Người trẻ ở Phú Quốc 'giải cứu' hơn 24 tấn dưa hấu cho nông dân Gia Lai

17/02/2020 16:04 GMT+7

Đến sáng 17.2, hơn 24 tấn dưa hấu của nông dân Gia Lai đã được người dân huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang) tiêu thụ gần hết .

Đây là số dưa trong chương trình “Mỗi trái dưa, triệu tấm lòng vì đồng bào Gia Lai”, do một số thanh niên Phú Quốc phát động trong hoàn cảnh dịch Covid-19 đang diễn ra, nông dân Gia Lai đang gặp khó khăn trong việc tiêu thụ dưa vì không xuất khẩu sang Trung Quốc được.

Chỗ bán rẻ, chỗ cho không

Ngay khi dưa vừa về đến đảo, được đưa đến các điểm phân phối nhỏ lẻ thì người dân đã ồ ạt đến mua. Tại điểm “giải cứu” dưa ở gần ngã ba ấp Cây Thông Ngoài, do Xã đoàn và Hội LHPN xã Cửa Dương phát động, 1 tấn đưa đầu tiên nhanh chóng hết sạch chỉ sau hơn 30 phút “nhập kho”. Tại đây, dưa được niêm yết 5.000 đồng/kg, song nhiều người đến mua đã không cần phải cân và cũng không cần thối lại tiền thừa.

Người dân ồ ạt đến mua dưa

ẢNH: HOÀNG TRUNG

 
Đơn cử như ông Trần Minh Hoàn (62 tuổi). Thường thì một trái dưa nặng chừng 4 kg, ông Hoàn mua 2 trái rồi trả cho người bán 50.000 đồng mà không cần cân hay thối tiền. “Thường tôi mua dưa ở chợ giá 10.000 đồng/kg, ở đây giá chỉ một nữa thì cân đo làm gì. Số tiền thừa coi như minh ủng hộ cho nông dân Gia Lai, hay ủng hộ tiền nước cho các cháu đoàn viên thanh niên làm việc này”, ông Hoàn chia sẻ.
Tối 16.2, sau khi bán hết gần 3 tấn dưa đầu tiên, cô giáo Trương Thị Đường, thành viên trong đội “giải cứu” dưa, cho biết dù trong người đã mệt nhưng cô vẫn cảm thấy rất vui vì mình đã giúp được phần nào cho nông dân Gia Lai.
Ngoài một số điểm bán dưa với giá cực rẻ, còn có một số điểm mua dưa về tặng cho người dân. Tại đoạn đường từ TT.Dương Đông đi khu du lịch Suối Đá Bàn (đoạn qua tổ 10, ấp Bến Tràm, xã Cửa Dương), có một điểm tặng dưa miễn phí với khối lượng 1 tấn, do chị Nguyễn Thị Phương Trang mua tặng.

Điểm tặng dưa miễn phí ở tổ 10, ấp Bến Tràm, xã Cửa Dương

ẢNH: HOÀNG TRUNG

“Hằng năm, cứ sau Tết Nguyên đán, gia đình tôi thường đi làm từ thiện ở đất liền. Năm nay, do có dịch Covid-19 nên không dám đi đâu. Hay tin dịch bệnh này ảnh hưởng đến việc tiêu thụ dưa hấu của nông dân Gia Lai nên tôi mua dưa hấu về tặng bà con, coi như ủng hộ cả 2 bên: nông dân Gia Lai và dân xóm mình”, chị Trang nói và cho biết thêm là rất tiếc vì số dưa mua được ít, trong khi chị muốn mua thêm nhưng lượng dưa đưa về đảo đã hết.

Chị Trang tặng dưa cho người dân

ẢNH: HOÀNG TRUNG

Gác việc nhà đi “giải cứu” dưa

Anh Lê Duy Cường (35 tuổi, chủ một doanh nghiệp nhôm kính ở Phú Quốc) có thể được xem là người đi đầu trong việc “giải cứu” dưa lần này tại Phú Quốc.
Trong công việc, anh Cường có quen với một số xe vận chuyển nhôm kính từ TP.HCM về Phú Quốc. Biết được những khó khăn của nông dân Gia Lai trong việc tiêu thụ dưa nên anh Cường đã ngõ ý cùng các anh em mua dưa về Phú Quốc bán. Sau khi được sự ủng hộ của các đoàn viên xã đoàn Cửa Dương, Hội LHPN xã Cửa Dương cùng một số người dân Phú Quốc, anh Cường quyết định thực hiện ý tưởng.

Xe chở dưa đến các điểm nhỏ lẻ trên địa bàn Phú Quốc để bán cho bà con, góp phần 'giải cứu' cùng nông dân Gia Lai

ẢNH: HOÀNG TRUNG

Anh Cường cho biết, giá dưa tại vườn ở Gia Lai 3.300 đồng/kg, tính thêm chi phí vận chuyển về Phú Quốc là 5.000 đồng, hoàn toàn không có lời. “Mục đích của tôi là giúp nông dân Gia Lai tiêu thụ dưa hấu, không quan tâm đến lợi nhuận. Cũng may cho tôi là một số anh em nhiệt tình ủng hộ bốc xếp dưa lên xe xuống tàu, chứ tính thêm chi phí bốc xếp nữa mà bán giá 5.000 đồng/kg là tôi lỗ nặng”, anh Cường chia sẻ.
Suốt từ chiều 16.2 đến sáng 17.2, anh Cường đã lái chiếc xe tải của mình chở nhiều chuyến chuyển dưa từ cảng Bãi Vòng (xã Hàm Ninh) đến các điểm nhỏ lẻ ở các xã Bãi Thơm, Dương Tơ, TT.An Thới... dù công việc ở cơ sở nhôm kính của anh khá bề bộn. Anh Cường mong muốn người dân Phú Quốc tiếp tục duy trì việc “giải cứu” dưa hấu cho đồng bào Gia Lai đến khi mọi việc ổn định trở lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.