đội hình với thanh niên tại địa phương rất quan trọng, vì hết chiến dịch thì các sinh viên tình nguyện sẽ rời địa phương thì phần việc còn lại nên được các thanh niên tại địa phương duy trì và tiếp nối thì kết quả mang lại mới thật sự hiệu quả.
Nhà báo Nguyễn Quang Thông, Phó chủ tịch T.Ư Hội LHTN VN, cho biết 20 năm tham gia tuyên truyền Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Báo Thanh Niên đã xây dựng nội dung trở thành một kênh thông tin quan trọng không thể thiếu trong lòng người trẻ, đặc biệt là thanh niên tình nguyện.
Trên các kênh của Báo Thanh Niên đã có hàng ngàn tin, bài, hình ảnh và video phản ánh về chiến dịch. Các tuyến bài, các thể loại bài viết góp phần tập hợp, giáo dục thanh niên, kêu gọi thanh niên tham gia các đội hình tình nguyện ở các địa bàn khó khăn, giải quyết những việc mới, việc khó, đang đặt ra ở các địa phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.