Các y, bác sĩ trẻ tình nguyện hiến tặng mô, tạng

An Dy
An Dy
25/03/2021 07:25 GMT+7

Những lưng áo blouse trắng ướt đẫm mồ hôi sau ca phẫu thuật giành giật mạng sống cho bệnh nhân, đang lặng lẽ ngồi ở góc khuất của hành lang bệnh viện điền thông tin vào mẫu đơn tự nguyện hiến mô, tạng...

Đó thực sự là một nghĩa cử cao đẹp của những thiên thần blouse trắng Bệnh viện (BV) Đà Nẵng... Bởi hơn ai hết, là nhân viên y tế, họ hiểu và cảm nhận rất rõ việc ghép tạng là phương pháp điều trị cuối cùng, mang lại cơ hội sống cho những bệnh nhân suy tạng giai đoạn cuối. Họ đã âm thầm kết nối nhau lại thành một cộng đồng những tình nguyện viên hiến mô, tạng.

Để sự sống được tiếp nối

Bác sĩ Nguyễn Văn Đồng (32 tuổi, Khoa Hồi sức tích cực chống độc) cùng với 3 bác sĩ khác: Hiếu, An, Hùng là những thành viên đăng ký đơn ngay trong ngày đầu tiên hoạt động viết đơn tự nguyện. Bác sĩ Đồng cho biết: “Chỉ cần có tạng hiến để ghép thì sự sống của nhiều người không phải dừng lại khi tuổi đời còn quá trẻ. Điều đó thực sự thôi thúc chúng tôi tạo nên một cộng đồng sẵn sàng hiến mô, tạng. Từ việc hiến tặng này, sự sống sẽ được tiếp nối một cách ý nghĩa ở một cơ thể khác”, bác sĩ Đồng tâm sự.

Khi mình đặt bút viết đơn tự nguyện hiến tặng bộ phận cơ thể, hơn ai hết mình hiểu rõ sự cần thiết và ý nghĩa của hoạt động này

Bác sĩ Lê Tuấn Anh

Cũng như bác sĩ Đồng, những nhân viên y tế tham gia hoạt động tình nguyện này đều nhận được sự đồng tình, cổ vũ từ phía gia đình và người thân. Nhiều bạn sau khi đăng ký tình nguyện cho mình, còn xin đăng ký cho người thân, nối dài những tâm nguyện tốt đẹp...
Bác sĩ Lê Tuấn Anh (Khoa Ngoại tiêu hóa), một trong những thành viên tích cực tổ chức hoạt động tình nguyện đăng ký hiến tặng mô, tạng tại BV Đà Nẵng, cũng là tâm huyết của bác sĩ Tuấn Anh trong nhiều năm liền: “Khi mình đặt bút viết đơn tự nguyện hiến tặng bộ phận cơ thể, hơn ai hết mình hiểu rõ sự cần thiết và ý nghĩa của hoạt động này”.
Chúng tôi thấy trong danh sách tham gia tình nguyện còn có Bí thư Đoàn BV Đà Nẵng Phan Đức Trí, Phó bí thư Lê Gia Lộc và những thủ lĩnh cốt cán đều đăng ký đi đầu. Phó bí thư Lê Gia Lộc cho biết: “Cho đi là còn mãi mãi... Việc để lại một phần sự sống cho những người khác, thì sự sống sẽ liên tục... khi ấy nghĩ về sống chết sẽ nhẹ nhàng hơn. Hy vọng với tinh thần thanh niên, sự am hiểu của các nhân viên y tế về vai trò của ghép tạng, thì việc đăng ký tình nguyện sẽ dễ dàng hơn”.
Lan tỏa hoạt động tình nguyện ý nghĩa
Đăng ký đơn tình nguyện hiến tặng mô tạng sau khi qua đời là hoạt động ý nghĩa được Đoàn BV Đà Nẵng triển khai dịp 26.3. Bác sĩ Phan Đức Trí, Bí thư Đoàn BV Đà Nẵng, cho biết tất cả mọi người trên 18 tuổi có tấm lòng đều có thể tham gia chương trình và trở thành người tự nguyện hiến tặng mô, tạng.
“Bạn chỉ cần mang theo chứng minh nhân dân/căn cước công dân, ảnh thẻ 3x4 và đăng ký vào mẫu đơn có sẵn. Dự kiến sau khi đăng ký thì khoảng 1 tuần sau sẽ được nhận Giấy chứng nhận đăng ký hiến tặng mô, tạng của Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người”, bác sĩ Trí nói.
Hoạt động này cũng đồng thời chia sẻ quyền lợi của người hiến tạng khi còn sống, đó là được chăm sóc, phục hồi sức khỏe miễn phí sau khi thực hiện việc hiến tạng tại cơ sở y tế và được khám sức khỏe định kỳ miễn phí. Được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, được ưu tiên ghép mô, tạng khi có chỉ định ghép của cơ sở y tế... Đối với thân nhân người hiến tặng giác mạc sẽ được ưu tiên trong khám, chữa mắt và đặc biệt được ưu tiên ghép giác mạc trong trường hợp họ bị mắc bệnh về giác mạc và cần phải ghép thay thế.
Bác sĩ Tuấn Anh cho biết hoạt động ý nghĩa này sẽ không chỉ dừng lại ở Tháng Thanh niên, mà sau Tháng Thanh niên, chúng tôi dự kiến sẽ triển khai hoạt động đăng ký tình nguyện này ở khu khám bệnh, để chia sẻ được nhiều hơn những câu chuyện về hiến tạng, về nhu cầu được hiến tạng để sống của những bệnh nhân suy tạng giai đoạn cuối...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.