Chủ đề về ‘cách ly’ được nhiều người tìm kiếm trên Google mùa dịch Covid-19

Phạm Hữu
Phạm Hữu
04/04/2020 11:12 GMT+7

Thống kê từ Google xu hướng , từ khoá tìm kiếm về 'cách ly' tăng đột biến sau chỉ thị cách ly xã hội được Thủ tướng Chính phủ ban hành vừa qua.

Câu hỏi liên quan đến Covid-19 được tìm nhiều trên Google

Theo Google, thời gian cách ly xã hội bắt đầu từ ngày 1.4, cùng khuyến cáo người dân ở nhà của Bộ Y tế đã thúc đẩy các xu hướng tìm kiếm liên quan đến dịch vụ giao hàng, mua hàng và học trực tuyến cũng như thiết bị điện tử, thiết bị gia dụng ngày càng tăng cao.
Từ cuối tháng 1, dịch viêm phổi cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra (Covid-19) đã trở thành vấn đề cấp thiết trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, xu hướng tìm kiếm liên quan đến virus Corona đạt đỉnh vào ngày 31.1 (ngay sau dịp Tết Nguyên đán). Sau đó, lượng tìm kiếm giảm dần khi số ca nhiễm tại Việt Nam dừng ở con số 16, lần lượt từng trường hợp đều được chữa khỏi.
Đến ngày 5.3, khi đợt lây nhiễm Covid-19 thứ hai bắt đầu, xu hướng tìm kiếm về dịch Covid-19 tiếp tục tăng mạnh trở lại và duy trì ở mức độ cao và đạt đỉnh vào ngày 29.3.

KTX ĐHQG TP.HCM được trưng dụng làm khu cách ly

Phạm Hữu

Do đó, 5 chủ đề liên quan đến Covid-19 có xu hướng tìm kiếm nổi bật nhất của người Việt trong tháng 3 gồm: Dịch virus Corona Việt Nam hôm nay; Số ca nhiễm virus Corona ở Việt Nam; Các triệu chứng virus Corona; Các tỉnh có virus Corona; Tổng số người nhiễm virus Corona.
Cũng trong tháng 3, có 7 câu hỏi liên quan đến Covid-19 có xu hướng tìm kiếm trên Google cao nhất của người Việt là: Ai là người đầu tiên phát hiện ra virus Corona chủng mới; Virus Corona ở đâu, Biểu hiện khi nhiễm virus Corona; Corona được chế tạo bởi thứ gì; Giá xét nghiệm Covid-19 là bao nhiêu; Corona bắt nguồn từ đâu; Ho nhức đầu sốt mệt mỏi ngứa họng là bị bệnh gì. 
Google cho biết thêm, thông tin dịch Covid-19 từ Bộ Y tế được nhiều người tham khảo hơn WHO. Theo đó, dữ liệu tìm kiếm từ Google xu hướng (Trends) cũng cho thấy người dân Việt Nam có xu hướng tìm kiếm thông tin từ Bộ Y tế cao hơn so với từ Tổ chức Y tế thế giới WHO từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay.
Ở giai đoạn đầu của dịch, công chúng quan tâm đến thông tin từ WHO hơn. Tuy nhiên, xu hướng này đã nhanh chóng thay đổi. Các dữ liệu cũng cho thấy xu hướng từ Google tìm kiếm thông tin từ Bộ Y tế tại Việt Nam ngày càng cao trong tình hình dịch diễn biến phức tạp.

Chủ đề cách ly được quan tâm

Trong đợt bùng phát thứ 2 tại Việt Nam, việc cách ly trở thành một trong những vấn đề được quan tâm nhất trong việc ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Thống kê từ Google xu hướng cho thấy, chủ đề “cách ly” bắt đầu được quan tâm nhiều hơn trong tháng 3.
Đặc biệt, Google xu hướng tìm kiếm về cách ly tăng đột biến sau chỉ thị cách ly xã hội được Thủ tướng Chính phủ ban hành vào ngày 31.3. Hà Nội, Đà Nẵng và Lai Châu là ba tỉnh thành có xu hướng tìm kiếm về cách ly cao nhất.

Lực lượng dân quân tự vệ thu dọn KTX ĐHQG TP.HCM để làm khu cách ly

Phạm Hữu

Trong đó 5 từ khóa thuộc chủ đề ‘cách ly’ có xu hướng tìm kiếm cao nhất là: Cách ly Corona; Trốn cách ly; Cách ly xã hội; Danh sách cách ly; Vĩnh Phúc cách ly.
Trong bối cảnh dịch tại Việt Nam, Bộ Y tế khuyến cáo tất cả người dân ở nhà và không nên ra đường nếu không thật cần thiết, đồng thời nhiều doanh nghiệp cũng bắt đầu áp dụng hình thức làm việc trực tuyến tại nhà. Ngoài ra, các xu hướng tìm kiếm liên quan đến dịch vụ giao hàng, mua hàng online và học trực tuyến đạt mức cao nhất trong một năm trở lại đây.
Song song đó, mức độ quan tâm tìm kiếm đối với các thiết bị điện tử phục vụ cho việc làm việc tại nhà như máy in, máy tính, laptop, bàn phím có xu hướng tăng cao trong thời gian gần đây.
Các thiết bị gia dụng như nồi chiên không dầu, máy xay và nồi cơm điện cũng có xu hướng tìm kiếm ngày càng cao trên Google trong tình hình nhiều quán ăn, nhà hàng phải đóng cửa tránh dịch, khiến nhu cầu nấu ăn tại nhà tăng cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.