Du học sinh Việt tại Nhật: Người Nhật không hoang mang, lo sợ trước dịch Covid - 19

Tấn Đạt
Tấn Đạt
01/03/2020 21:08 GMT+7

Nhiều bạn trẻ Việt Nam du học tại Nhật cho rằng người dân ở Nhật không tỏ ra hoang mang hay lo sợ trước dịch Covid-19.

Nguyễn Trần Ngân Thảo, 25 tuổi du học sinh tại Trường chuyên môn kỹ thuật Nikken TP. Utsunomiya tỉnh Tochigi, Nhật Bản cho biết, hiện tại dịch đang diễn biến mỗi ngày, nơi Thảo sống có một người bị nhiễm dịch Covid - 19. Các khu vui chơi lớn như Disney Sea và Disney Land đã thông báo đóng cửa tránh dịch nhưng cuộc sống sinh hoạt của người dân ở đây thì vẫn diễn ra bình thường

Vẫn làm lễ tốt nghiệp

“Tuần sau các trường mẫu giáo đến THPT sẽ được nghỉ 2 tuần, trường em thì được nghỉ kỳ nghỉ xuân (từ 13. 3 đến 6. 4). Tuy nhiên vào 5. 3 trường em vẫn tổ chức lễ tốt nghiệp cho các anh, chị khóa trên nhưng tất cả các bạn dự lễ tốt nghiệp điều phải mang khẩu trang”, Ngân Thảo cho biết.

Ngân Thảo còn chia sẻ,  tâm lý  người dân Nhật Bản ổn định hơn nhiều. Nói chung dù số ca nhiễm tăng cao nhưng theo Thảo thì cuộc sống sinh hoạt của người Nhật vẫn bình thường, không hoang mang lo sợ.

Quầy khẩu trang tại siêu thị Mega Donkihote tỉnh Tochigi hết sạch

Ảnh: Anh Thư

“Chỗ em ở thì thực phẩm ổn định, giấy vệ sinh, khẩu trang thì được người dân mua nhiều nên hiện tại hàng chưa có kịp. Cuộc sống sinh hoạt thì không có gì thay đổi, vẫn tổ chức các hoạt động, vui chơi bình thường, nhưng tất cả phải đeo khẩu trang. Hiện em thấy bên Nhật vẫn an toàn, bên đây mọi người vẫn tự phòng dịch chứ không hoang mang”, Ngân Thảo chia sẻ.

Lê Nguyễn Anh Thư, 20 tuổi du học sinh Trường Yume tỉnh Tochigi vùng Kansai miền Trung nước Nhật, cho biết: .“Em rất lo mà biết sao được khi khẩu trang cũng dùng hết rồi, chỉ mong chỗ em không phát dịch, có thể được đi làm đi học là tốt rồi. Rm cũng chỉ ở vòng vòng tỉnh Tochigi, không đi tàu cũng không đi đâu xa".

Mua vé rồi nhưng không dám về

Trần Nguyễn Thái An, 21 tuổi du học sinh tại Trường ĐH Asahikawa TP. Hokkaido, Nhật Bản, tâm sự: "Có lẽ mình sẽ không bay về Việt Nam lúc này,  đối với mình việc đi từ Nhật Bản về Việt Nam cũng khá là nguy hiểm,  mình có thể đi tàu điện ngầm, đi xe buýt rồi đi ra sân ba, nguy cơ  nhiễm dịch Covid -  19 tăng cao hơn".

"Nếu đi về Việt Nam mình cảm thấy có lỗi vô cùng, làm phiền nhiều người từ chú cảnh sát đến bác sĩ do phải cách ly 14 ngày, không có thời gian nhiều bên gia đình nữa. Đồng thời tiền đi máy bay, tiền nhà trọ khá cao. Không những gia đình em mà hình như các bạn khác cũng vậy.  Các bố mẹ rất  lo lắng cho con em mình đang sống và học tập bên Nhật Bản, nhà em thì mỗi ngày đều gọi điện nhắc nhở hạn chế ra ngoài, ăn uống đầy đủ”, Thái An kể.

Trong khi đó, Lê Nguyễn Anh Thư tâm sự, em đặt vé về nước chơi trong kỳ nghỉ Xuân mà dịch thế này không biết có nên về không. Có bạn gia đình bảo về Việt Nam một thời gian đợi ổn định rồi qua, có người thì bảo đừng về. Em vé thì còn đó mà không dám về, lúc đặt vé đâu biết sẽ có dịch như thế này". 

"Em sợ bị cách ly nên em không dám về, với lại về sợ lây bệnh cho người nhà. Em cũng không dám nói gì nhiều vì sợ gia đình lo, em chỉ nói nếu còn dịch Covid - 19 chắc con không về đợi ổn định rồi đặt vé khác về cũng được", Thư chia sẻ.

    

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.