Lặn lội xin xe đạp cũ tặng học sinh nghèo

Phạm Đức
Phạm Đức
01/05/2020 06:45 GMT+7

Từ câu chuyện một em học sinh đạp xe đến trường ngã xuống kênh nước tử vong do xe không có phanh, một nhóm cô giáo tiểu học ở TP.Hà Tĩnh đã cùng nhau xin xe đạp cũ , về sửa lại để tặng cho học sinh nghèo.

Ám ảnh từ một câu chuyện buồn

Nhóm Khăn Hồng gồm 6 nữ giáo viên tổng phụ trách Đội, đến từ các trường tiểu học trên địa bàn TP.Hà Tĩnh. Nhóm được thành lập vào năm 2015, với mục đích hoạt động là tổ chức các chương trình thiện nguyện, quyên góp để tặng quần áo và các suất học bổng cho học sinh nghèo. Bắt đầu từ năm 2018, nhóm còn xin xe đạp cũ, đưa về sửa sang lại làm món quà thiết thực giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Cô Đậu Thị An, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Đại Nài (phường Đại Nài, TP.Hà Tĩnh) là Trưởng nhóm Khăn Hồng, và cũng là người nảy ra ý tưởng xin xe đạp cũ về tặng cho học sinh.
“Ý tưởng đó xuất phát từ một câu chuyện buồn. Đó là vào năm 2016, trong một lần tôi đến một trường tiểu học ở huyện miền núi Hương Khê để hoạt động thiện nguyện, được cô giáo trong trường kể về trường hợp một nam học sinh trên đường đạp xe đến trường bị ngã xuống kênh nước do xe không có phanh, em đã tử vong. Chỉ nghe kể qua mà nước mắt tôi cứ chảy dài và câu chuyện ấy cứ ám ảnh tôi mãi!”, cô An nhớ lại.
Đến đầu năm 2018, cô An mới kể lại câu chuyện ấy cho các thành viên trong nhóm Khăn Hồng và đề nghị ngoài các hoạt động thiện nguyện đang làm, nhóm sẽ xin thêm xe đạp cũ để tặng cho các em học sinh. Đề nghị này của trưởng nhóm lập tức được các thành viên ủng hộ.
Sau khi đã bàn bạc kỹ lưỡng, các cô giáo trong nhóm Khăn Hồng đã lên mạng xã hội Facebook kêu gọi bạn bè và người dân tặng xe đạp cũ không còn dùng đến. Nghe tin ở đâu có ai cho xe đạp cũ, các cô lại tranh thủ ngoài giờ làm việc ở trường, đi xe máy đến tận nơi để chở từng chiếc xe đạp đã bị hư hỏng về nhà một thành viên, chờ ngày sửa chữa.
“Có khi chúng tôi phải chạy xe máy 10 km mới đến được nhà người dân cho xe đạp cũ. Chỉ trong vòng 3 tháng, nhóm đã xin được 50 xe đạp cũ thuộc hàng phế liệu, có xe bị hỏng hầu như toàn bộ, có xe hỏng phanh, hư giỏ, đứt xích... Nhưng vì phận nữ chân yếu tay mềm, lại không biết sửa xe, nên chị em chúng tôi đã phải nhờ 2 người bạn là thợ sửa xe đạp hỗ trợ”, cô An nói.
Cô Lê Thị Nga, giáo viên Trường tiểu học Thạch Linh (phường Thạch Linh, TP.Hà Tĩnh), thành viên của nhóm, bảo rằng nhóm lúc ấy gặp khó khăn vì không có kinh phí để mua phụ tùng sửa lại xe đạp, trong khi hoàn cảnh của cả nhóm cũng không dư giả gì.
Toàn bộ kinh phí để sửa mấy chục chiếc xe đạp cũ hết 5 triệu đồng, nhóm lại phải kêu gọi bạn bè ủng hộ tiền sửa xe. “Sau khi mua phụ tùng về, nhờ 2 người thợ sửa xe đạp thực hiện việc lắp ráp, từ 50 chiếc xe cũ ban đầu, đã gom lại làm được 30 chiếc xe đạp y như mới. Chờ đến dịp cuối năm, nhóm nhờ một người bạn có xe tải, chở 30 chiếc xe đạp ấy đi tặng cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở các huyện Hương Khê, huyện Vũ Quang và TP.Hà Tĩnh”, cô Nga tâm sự.

Trao gửi niềm tin cho nhóm Khăn Hồng

Niềm vui của các em học sinh sau khi được tặng xe đã tạo thêm động lực để các nữ giáo viên tổng phụ trách Đội duy trì hoạt động ý nghĩa này. Trong năm 2019, nhóm Khăn Hồng được người dân khắp nơi trong tỉnh tiếp tục hưởng ứng, gom được 70 xe đạp cũ. Trong số xe đạp các cô được cho lần này, có cả những chiếc còn rất mới, giá trị đến 3 triệu đồng. Tính cả những chiếc xe đạp còn mới và số xe đạp cũ đã sửa sang, nhóm gom được 50 chiếc xe đạp hoàn chỉnh.
“Trước dịp nghỉ tết Canh Tý 2020, nhóm đã đưa 50 chiếc xe đạp này đến trao tặng cho các em học sinh nghèo ở 2 trường thuộc 2 huyện miền núi Vũ Quang và Kỳ Anh của tỉnh Hà Tĩnh. Trong 2 năm vừa qua, nhóm đã tặng được 80 chiếc xe đạp cho các em học sinh. Rất vui là các hoạt động của nhóm luôn được mọi người, kể cả lãnh đạo nhà trường nơi chúng tôi đang công tác và người thân trong gia đình, luôn đồng lòng ủng hộ. Chúng tôi sẽ tiếp tục xin xe đạp cũ về sửa, để trao cho các em học sinh ở các trường khác vào dịp cuối năm 2020”, cô An ấp ủ.
Theo cô An, ngoài việc được tặng xe đạp, nhóm cũng được nhiều mạnh thường quân thường xuyên ủng hộ áo ấm, đồng phục, tiền mặt để giúp đỡ học sinh nghèo và người dân có hoàn cảnh khó khăn. Không nhớ cụ thể con số, nhưng hàng nghìn chiếc áo ấm và hàng trăm suất học bổng đã được nhóm của cô An trao tận tay các em học sinh nghèo trên địa bàn toàn tỉnh. Tháng 6 năm ngoái, nhóm Khăn Hồng được một nhà hảo tâm ủng hộ 100 triệu đồng để xây nhà tình nghĩa cho người mẹ đơn thân ở xã Hương Giang (huyện Hương Khê). Đó cũng là “món quà” lớn nhất từ trước đến nay mà nhóm được… trao gửi niềm tin.
Với những đóng góp thiết thực và ý nghĩa, tại Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh năm 2019, nhóm Khăn Hồng đã vinh dự được tuyên dương là câu lạc bộ tình nguyện tiêu biểu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.