Bữa cơm ấm tình mẹ giữa tháng 7 linh thiêng!

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
26/07/2019 15:02 GMT+7

Bữa cơm đạm bạc giữa t háng 7 thiêng liêng , đan tiếng cười con trẻ và của các mẹ, bỗng trở nên ấm áp, ngọt ngào vô cùng...!

Ngày 26.7, hàng trăm đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh Quảng Trị về nhà của 45 Mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn để dọn dẹp nhà cửa, đi chợ, nấu cơm và ăn một bữa cùng các mẹ.
“Tri ân đâu cứ phải làm những điều gì to tát, mà đôi khi chỉ là dành một buổi để về nấu cơm, ăn chung với các mẹ... là đủ làm các mẹ vui rồi”, anh Nguyễn Khánh Vũ, Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Trị đã nói như thế khi cùng các bạn đoàn viên thanh niên... về với các Mẹ Việt Nam anh hùng.
Kế hoạch đã được lên từ trước, từ Tỉnh đoàn xuống Huyện đoàn và Xã đoàn về một chương trình “Bữa cơm gia đình - Ấm lòng tình mẹ”, nên từ sáng sớm, đã có rất nhiều áo xanh vào ra nhà của các Mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn Quảng Trị.

Mới sáng sớm đã có nhiều áo xanh ở sau bếp của các Mẹ Việt Nam anh hùng

ẢNH: NGUYỄN PHÚC

 
Thời gian qua, rất nhiều mẹ đã về với đất, cả tỉnh Quảng Trị giờ chỉ còn 45 Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống, đa phần trong đó đã già yếu, nhưng hầu như các mẹ đều nở nụ cười khi nhìn thấy gian nhà của mình... đông đúc hơn bình thường, đứa nào cũng tíu tít gọi bà, gọi mệ dù chả có đứa nào là cháu con ruột thịt.

Tụi nhỏ đến nhà đông đúc  khiến các mẹ rất vui...

ẢNH: NGUYỄN PHÚC

Tôi may mắn, được đi “khảo sát” một vòng công tác chuẩn bị cơm nước cho các mẹ tại các địa phương. Ở nhà mẹ Nguyễn Thị Phước (P.3, TX.Quảng Trị) có hơn chục bạn đoàn viên nhưng ai đều đã vào việc nấy, người lau chùi bàn thờ, người quét nhà, người trổ tài nấu nướng. “Bọn mình không nấu được những món sơn hào hải vị đâu, cũng là cơm canh, thịt cá, dưa cà mắm muối bình thường thôi... Nhưng mình nấu bằng cả tấm lòng như nấu ở nhà, nấu cho ông bà, cha mẹ mình ăn vậy đó”, một bạn trẻ nhanh nhảu nói.

Chuẩn bị mâm cỗ trên bàn thờ ngay ngắn

ẢNH: NGUYỄN PHÚC

Trong khi đó, những “cô Tấm” ở nhà mẹ Đào Thị Vui (thôn Đại An Khê, xã Hải Thượng, H.Hải Lăng) cũng tỏ ra không phải là “đầu bếp” hạng xoàng khi đã chuẩn bị bữa cơm khá nhanh.
Trong lúc các bạn trẻ nấu nướng, mẹ Vui cũng đã kịp đi một vòng lên Nghĩa trang liệt sĩ của xã Hải Thượng để thắp hương cho chồng và con trai duy nhất của mình. Giữa nhóm thanh niên, tuổi con tuổi cháu, mẹ kể chuyện ngày xưa…

Mẹ Vui ra nghĩa trang liệt sĩ thắp hương cho chồng con mình trước khi vào dùng bữa

ẢNH: NGUYỄN PHÚC

Mẹ tất nhiên là chưa chịu ăn nếu như hương nến chưa thắp...
Ngẩng nhìn lên phía bàn thờ liệt sĩ đang nghi ngút khói hương, mẹ Vui lặng im không nói. Biết rằng, chẳng có gì đắp đổi được sự mất mát của các mẹ trong chiến tranh, nhưng sự có mặt của các bạn trẻ ở đây, đúng vào ngày cận kề kỷ niệm 72 năm ngày thương binh liệt sĩ (27.7), hẳn mẹ cũng ấm lòng.

Bữa cơm đạm bạc do các bạn đoàn viên thanh niên chuẩn bị

ẢNH: NGUYỄN PHÚC

Có vẻ như mẹ cũng không ăn được nhiều hoặc tưởng như thấy đám trẻ xung quanh mình, mẹ Vui càng thêm… vui. Cả chén cơm của mẹ bao nhiêu là thức ăn vì ai cũng tranh gắp miếng ngon để phần cho các mẹ.
Tại nhà Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Hồng (KP.2, P.1, TP.Đông Hà), ngồi chung mâm với mẹ, ngoài các bạn đoàn viên thanh niên còn có ông Hoàng Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị. Mẹ Hồng nay đã 94 tuổi, mắt đã mờ, tai đã lãng, nhưng mẹ vẫn rất phóng khoáng khi “ban” cho đàn cháu con và thế hệ đi sau những nụ cười. Mẹ vẫn tự ăn được nhưng cũng không từ chối nếu như có ai đó đút cho mẹ từng thìa…

Mẹ Hồng không từ chối nếu như ai đó có lòng đút cơm cho mẹ...

ẢNH: NGUYỄN PHÚC

“Ở tuổi này với các mẹ vật chất không còn nghĩa lý gì nhiều, mà tinh thần mới là giá trị cốt lõi. Ăn với mẹ... một bữa cơm, mang cho mẹ... một nụ cười là như tiếp thêm niềm vui sống cho các mẹ”, anh Nguyễn Khánh Vũ, Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Trị, đúc kết.

Thật nhiều nụ cười trong bữa cơm ấm tình

ẢNH: NGUYỄN PHÚC

Cũng là cơm, là cá, là thịt... vậy thôi, nhưng như tên gọi của chương trình, bữa cơm trưa nay thật... xúc động và ấm áp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.