Gia đình dấu yêu: Hãy đi cùng nhau

11/08/2019 14:07 GMT+7

Cách đây khoảng chục năm, du lịch quả thực là một thú vui cao cấp nằm ngoài danh mục những thứ phải chi tiêu của nhiều gia đình. Đến nay, khi đời sống khá hơn, việc thăm thú đó đây trở nên phổ biến, chi phí không còn là trở ngại. Tuy nhiên việc xách ba lô đến một vùng đất nào lại gặp trở ngại nan giải là thời gian.

Cuộc sống công nghiệp hóa cuốn người ta quay cuồng theo quỹ đạo của nó khiến chỉ cần dừng lại, dành cho riêng mình những khoảnh khắc ngơi nghỉ một chút thôi đã thấy khó khăn, huống gì cùng nhau vi vu đến phương trời nào đó.
Tôi có chị bạn tự nhận mình không giàu có gì nhưng năm nào gia đình chị cũng phải du lịch cùng nhau vài chuyến, chẳng cần những điểm đến sang chảnh nhiều người đến hay những khu nghỉ dưỡng, khách sạn sang trọng đắt tiền. Các con chị còn nhỏ nhưng đều rất rành rẽ việc tự thu xếp hành trang cho mỗi chuyến đi, tự tra bản đồ, sử dụng các thiết bị định vị và hơn hết là rất am tường về các địa danh, danh lam thắng cảnh trong cả nước và nhiều nước lân cận. Con chị đứa nào cũng rắn rỏi, khỏe mạnh, ít bệnh vặt và mê du lịch cùng bố mẹ hơn chơi game như nhiều đứa trẻ khác. Theo chị, các khóa học ở trường chỉ dạy những bài học lý thuyết. Những chuyến đi thực tiễn mới cung cấp cho bọn trẻ kỹ năng sống cũng như những kiến thức sống động, phong phú ngoài xã hội.
Tôi cũng có anh bạn, cả hai vợ chồng đều làm “sếp” công ty, thu nhập cũng như sự thành đạt của họ là niềm ao ước của khối người, nhưng các con của họ chỉ biết làm bạn với các thiết bị công nghệ sau những giờ học quay cuồng tại các trung tâm luyện thi để chuẩn bị du học theo kế hoạch của anh chị. Vài lần rủ đưa con đi chơi, anh chị đều cáo bận…
Mỗi người có những mục tiêu khác nhau trong cuộc sống, nên du lịch cùng nhau hay dành hết thời gian để kiếm tiền âu cũng không ngoài dự tính để cả nhà có được cuộc sống tốt đẹp nhất. Tuy nhiên, hãy quan tâm đến cảm nhận của từng thành viên trong gia đình, nhất là những đứa trẻ. Hạnh phúc chỉ có thể cảm nhận bằng trái tim và các giác quan chứ không bằng những thành quả cân đong đo đếm được. Có những thứ người lớn cho là tốt nhưng không hẳn đó là thứ bọn trẻ cần hoặc yêu thích.
Hãy tranh thủ du lịch cùng nhau như một dịp sum họp, để lắng nghe cảm nhận của từng thành viên trong nhà khi cả nhà còn hứng thú, khỏe mạnh. Đừng đợi đến lúc gặp nhau chỉ còn biết nói về sức khỏe, bệnh tật và nuối tiếc thời gian qua. Đi đâu cũng được, miễn là đi cùng nhau!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.