Bạn trẻ bốn phương gửi rau cho Sài Gòn thân thương

Phạm Hữu
Phạm Hữu
18/07/2021 08:45 GMT+7

Nhiều bạn trẻ phương xa đã chung tay góp rau xanh đến với bà con nghèo ở Sài Gòn trong những ngày sống cùng Chỉ thị 16.

Gần 2 tuần nay, Tô Hồng Nhung (28 tuổi, ngụ TP.Đà Lạt, Lâm Đồng) cùng bạn bè không ngày nào ngơi nghỉ vì đi hái rau. Cô đi từ sáng đến tối mịt mới về nhà với mong muốn những cọng rau còn tươi và ngon nhất đến với bà con Sài Gòn. Nhung kể, khi thành phố bước vào đợt giãn cách mới nhất cũng là lúc trong lòng cô hướng về nơi này.
“Thế là tôi đăng lên mạng xã hội rủ rê nhiều bạn khác tham gia, cuối cùng cũng được hơn mười bạn đồng hành. Điều thuận lợi nhất là ở Đà Lạt có rất nhiều vườn rau. Tôi tự tìm kiếm những vườn rau xung quanh rồi hỏi thăm. Chủ vườn nào cho không hoặc bán giá rẻ, tôi cùng bạn bè bỏ tiền túi mua lại”, Nhung chia sẻ.
Nhóm bạn Nhung mất nhiều công sức để thu hoạch. Thời gian hái rau có khi chiếm cả ngày lẫn đêm. “Có lần chúng tôi đến cắt vườn rau được 3 tấn trong một buổi sáng. Đến trưa phải chia nhỏ, bỏ vào từng túi rồi chuyển lên xe tải nhỏ ra đường lớn. Xong xuôi chuyển tiếp lên xe tải lớn để đi đường quốc lộ. Trong thời gian đó những bạn khác đi gom củ quả ở những vườn khác. Có khi nửa đêm chúng tôi mới lọ mọ về nhà”, Nhung kể.
Theo Nhung, khoảng hơn 30 tấn rau đã được thu hoạch từ những bạn trẻ chưa từng làm nông bao giờ. Những phần rau đó là công sức của cả tập thể cố gắng trong suốt thời gian vừa qua. Họ cứ nghĩ gom rau tặng cho người Sài Gòn làm ai nấy đều vui tươi. Cứ tối, những chuyến xe lần lượt lăn bánh khiến Nhung cảm thấy xúc động kèm theo nỗi bồn chồn khó tả. Đến khi nhận được tin rau đã đến tay người dân, Nhung và các bạn mới yên tâm phần nào.
Không trực tiếp hái rau nhưng mấy ngày nay Trần Thành Mạnh Lý (26 tuổi, ngụ xã An Thành, H.Đak Pơ, Gia Lai) góp sức cho bà con bằng cách làm cầu nối vận chuyển rau đến Sài Gòn. Lý cho biết hiện tại khuôn viên nhà đang là nơi tập kết hàng chục tấn rau từ các huyện trong tỉnh Gia Lai. Lý cùng mẹ và người thân nhận rau rồi làm điểm tập kết, phân loại, cuối cùng là vận chuyển rau vào thành phố.
“Nhờ nhà tôi có vị trí ở đường quốc lộ, thuận tiện lưu thông hàng hóa nên mẹ tôi kêu gọi bà con ủng hộ. Mỗi người một ít rau củ để được lâu ngày, sau đó đến tận vườn để nhận. Nhà chỉ 3 người, mẹ và một người đi nhận hàng, còn tôi đóng gói và vận chuyển rau lên xe”, Lý nói.
Mặc dù lời kêu gọi gấp gáp nhưng cả nhà Lý đều không ngại khó khăn. “Tôi hy vọng hôm nay (15.7) chuyến rau đầu tiên sẽ thuận lợi đến với bà con sớm. Nếu thành công, gia đình tôi sẽ tiếp tục”, Lý cho hay.
Cũng vừa kết nối vừa xin nhận rau các nơi gửi về, với Ngô Như Mai (34 tuổi, đường 40, P.Tân Phong, Q.7, TP.HCM) là những ngày vất vả vì muốn dành hết tình cảm với những mảnh đời khốn khó trong đại dịch. Hồi những ngày bắt đầu giãn cách xã hội, ngoài bỏ tiền túi, Mai còn kêu gọi bạn bè góp rau giúp người dân. Không lâu sau, hàng trăm tấn rau từ khắp nơi ùn ùn đổ về Sài Gòn. Những cọng rau tươi này Mai dành cho bếp chay từ thiện, tặng khu cách ly hay làm thực phẩm cho bác sĩ tuyến đầu chống dịch. Chưa dừng lại, cô còn tổ chức phiên chợ 0 đồng gồm lương thực và rau xanh ngay trước cửa nhà. Cứ vài tiếng hàng rau lại cạn, mọi người xếp hàng đến lấy ngày một nhiều hơn. Thỉnh thoảng hết hành ngò, chanh, gừng, Mai lại lên mạng kêu gọi xin rau ở nhiều nơi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.