Giữa dịch virus corona, bạn trẻ kêu gọi hiến máu cứu người

Mỹ Quyên
Mỹ Quyên
06/02/2020 18:30 GMT+7

'Virus corona đã góp phần tạo ra một hiện tượng khác, thầm lặng hơn nhưng sức sát thương không kém: Đó là thiếu máu. Hãy đi hiến máu nếu có đủ sức khỏe '.

Đừng ngại corona, hãy đi hiến máu

Đó là lời kêu gọi của các bạn trẻ ngay khi biết thông tin Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP.HCM đang thiếu máu trầm trọng do lượng bệnh nhân sau tết tăng lên. Trong khi dịch virus corona bùng phát ảnh hưởng tới lịch hiến máu của các đơn vị nên nguồn máu càng cạn kiệt.
Trên Facebook của Nguyễn Hà Phương (công tác tại Trường mầm non Flying Fingers), những thông tin được Phương chia sẻ nhằm kêu gọi bạn bè hiến máu hết sức nhẹ nhàng nhưng đầy thuyết phục: “Vì sợ tập trung đông người có thể lây nhiễm corona nên hàng loạt ngày hội hiến máu đã bị hủy bỏ. Vì sợ đến chỗ đông đúc nên lượng người hiến máu tại viện cũng gần như không có. Một số bệnh nhân nhập viện nhiều ngày mà không có máu để truyền, chỉ số huyết sắc tố vẫn liên tục giảm mà không cản lại được. Nếu đủ sức khỏe, mong các bạn Hà Nội hãy đến một trong các điểm hiến máu dưới đây. Nếu vì lý do nào đó mà bạn chưa thể hiến máu, mong bạn share giúp để lan tỏa thông tin đến nhiều người hơn”.

Nguyễn Hà Phương kêu gọi bạn bè đi hiến máu

NVCC

Phương cho rằng không chỉ tình hình hiện nay, mà bất cứ khi nào ngân hàng máu cũng cần, người bệnh cũng cần. “Đợt này do sợ dịch corona nên ít người đi hiến máu. Có thể mọi người sợ cơ thể thiếu máu sau khi hiến, mà đang trong mùa dịch nên càng ngại. Em nghĩ có những người bệnh chỉ cần có máu kịp thời là được giữ lại tình mạng, trong khi người cho máu hoàn toàn không ảnh hưởng gì. Vì thế bạn trẻ nên biết về quy trình hiến máu an toàn, phương thức sản xuất máu trong cơ thể, lợi ích hiến máu của cả người cho và người nhận để sẵn sàng tham gia”, Hà Phương chia sẻ.
Lê Ngọc Thúy, Giám đốc Công ty giáo dục quốc tế Thiên An (Hà Nội) cho biết mình sẽ đến Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương để hiến máu mà không ngại dịch viêm phổi corona đang khiến mọi người không muốn tập trung chốn đông người, nhất là bệnh viện.

Lê Ngọc Thúy sẽ hiến máu trong dịp này

NVCC

Thúy nhìn nhận: “Thực ra có người nghĩ cho máu là ảnh hưởng đến sức khỏe của mình và nghĩ số máu đó các bệnh viện sẽ bán giá rất cao cho bệnh nhân nên họ chưa sẵn lòng. Nên hiểu rằng hiến máu theo chu kỳ sẽ rất tốt cho sức khỏe. Sau khi lấy máu thì các bệnh viện cũng sẽ phải làm rất nhiều khâu để sàng lọc mới có thể truyền cho bệnh nhân nên đương nhiên chi phí sẽ cao. Hơn nữa, trong tâm mỗi người mình nghĩ rằng tất cả đều hướng thiện. Khi làm được điều tốt đẹp cho người khác, cho cộng đồng thì chính mình là người đầu tiên thấy hạnh phúc. Đừng ngại corona, quy trình hiến máu tại bệnh viện rất an toàn”.

Nguyễn Thị Tuyết Mai vui mừng vì mình đủ sức khỏe để hiến máu

NVCC

Trong khi đó, Nguyễn Thị Tuyết Mai (Công ty CP đào tạo ASC), cho biết trước đây mình có 40 kg nên không đủ sức khỏe để hiến máu. Năm nay Mai tăng lên 48 kg nên quyết tâm tham gia. “Khi chưa có dịch corona thì vốn dĩ máu được hiến đã không đủ. Hiện nay có dịch, người dân sợ đến các cơ sở y tế thì nguồn lại càng hiếm. Mình hy vọng mọi người xóa bỏ sợ hãi, bảo vệ bản thân tốt hơn và sẵn sàng tham gia hiến máu cứu người”, Tuyết Mai bày tỏ.

Sinh viên sẽ sớm đi hiến máu

Tại nhiều trường ĐH, hoạt động hiến máu vẫn diễn ra thường xuyên hằng năm. Tuy nhiên, do năm nay đang trúng dịch, sinh viên nghỉ học nên phải dời lại.
Ngô Trọng Nguyễn, Chủ tịch Hội sinh viên Trường ĐH Kinh tế - Luật, ĐH Quốc gia TP.HCM, thông tin: “Hiến máu tình nguyện là một hành động giàu tính nhân văn thể hiện tấm lòng tương thân tương ái mà năm nào trường cũng tổ chức. Thông thường mỗi năm 2 lần vào tháng 10 của học kỳ 1 và tháng 2 của học kỳ 2. Thi thoảng có thể thêm đợt 3 tại các địa phương. Năm nay trường có kế hoạch phối hợp với Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM tổ chức hiến máu tại trường vào ngày 13-14-15.2, nhưng do ngay sau tết gặp dịch bệnh corona sinh viên nghỉ học, phải hoãn lại đến cuối tháng 2, đầu tháng 3”.

Sinh viên Trường ĐH Kinh tế - Luật TP.HCM xếp hàng để hiến máu

NGÔ ĐĂNG THƯƠNG

Được biết mỗi đợt trường có khoảng 700 sinh viên tham gia, với tổng số 800-850 đơn vị máu được hiến. Theo Trọng Nguyễn, có những sinh viên đợt nào cũng đi hiến máu vì biết rằng có rất nhiều người bệnh đang cần có máu để sống.
Tại Trường ĐH Văn Hiến, hiến máu cũng được tổ chức 2 đợt mỗi năm. Bà Nguyễn Thị Tuyết Hương, Phó trưởng phòng Truyền thông và Phát triển người học, cho hay: “Theo kế hoạch thì ngày 1.3 trường sẽ tổ chức chương trình Hiến máu Chủ nhật đỏ. Tuy nhiên, hiện tại do dịch corona đang căng thẳng nên các hoạt động tụ tập đông người phải hoãn kế hoạch để đảm bảo an toàn sức khỏe cho mọi người. Trường đang cân nhắc về việc có lùi thời điểm tổ chức hay không, qua tuần sau sẽ quyết định chính thức”.
Theo bà Tuyết Hương, chính vì nhận thấy nhu cầu máu đang rất cấp bách nên trường rất mong muốn dịch virus corona lắng xuống để hoạt động hiến máu sớm được diễn ra. Khi sinh viên đi học trở lại, trường sẽ tuyên truyền vận động để số lượng tham gia thật nhiều. Dự kiến mỗi đợt hiến máu như vậy, trường sẽ cung cấp cho các bệnh viện khoảng 1.000 đơn vị máu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.