Đón bạn vào giảng đường...

Lê Thanh
Lê Thanh
19/08/2019 07:31 GMT+7

Những ngày này, 12.000 tình nguyện viên 'phủ sóng' khắp các bến xe chờ đón thí sinh từ khắp mọi miền về TP.HCM nhập học.

Từ bến xe...

5 giờ sáng 11.8, khi chuyến xe từ Quảng Ngãi tới Bến xe Miền Đông, Nguyễn Thụy Quỳnh Như - sinh viên (SV) Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, Đội trưởng đội tiếp sức tân SV tại Bến xe Miền Đông - đã cùng nhóm tình nguyện viên hỗ trợ hai cha con Trần Bình Thành, tân SV Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM.
Nghe Thành nói đang tìm đường để đến Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM đăng ký nhập học, Như đã hướng dẫn lên xe buýt. Như hỏi thêm có cần tìm nhà trọ giá rẻ không, thấy Thành gật đầu, cô SV đưa nhiều địa chỉ để Thành có thể tìm chỗ ở vừa ý. Ngoài ra, Như còn tặng Thành cuốn cẩm nang hỗ trợ thí sinh.
Trước đó, rạng sáng 10.8. Nguyễn Phi Long, quê ở xã Bưng Kè, H.Xuyên Mộc, Bà Rịa-Vũng Tàu, lên TP.HCM làm thủ tục nhập học Trường ĐH Văn Hiến. Thấy Long lóng ngóng tìm đường, Văn Thị Thanh Thùy, SV Trường ĐH Kinh tế TP.HCM - là tình nguyện viên trực ở Bến xe Miền Đông, liền tới hỏi thăm. Thùy đã hướng dẫn chi tiết từng chuyến xe buýt để đến được trường. Thùy cũng liên hệ đội tình nguyện đang túc trực tại Trường ĐH Văn Hiến hỗ trợ tìm nhà trọ giá rẻ cho Long.
Theo anh Lê Xuân Dũng, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ học sinh, SV TP.HCM, từ ngày 7 - 20.8, sẽ có khoảng 12.000 tình nguyện viên tiếp tục hỗ trợ tân SV trong thời gian nộp hồ sơ xác nhận nhập học.
“Chúng tôi sẽ bố trí SV tình nguyện tại các trường ĐH, CĐ và ở các bến xe để đưa đón, tư vấn, hướng dẫn tân SV từ các tỉnh về TP.HCM nộp hồ sơ nhập học cũng như đăng ký chỗ ở ký túc xá. Nếu tân SV có nhu cầu tìm kiếm nhà trọ, tình nguyện viên sẽ hướng dẫn tìm những chỗ trọ ưng ý, giá cả phù hợp. Ngoài ra, các tình nguyện viên còn hướng dẫn đường đi, tặng vé xe buýt, bản đồ xe buýt, bản đồ thành phố cho tân SV”, anh Xuân Dũng thông tin.

... Đến cổng trường

Không chỉ ở các bến xe, tại cổng trường ĐH cũng có rất đông tình nguyện viên túc trực để giúp đỡ tân SV trong quá trình nhập học. Chiều 11.8, tại Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, nhiều SV tình nguyện đã chuẩn bị chu đáo để hỗ trợ tân SV.
Nguyễn Thị Quỳnh Như (quê ở Phú Hòa, Phú Yên) được anh trai dẫn đến trường làm thủ tục nhập học. Vì lần đầu vào TP.HCM nên Như rất bỡ ngỡ. Nhưng cô cũng đã tìm được phòng trọ ưng ý khi được Lương Thị Việt, SV năm 4 Trường ĐH Nông Lâm, cùng các tình nguyện viên hỗ trợ.
Quỳnh Như cho biết: “Nếu không có sự giúp đỡ của các anh chị tình nguyện viên thì không biết bao giờ em mới kiếm được nhà trọ. Nhờ các anh chị mà các SV mới như tụi em yên tâm hơn”.
Còn vợ chồng anh Nguyễn Phú Khoa (quê ở An Giang) dẫn con gái lên nhập học, nhờ sự giúp đỡ của đội tình nguyện viên nên đã kiếm được phòng trọ gần trường. Anh Khoa cho biết: “Lúc ở quê tôi lo lên TP.HCM kiếm nhà trọ cho con sẽ rất nhiêu khê, khó khăn. Nhưng được chỉ dẫn, giúp đỡ tận tình của các cháu SV nên mọi chuyện đã suôn sẻ, chúng tôi mừng lắm”.
Theo Phạm Thị Cẩm Vân, Chủ tịch Hội SV Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, từ ngày 9 - 24.8 trường sẽ hướng dẫn nhập học cho tân SV K45, với những hoạt động cụ thể như: có xe điện đưa đón từ cổng trường hoặc từ trạm xe buýt đến giảng đường. Mỗi ngày sẽ có 60 tình nguyện viên trực hỗ trợ tân SV làm hồ sơ thủ tục nhập học, từ 6 giờ 30 - 17 giờ mỗi ngày.
Những hoạt động giúp đỡ tân SV cũng xuất hiện rất nhiều tại các trường ĐH ở TP.HCM. Tại Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM (cơ sở ở Q.Thủ Đức), chúng tôi gặp nhiều nhóm SV tình nguyện túc trực ngay cổng để hỗ trợ, hướng dẫn phụ huynh và thí sinh. Ngoài việc giúp tân SV làm thủ tục vào ở ký túc xá và nhập học, các tình nguyện viên còn hướng dẫn đi các tuyến xe buýt, học tập, vui chơi giải trí; giới thiệu về môi trường sống, những quán ăn giá rẻ...
Anh Phan Hoàng Đăng Khoa, Chủ tịch Hội SV Trường ĐH Y Dược TP.HCM, cũng cho biết: “Hiện đã bước vào giai đoạn xét tuyển, chúng tôi sẽ hỗ trợ tân SV từ việc làm hồ sơ xét tuyển, đưa đón tìm kiếm chỗ trọ giá rẻ, an toàn cũng như điều kiện được ở ký túc xá”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.