9X khởi nghiệp với sản phẩm sinh thái

Nguyên Ngọc
Nguyên Ngọc
10/10/2019 08:07 GMT+7

Từ ý tưởng và niềm đam mê nông nghiệp sạch , Nguyễn Vũ Linh (25 tuổi, ngụ xã Mỹ Thuận, H.Hòn Đất, Kiên Giang) đã khởi nghiệp thành công với các sản phẩm ống hút sậy, chén gáo dừa, quai treo thủy trúc…

Thi đậu Trường ĐH Xây dựng và Trường ĐH Điện lực TP.HCM nhưng Linh lại đăng ký nhập ngũ trong quân đội. Sau khi xuất ngũ, anh thử sức mình bằng việc cộng tác cho các công ty sản xuất, kinh doanh thảo mộc và sản phẩm tự nhiên ở Trà Vinh, Long An. Vừa làm, vừa học, vừa ứng dụng thực tế, Linh nhận thấy việc tạo ra các sản phẩm thân thiện với môi trường không chỉ mang lợi nhuận mà còn góp phần giảm thiểu rác thải, nhất là rác không phân hủy được.
Linh lập nghiệp từ các sản phẩm làm bằng nguồn nguyên liệu tự nhiên tại địa phương như: sậy, trúc, gáo dừa… Linh kể: “Lúc mới về đây làm, ai cũng nhìn tôi cười hỏi làm cái gì vậy, bán được không, bán cho ai. Tôi không buồn mà chỉ mỉm cười và tiếp tục theo đuổi công việc của mình. Khi mọi người thấy sản phẩm thì sẽ hiểu tôi làm gì thôi”.
Đến nay, thị trường Hà Nội, TP.HCM, Cà Mau, Kiên Giang đều có bán sản phẩm của Linh. Hơn 2.000 chiếc quai treo bằng cây thủy trúc, hơn 3.000 ống hút bằng cây sậy, hơn 1.000 chiếc chén, muỗng bằng gáo dừa đã được bán, mang lại thu nhập đáng kể. Đặc biệt, 500 chiếc chén, muỗng bằng gáo dừa được xuất sang Singapore là động lực rất lớn cho Linh tiếp tục phấn đấu.
Linh cho biết máy móc để làm ra các sản phẩm này khá đơn giản. Linh mua các loại máy cắt, gọt... về rồi tự thêm sắt, thép “chế biến” lại thành chiếc máy phù hợp với yêu cầu làm sản phẩm. Còn vỏ trái dừa thì khá rẻ, sậy và thủy trúc mọc tự nhiên nên không tốn tiền mua. Thủy trúc chẻ, phơi khô và gia công thắt quai có chất lượng bền, dai hơn so với các loại dây khác. Ống hút sậy thì qua các khâu phơi, cắt, gọt, mài và xử lý vệ sinh ống là có thể sử dụng. Riêng chén và muỗng bằng gáo dừa thì kỳ công hơn do phải mài cho ra bề mặt bóng, nhẵn và đẹp. Những sản phẩm này, Linh đã đăng ký thương hiệu mang tên “Trứng”.
“Tôi đang ấp ủ dự định lớn hơn về ứng dụng nguyên liệu chitosan tạo ra các sản phẩm nhựa sinh học có thể tự hủy, không ô nhiễm môi trường. Tôi đang nghiên cứu và các thí nghiệm bước đầu đã có kết quả khả quan. Cái tôi cần là thời gian để hoàn thiện ý tưởng và nguồn vốn cho dự án mới này”, Linh chia sẻ.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.