Gia đình dấu yêu: Cùng con bước vào đường... yêu

13/10/2019 10:36 GMT+7

Bà mẹ tỏ vẻ bực tức kể tôi nghe chuyện về H. - cô con gái của bà. H. năm nay học lớp 10 và một ngày kia, gia đình biết chuyện H. và một bạn nam cùng lớp rung động với nhau.

Bắt đầu từ đó, gia đình H. luôn kiểm soát chặt chẽ thời gian biểu của em, thậm chí cả điện thoại. Không ai trong gia đình muốn H. tiếp tục mối quan hệ này và chỉ muốn em tập trung học hành.
Một lần nọ, khi người bạn trai chở H. về nhà trễ sau buổi sinh nhật bạn cùng lớp, H. vừa bước vào nhà thì bị bố sỉ vả nặng lời, còn mẹ ra cổng “sạc” người bạn trai của H. một trận ra trò. Và cũng từ đó, khi mà gia đình H. đang hả hê với “chiến thắng” vì đã khuất phục được con mình, thì ít ai chú ý rằng, H. giờ đây đã hết tươi cười như trước kia mà chỉ sống lầm lũi và chẳng muốn giao tiếp với ai.
Chẳng có ba mẹ nào lại không mang nhiều lo lắng khi biết đứa con thân yêu của mình bắt đầu bước vào đường yêu. Những suy nghĩ kiểu như: “con đang làm gì với người ấy?”, “con với người ấy đã thân thiết với nhau tới đâu”… sẽ luôn ám ảnh nhiều phụ huynh và tất nhiên là những phản ứng kiểu như: “còn nhỏ không lo học hành, yêu đương nhăng nhít” mà nhiều cha mẹ “phang” vào con mình không phải là hiếm. Tuy nhiên, khi bạn đang nghĩ ra những phương cách để cấm con yêu đương thì hãy nhớ rằng, bạn đã từng là học trò và hơn ai hết, con bạn tin tưởng bạn nhất.
Thương con thì bạn hãy thấu cảm giúp những nỗi niềm của con. Tình cảm tuổi học trò là một cảm xúc đẹp mà ai cũng từng trải qua. Khi con biết rung động trước một người bạn đặc biệt nào đó, thì đó là lúc mà ba mẹ hãy tận dụng nó để làm bạn với con, cùng con bước vào đường yêu, để hướng con về những điều đúng. Vì chỉ có ba mẹ là những người mà con cái luôn tin tưởng, cho nên khi con có ba, mẹ làm bạn với mình trong những cảm xúc đầu đời của tuổi mới lớn, thì điều đó sẽ là cơ hội cho những tâm tình, thổ lộ của con và nó cũng sẽ là cơ hội cho ba, mẹ hướng dẫn, giúp đỡ con trong những bỡ ngỡ đầu đời này, thay vì chỉ đứng bên đường để trách mắng.
Những thay đổi về tâm sinh lý sẽ dần hướng con đến trưởng thành hơn trong cảm xúc. Con biết rung động vì ai đó không hề là điều lạ lùng với bất cứ ba mẹ nào. Và thực chất, nhiều bậc ba mẹ luôn lo lắng cho con, khi con bước chân vào cảm xúc yêu đương, dù con còn đi học hay không, thật ra cũng chỉ là tình cảm muốn bảo vệ con. Mọi thứ thật tự nhiên, giống như sự thật rằng đến một lúc nào đó, con sẽ trưởng thành, cứng cáp rồi xa rời vòng tay cha mẹ, xa rời tổ ấm quen thuộc. Chính vì vậy, ngày còn bên nhau, tất cả sống với nhau như những người bạn đầy yêu thương, đầy thấu hiểu. Cùng con bước vào đường yêu chính là cách mà ba mẹ luôn có cơ hội để dùng những dấu yêu bảo vệ con mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.