Dưa gang, bầu bí, cà chua lúc lỉu trên vườn sân thượng của người mẹ ‘mát tay’

Thúy Hằng
Thúy Hằng
20/05/2021 14:30 GMT+7

Mỗi ngày, chị Nguyễn Khoa Diệu Huệ (34 tuổi) đều lên vườn sân thượng, ngắm nhìn bầu bí, cà chua, dưa gang, dưa, rau... tươi tốt, sai trĩu trái.

Yêu thích cây cối từ nhỏ, chị Huệ phủ xanh không gian sống bằng các loại hoa lan, hoa hồng, cây leo như sử quân tử, hồ cá Koi… từ khi có nhà riêng ở TP.Thủ Đức (TP.HCM). Trong thời gian ở nhà nhiều hơn để phòng chống dịch Covid-19 từ tháng 5.2020, chị Huệ gầy dựng sân thượng rộng 60 m2 của mình thành khu vườn với đủ loại loại rau củ quả. Chị Huệ sưu tầm được nhiều giống nhập lạ và nông sản thu hoạch được nhiều quá ăn không xuể nên tặng cho hàng xóm, bạn bè và người thân.

Cây gì cũng trĩu quả

Trồng cây gì cũng phải tìm hiểu kỹ

Với bàn tay khéo léo, chị Huệ "quy hoạch" vườn sân thượng thành các khu vực riêng biệt: nơi trồn rau ăn lá, nơi trồng bầu bí, mướp, cà chua và nơi đặt các chậu trồng dưa gang, dưa leo hay dưa lưới. Để vườn rau sân thượng thích nghi với thời tiết 2 mùa mưa nắng ở TP.HCM, chị Huệ đã tìm hiểu và chuyển một nửa số chậu trồng cây sang hình thức bán thủy canh. Điều này giúp cây vẫn lớn lên ở trên đất, vẫn chăm sóc như trồng thổ canh. 

Trước nhà đủ loại hoa...

Sân thượng thì xanh mướt các loại rau củ

Không phải làm vườn theo phong trào, chị Huệ chia sẻ trước khi trồng bất kỳ thứ gì thì chị đề tìm hiểu kỹ về đặc tính của cây, bao gồm thời tiết, đất trồng, rễ ăn nông hay ăn sâu, cần nhiều hay ít nước, những bệnh ở cây hay gặp…
Tận dụng rau củ bỏ đi, bã đậu, đầu cá, hoặc chuối, trứng, sữa hết hạn sử dụng, chị Huệ ủ làm phân bón cây, đồng thời tận dụng những sản phẩm có nguồn gốc hữu cơ như dầu neem, thuốc lào ngâm rượu hoặc nước vôi trong để chăm sóc vườn rau sân thượng. “Gia đình tôi thích ăn dưa gang nên tôi trồng khoảng 20 gốc, có đợt thu hoạch được 30 trái. Mỗi trái năng hơn 2 kg”, chị Huệ cho biết.

Sắp xếp thời gian khoa học

Người phụ nữ trẻ đẹp làm vườn mát tay này là mẹ của hai bé trai đang học tiểu học. Không chỉ làm vườn sân thượng giỏi, chị Huệ còn nấu ăn rất ngon, thường xuyên trổ tài với các món ngon cho gia đình hoặc thỉnh thoảng làm bánh tặng người thân và bạn bè.
Điều đáng chú ý là không phải chỉ ở nhà chăm con và lo công việc nội trợ, cách đây 3 năm, chị Huệ từng làm giám đốc một công ty lĩnh vực xây dựng, thường xuyên phải có mặt ở các công trình. Trước đó, chị Huệ làm nhân viên của một công ty nước ngoài.
Dù bận rộn nhưng chị đều lên kế hoạch, sắp xếp và thực hiện một cách khoa học một loạt công việc từ tưới cây, làm vườn, đi chợ, nấu cơm, làm bánh, dọn dẹp nhà cửa cho đến điều hành công việc ở công ty.
“Tôi không dám nhận mình tài năng gì. Tôi chỉ biết cách sắp xếp - quản lý thời gian, giờ nào việc đấy. Trước đây, còn là sinh viên chuyên ngành Quản trị kinh doanh, tôi nhớ mãi một giảng viên bộ môn Quản trị học luôn nhắc đi nhắc lại câu hỏi “hôm nay làm việc gì" (what to do today?). Tôi nghĩ rằng nếu bản thân thích, đam mê, thì ai cũng có thể tự biết cách sắp xếp thời gian hợp lý để làm nên khu vườn trong nhà của mình”, chị Huệ khiêm tốn nói.

Thành quả của sự chăm chỉ kiên trì là quả ngọt

Ảnh NVCC

Người mẹ trẻ chia sẻ những giây phút được làm vườn cũng là lúc chị được thư giãn, giải tỏa những áp lực trong công việc, khiến tâm trạng luôn ngập tràn niềm vui. Bên cạnh đó, chị nhận thấy mối liên hệ giữa làm vườn và kinh doanh. "Có những lúc khó khăn, như là cây gặp sâu bệnh, ngập úng hoặc bỗng dưng hư hỏng hết hoa, trái chẳng hạn, người làm chủ không được phép hoang mang, bỏ cuộc", chị Huệ chia sẻ.
"Điều cần thiết là hãy kiên nhẫn, tìm hiểu và phải có giải pháp và cũng đừng bao giờ ngủ quên trên chiến thắng. Nhiều người nói trồng cây dưa lưới trên sân thượng là rất khó nhưng tôi quyết “chinh phục” cho đến khi nào cây dưa lưới cho ra trái thơm, ngọt…", chị Huệ nói thêm.

Gia đình hạnh phúc của chị Huệ

“Từ lúc còn nhỏ, tôi đã chứng kiến cha mẹ lao động rất vất vả tại một trang trại chăn nuôi ở tỉnh Đồng Nai. Những hình ảnh đó luôn in rõ trong tâm trí tôi về việc trân quý sức lao động. Bây giờ, các con cũng biết quan tâm, hỏi han mẹ khi thấy mẹ vác bao đất, trộn đất, trồng cây, thu hoạch trái cây trên vườn sân thượng. Tôi luôn tin những việc làm nhỏ bé sẽ hình thành trong các con về một tinh thần yêu lao động và biết sống gần gũi, trân trọng thiên nhiên”, chị Huệ bộc bạch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.