Bảo vệ môi trường bằng việc... không bán thức uống cho khách mang về

Tấn Đạt
Tấn Đạt
11/10/2019 19:12 GMT+7

Để bảo vệ môi trường nhiều bạn trẻ đã chủ động sống xanh trong mọi việc như: Luôn mang túi vải bên người, tái sử dụng chai nhựa hay không bán thức uống cho khách mang về.

Không muốn “sản xuất” đồ nhựa

Không bán thức uống cho khách mang về là “quy định” tại quán Mưa Rào, Q.Phú Nhuận, TP.HCM, do anh Nguyễn Thành Nghĩa (27 tuổi) chủ quán lập ra với mong muốn nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.
Khi hỏi lý do tại sao? Có mất khách không? Anh Nghĩa trả lời: “Thật sự mình cũng mất đi một lượng khách lẫn doanh thu từ đơn đặt hàng trên các app (ứng dụng) giao hàng. Nhưng bản thân mình không thích dùng đồ nhựa, đồng thời mong muốn mọi người nâng cao ý thức bảo vệ môi trường nhiều hơn nên mình làm vậy”.

Nhiều bạn cho rằng túi vải may cách điệu sẽ thu hút nhiều người sử dụng hơn

Anh Nghĩa cho biết hồi đó quán định dùng ly giấy, nhưng thấy hiệu quả chỉ mang tính tức thời, 2 đến 3 tiếng sau ly giấy sẽ rã ra. Mình thấy một số quán dùng ly giấy và chú thích thêm một câu khá hay “Hiện tại quán chưa tìm ra giải pháp, mong quý khách thông cảm”.
Cũng theo anh Nghĩa, từ khi áp dụng việc không dùng ly nhựa bán thức uống mình thấy lượng người chịu mang ly, mang bình bằng thủy tinh, nhôm... đến quán mua nước đem về tăng lên. 
Anh Nghĩa tâm sự: “Mình không bao giờ muốn vì công việc kinh doanh mà lạm dụng quá nhiều đồ nhựa. Đồng thời, mình muốn bán sự trải nghiệm hơn là bán đồ uống, trải nghiệm ở đây là khi tới quán các bạn quây quần nói chuyện hay đọc sách cùng nhau”.

Luôn chủ động sống xanh

Trong khi đó, anh Trần Hoàng Nhã, 28 tuổi, sống tại TP.HCM cho biết gần 2 năm nay luôn mang trong người túi vải khi đi làm. “Mình tình cờ xem được đoạn video rùa biển, cá voi chết do ăn rác, kể từ đó mình quyết định đem theo túi vải bên người để đựng đồ khi mua vật phẩm chứ không xài túi ni lông nữa. Túi vải chỉ cần treo trên xe và chạy đến chỗ làm. Nhờ việc làm đó mà mẹ mình cũng xài túi vải tái sử dụng để đi chợ, như vậy mình đã truyền cảm hứng cho người khác rồi”.
“Cố gắng tái sử dụng và giảm lượng rác thải hằng ngày cho dù là chất liệu gì chứ không riêng gì túi ni lông”, anh Hoàng Nhã cho biết.
Anh Nguyễn Trọng Phúc, 25 tuổi, sống tại Đà Nẵng, quản lý fanpage Green Beli - Believe in a Green Earth, cho biết không bao giờ đem túi ni lông về nhà, mỗi khi đi chợ hay đi siêu thị anh luôn chủ động đem theo một túi vải riêng. “Chủ động sống xanh rất có ích, thứ nhất bảo vệ môi trường, thứ hai luôn giữ được tinh thần vui vẻ, lạc quan”, anh Phúc nhìn nhận.
Anh Lương Tuấn Thành, 28 tuổi, ngụ tại P.4, Q.10, TP.HCM thường hay chủ động thu gom các chai nhựa để tái sử dụng. Gần đây nhất là thiết kế chiếc chuông gió “xanh” để thay đổi không gian làm việc. “Làm đơn giản lắm, chai nước lớn là 6,5 lít, chai nước nhỏ là 250 ml, dùng nhang để đục lỗ. Cây thì mình nên chọn cây dễ trồng như trầu bà. Chỉ cần vặn nắp chai là mình thay nước được rồi, đừng để nước quá 7 ngày coi chừng có lăng quăng. Từ khi có chuông gió “xanh” này thấy không gian làm việc của mình đẹp và thoải mái hơn, mấy anh chị trong phòng làm việc phấn khởi nữa”, anh Thành chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.