Gia đình dấu yêu: Nhà không phải là gia đình

07/07/2019 10:20 GMT+7

“Nhà” và “gia đình” nghe tưởng chừng là một nhưng lại khác nhau hoàn toàn. Trong thực tế không phải ai và lúc nào cũng nhận ra được điều này nên đôi khi chúng ta chỉ mải miết ra sức xây dựng một cái nhà to lớn chứ không chú tâm vun đắp cho một gia đình, một tổ ấm đúng nghĩa để yêu thương, chia sẻ và có trách nhiệm.

Trong tiếng Anh có sự phân biệt khá rõ giữa 2 từ “home” và “house”. Trong đó, từ “home” nghiêng về ý nghĩa gia đình, tổ ấm. Vì thế người ta chỉ có thể nói: “I come back home” để gửi gắm ý nghĩa nhà là một mái ấm, gia đình chứ không phải một khối bê tông lạnh lẽo để chui ra, chui vào.
Trong tiếng Việt, “nhà” và “gia đình” nghe tưởng chừng là một nhưng lại khác nhau. Chúng ta thường chú ý chăm lo xây nhà và nghĩ rằng thế là đủ để có một mái ấm. Thực tế không phải vậy.

Nhiều người trong chúng ta không ít lần nhận ra thực tế này qua câu chuyện của những người xung quanh.
Nhiều đôi vợ chồng thuở hàn vi tích góp tiền mua nhà với một niềm hạnh phúc vô biên khi ước mơ được toại nguyện. Sau đó là khoảng thời gian họ cùng nhau chung sức xây dựng, trang hoàng cho ngôi nhà đồng thời là gia đình, tổ ấm. Ở đó là những khoảnh khắc hạnh phúc chia sẻ ngọt bùi của những năm tháng đầu thành vợ, thành chồng; là niềm hạnh phúc vô bờ khi chào đón những đứa con thân yêu; là đầy ắp những bận rộn, lo toan nhưng luôn chất chứa niềm hy vọng để cả hai cùng vượt qua khó khăn.
Thời gian trôi đi. Bộn bề này tiếp nối lo toan kia. Người mải mê tập trung cho sự thăng tiến trong công việc. Kẻ mải miết kiếm tiền đến không còn thời gian dành cho nhau. Đó là khi những đôi vợ chồng chỉ trở về nhà để ngủ, nghỉ, thậm chí không thường xuyên có những bữa ăn chung, những buổi sinh hoạt gia đình. Con cái lớn lên lúc nào không hay nên không thể cùng con chia sẻ những vui buồn trong sinh hoạt hằng ngày; cũng không thể hiểu được con khi tâm sinh lý ở tuổi mới lớn có nhiều biến động. Vợ chồng cũng cảm thấy sao trở nên xa lạ khi không còn có thời gian trao đổi, chia sẻ với nhau những vấn đề gặp phải trong cuộc sống hằng ngày. Dần dần mọi người xa nhau từ lúc nào không hay khiến nhà đơn thuần như một nơi ở trọ.
Công nghệ phát triển với điện thoại di động thông minh, mạng xã hội, các ứng dụng tiện tích... khiến các thành viên trong gia đình không còn cảm thấy “cô đơn” trong chính ngôi nhà của mình nữa. Không cần hiểu, không cần chia sẻ với những người trong gia đình, ta vẫn có cả hàng vạn người trong thế giới mạng bao la kia sẵn sàng đáp lời, đi theo cùng những quan điểm mà ta muốn, tung hô những điều mà ta thích...
Mái ấm đã nguội lạnh từ bao lâu rồi mà không ai hay. Đến khi nhận ra chỉ còn là đổ vỡ.
Tích lũy mua nhà đã khó, xây dựng một mái ấm gia đình càng khó gấp bội phần vì nó không phải xây bằng tiền bạc, của cải mà chắt chiu qua mỗi ngày bằng tình thương, trách nhiệm, bổn phận của từng thành viên.
Có người ví cuộc sống giống như 5 quả bóng: công việc, gia đình, sức khỏe, bè bạn và tinh thần. Công việc được xem như quả bóng cao su. Dẫu  rơi nó vẫn tự bật lên. Những quả bóng còn lại, như gia đình, cần được nâng niu hơn vì chúng bằng thủy tinh. Chỉ cần lỡ tay là có thể bị trầy xước, tì vết, sứt mẻ, thậm chí có thể tan thành trăm mảnh vụn, không thể nào hàn gắn lại như lúc ban đầu.
Mái ấm gia đình chính là quả bóng thủy tinh nên càng phải gìn giữ hơn bao giờ hết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.