Thành công nhờ bán hàng không gặp mặt

Thúy Hằng
Thúy Hằng
30/05/2021 08:45 GMT+7

Doanh thu gần như bằng 0 trong giai đoạn đầu năm 2020 vì dịch Covid-19 , muốn bán hàng cũng không gặp được khách. Cái khó ló cái khôn, một người trẻ khởi nghiệp đã sáng tạo ra nền tảng giúp 'bán hàng không gặp mặt'.

Bạn trẻ đó là Giang Thiên Phú (32 tuổi, trú Hà Nội), nguyên giảng viên công nghệ thông tin. Nền tảng nói trên có tên là Callio.

Trong nguy thấy cơ

Giang Thiên Phú khởi nghiệp từ năm 2018, công ty được bắt đầu với một số vốn rất khiêm tốn. Trong suốt 3 năm đầu tiên, công ty phải làm gia công phần mềm để tồn tại và có thu nhập cho đội ngũ.
Anh nhớ lại: “Tài chính của chúng tôi luôn thiếu và bấp bênh, có một giai đoạn dài tháng nào cũng khó khăn lắm mới đủ khả năng chi trả lương cho đội ngũ, thậm chí còn phải vay mượn thêm rất nhiều. Trong khó khăn, tôi luôn ấp ủ một mục tiêu là phải xây dựng được một sản phẩm giải pháp đóng gói bán ra thị trường”.
Dịch Covid-19 ập tới, như nhiều nhà khởi nghiệp khác, công ty của Phú lao đao. Suốt đầu năm 2020, doanh thu của anh sụt giảm gần như bằng 0, mọi hoạt động phải dừng lại vì giãn cách xã hội. Muốn tìm doanh thu mới, Phú cũng không có cơ hội để gặp được khách hàng mà bán.
Cái khó ló cái khôn, khó khăn càng hối thúc Phú và các đồng đội của anh nghiên cứu, tạo ra sản phẩm có thể giải quyết nhu cầu “bán hàng không gặp mặt”. Vậy là tháng 7.2020, Callio ra đời.
Giang Thiên Phú chia sẻ: “Các nhân viên bán hàng chỉ cần sử dụng một công cụ duy nhất này để giao tiếp với khách hàng qua gọi điện, gửi nhận email, nhắn tin. Mọi thông tin khách hàng và lịch sử làm việc với khách hàng cũng được lưu trữ và tra cứu dễ dàng. Các nhà quản lý kinh doanh căn cứ vào đó có thể quản lý và giám sát công việc kinh doanh dễ dàng với sự hỗ trợ của công nghệ big data và trí tuệ nhân tạo”.
Đúng thời điểm nhiều doanh nghiệp tìm giải pháp kinh doanh trong dịch Covid-19 nên công cụ của anh được nhiều doanh nghiệp đón nhận. Tới thời điểm hiện tại, Phú cho hay đã có hàng trăm khách hàng là doanh nghiệp khác sử dụng công cụ do anh sáng tạo để cùng “bán hàng không gặp mặt”.
“Khi quy trình bán hàng được thực hiện với các công cụ tích hợp, hiệu suất làm việc của nhân viên bán hàng tăng gấp 2 - 3 lần. Việc tăng năng suất giúp doanh thu tăng gấp đôi mà không phải đầu tư thêm nhân sự”, Phú nói.
Chính vì điểm nhấn hỗ trợ doanh nghiệp mùa dịch nên công ty của Phú được Hiệp hội Phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin VN (VINASA) bình chọn vào top 10 doanh nghiệp khởi nghiệp lĩnh vực công nghệ thông tin 2020.

Phú (phải) đưa công ty khởi nghiệp của anh vào top 10 doanh nghiệp CNTT 2020

NVCC

Chưa từng có bằng cử nhân

Giang Thiên Phú vốn thông minh và sớm đam mê sáng tạo khoa học kỹ thuật. Anh nhiều lần đoạt giải cuộc thi sáng tạo của học sinh với máy vệ sinh trại gà, robot xây thành Cổ Loa, xuồng máy… Phú cũng là một trong 10 thanh niên xuất sắc đạt danh hiệu Gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quốc 2007.
Điều thú vị là đến nay Giang Thiên Phú chưa từng cầm tấm bằng cử nhân của bất cứ đại học nào. Anh từng học đại học một thời gian, sau đó thì dừng để tiếp tục theo đuổi đam mê khởi nghiệp.
“Tôi không hề áp lực với bất kỳ cách nhìn nhận nào của người khác về mình, như là ông chủ không bằng đại học. Tôi thấy những việc như phát triển công ty, tạo giá trị cho xã hội và duy trì công việc cho đội ngũ nhân sự trong công ty mới tạo cho tôi nhiều áp lực”, Phú nói.
Tới nay, Phú vẫn duy trì thói quen “thử những thứ mình chưa làm bao giờ” do tính tò mò từ nhỏ, như: học một điều gì mới, đi xa, ăn món mới, gặp người mới quen...
Ông chủ trẻ thành công nhờ bán hàng không gặp mặt, bộc bạch: “Kiến thức là thứ thực sự ảnh hưởng đến thành công. Chắc chắn là chẳng bao giờ có thành công nào dễ dàng. Ngoài kiến thức, người trẻ cần thái độ làm việc, thái độ sống, tinh thần phấn đấu. Có tinh thần cầu thị, phấn đấu thì kiến thức hay kinh nghiệm sớm muộn cũng học được”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.