Kết nối sinh viên khởi nghiệp với doanh nghiệp

17/02/2017 17:21 GMT+7

Hội Sinh viên VN ở các trường học cần làm cầu nối kết nối sinh viên với các doanh nghiệp, giúp các bạn tìm kiếm cơ hội việc làm và vốn đầu tư cho dự án khởi nghiệp .

Đó là ý kiến của nhiều đại biểu chia sẻ tại hội nghị Ban thư ký T.Ư Hội Sinh viên VN lần thứ 7, do T.Ư Hội Sinh viên VN tổ chức ngày 17.2, tại Phú Thọ, dưới sự chủ trì của Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên VN Lê Quốc Phong.
Theo anh Đào Chí Nghĩa, Phó bí thư thường trực Thành đoàn Cần Thơ, ngay từ các trường, Hội Sinh viên VN có thể tạo ra nhiều kênh hỗ trợ, giúp đỡ để sinh viên khởi nghiệp. Anh Nghĩa dẫn chứng ở nhiều trường đại học Cần Thơ, mô hình phiên chợ khởi nghiệp được tổ chức luân phiên giữa các trường đại học, giúp sinh viên có điều kiện gặp gỡ và hướng dẫn sinh viên cách thức kết nối với doanh nghiệp, tìm kiếm vốn đầu tư. Qua đây, nhiều sản phẩm khởi nghiệp của sinh viên Cần Thơ bước đầu thành công, có sản phẩm đưa ra thị trường, tiêu biểu là cà chua, trái cây, nấm sữa…
Theo anh Đào Chí Nghĩa, sinh viên bước vào khởi nghiệp hiện nay còn e dè, để thúc đẩy và khuyến khích cần có các hình thức hỗ trợ từ những cơ chế, thiết chế đang có. “Ở Cần Thơ, Trung tâm hỗ trợ và phát triển sinh viên có riêng không gian, giúp đỡ các em có điều kiện đến làm việc, gặp gỡ trao đổi các ý tưởng khởi nghiệp nhưng kèm theo điều kiện là khởi nghiệp phải có sản phẩm cụ thể”, anh Nghĩa nói.
Chị Chu Hồng Minh, Trưởng ban Trường học Thành đoàn Hà Nội cũng nhìn nhận, tiếp cận và kết nối sinh viên với doanh nghiệp không phải là giải pháp mới nhưng phải làm kiên trì. Hội Sinh viên VN TP.Hà Nội là cầu nối tổ chức các chương trình gặp gỡ doanh nhân, trao đổi về kiến thức, kinh nghiệm khởi nghiệp, tư duy đầu tư kinh doanh sản xuất. Những chương trình này luôn có nhiều sinh viên hào hứng, chủ động tham gia.
sinh-vien-khoi-nghiep
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong trao vốn đầu tư hỗ trợ cho các sinh viên, thanh niên có dự án khởi nghiệp tại lễ phát động chương trình Thanh niên khởi nghiệp tháng 10.2016 Ảnh Ngọc Thắng
Chia sẻ thành công khi giúp cho một số ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên có nhà đầu tư, từ kết nối với Câu lạc bộ Doanh nhân tỉnh Khánh Hoà và TP.HCM, anh Trương Tấn Hùng, Phó chủ tịch Hội Sinh viên VN tỉnh Khánh Hoà, nhấn mạnh nếu kết nối thành công với các doanh nghiệp thì sinh viên có nhiều lợi ích. Bản thân nhiều sinh viên có ý tưởng sáng tạo về khởi nghiệp. Tổ chức Hội cần đứng trung gian chọn lọc đánh giá những ý tưởng khả thi, làm cầu nối với doanh nghiệp, mời gọi họ là nhà đầu tư giúp các ý tưởng được ứng dụng, trở thành sản phẩm thương mại trong đời sống.
“Sinh viên 5 tốt” là giá trị quý
Ông Bùi Văn Linh, Phó vụ trưởng Vụ Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD-ĐT), nhìn nhận công tác Hội và phong trào sinh viên ở các trường cao đẳng, đại học hiện đang tạo ra một cơ sở dữ liệu rất có giá trị là những sinh viên được công nhận: Sinh viên 5 tốt (đạo đức tốt, học tập tốt, thể lực tốt, hội nhập tốt, tình nguyện tốt).
Doanh nghiệp khi đi tìm nhân sự, chắc chắn họ không thể bỏ qua những ứng viên này. Nhưng trên thực tế, những sinh viên đạt danh hiệu này chưa được tổ chức Hội ở các nhà trường kết nối, giới thiệu, quảng bá đến các doanh nghiệp. Trong khi sinh viên phải rất nỗ lực trong học tập, rèn luyện để có được danh hiệu này nhưng khi tốt nghiệp ra trường, cũng tĩnh lặng như những sinh viên bình thường thì danh hiệu này không có giá trị, khó tạo động lực để sinh viên rèn luyện, học tập.
“T.Ư Hội Sinh viên VN nên có giải pháp để kết nối với doanh nghiệp, chủ động giới thiệu, kết nối Sinh viên 5 tốt với các doanh nghiệp, vừa giúp sinh viên tìm kiếm việc làm và để thấy các tiêu chí này có đáp ứng mong muốn của doanh nghiệp hay không, hay vẫn còn hình thức để kịp thời điều chỉnh. Nếu để mỗi Sinh viên 5 tốt ra trường cũng tĩnh lặng như các sinh viên khác thì danh hiệu này sẽ mất đi giá trị”, ông Linh nói.
Anh Phạm Kiều Hưng, Trưởng ban Thanh niên trường học, Thành đoàn TP.HCM cho biết, khảo sát tại TP.HCM cho thấy, gần như 100 % sinh viên 5 tốt cấp thành phố ra trường đều có ngay việc làm, với các vị trí tốt. Nhiều bạn đạt danh hiệu này trong năm học thứ 3, thứ 4 có đã có công việc làm thêm, cộng tác với các doanh nghiệp, đơn vị bên ngoài. “Những sinh viên phấn đấu đạt được 5 tốt thì gần như không phải lo lắng việc làm”, anh Hưng cho biết.
Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Sinh viên VN Lê Quốc Phong, cho rằng công tác Hội và phong trào sinh viên hướng đến trang bị cho sinh viên những kỹ năng cần thiết nhất để sẵn sàng tham gia thị trường lao động, đáp ứng yêu cầu tuyển dụng từ phía các doanh nghiệp. Hội Sinh viên VN ở các trường cần chủ động, tích cực kết nối với các doanh nghiệp, giúp đỡ sinh viên ra trường tiếp cận các cơ hội việc làm. Cũng theo anh Lê Quốc Phong, khuyến khích tư duy sáng tạo trong học tập, làm việc và sử dụng ngoại ngữ thành thạo vẫn là những vấn đề trụ cột, quan trọng nhất mà công tác Hội và phong trào sinh viên cần hướng đến cho sinh viên trong giai đoạn hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.