‘Thanh niên không thiếu việc làm, thất nghiệp là do chọn việc’

Vũ Thơ
Vũ Thơ
21/02/2020 15:42 GMT+7

Tại hội nghị của Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam diễn ra sáng nay, 21.1, tại Hà Nội, lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội cho biết, hiện thanh niên không thiếu việc làm , thất nghiệp là do chọn việc.

Ngày 21.2, tại Hà Nội đã diễn ra hội nghị của Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam (Ủy ban) lần thứ 31 với sự chủ trì của anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam.
Cho ý kiến tại hội nghị, hầu hết các đại biểu đã thống nhất với báo cáo về kết quả hoạt động của Ủy ban năm 2019, với rất nhiều công việc đã làm được, gắn với chức năng, nhiệm vụ. Trong đó, đây là năm đầu tiên, Ủy ban hoàn tất việc đi kiểm tra thực hiện chính sách pháp luật về thanh niên tại các địa phương, đơn vị theo kế hoạch; chất lượng đi kiểm tra giám sát tốt hơn. Nhiều thông tin, kết quả thu nhận được từ các đoàn kiểm tra có giá trị thực tiễn...

"Tuyển lao động trung niên cũng khó rồi"

Tại hội nghị, các đại biểu đã nêu một số việc mà Ủy ban cần tập trung thực hiện trong thời gian tới. Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội Lê Quân cho rằng, thời gian qua, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên rất thấp.
“Chúng ta đã làm rất tốt về giải quyết việc làm. Việc thất nghiệp là do cơ cấu, thanh niên không thiếu việc làm mà thất nghiệp là do chọn việc thôi”, ông Quân đánh giá.

Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội Lê Quân phát biểu tại hội nghị

Ảnh Xuân Tùng

Theo ông Quân, hiện các doanh nghiệp đang phải đối mặt với nguy cơ khan hiếm lao động do dân số già hóa nhanh và thanh niên đi lao động nước ngoài nhiều.
“Hai năm trước có nói vấn đề thất nghiệp tuổi trung niên, nhưng bây giờ tuyển người trung niên 35 - 40 vào làm công nhân cũng khó rồi. Hiện nay, xu hướng hội nhập của thanh niên rất tốt. Họ đi lao động nước ngoài nhiều, nên có vấn đề đối với chất lượng lao động trong nước”, ông Quân cảnh báo.
Đặc biệt, ông Quân cho biết, tình trạng việc làm của thanh niên hiện nay thiếu bền vững và thu nhập không cao, không đúng chuyên môn, nghiệp vụ, gây lãng phí. Điều đó cho thấy công tác định hướng nghề nghiệp làm chưa tốt.
“Tình trạng thanh niên nhảy việc, không gắn với những nghĩa vụ cam kết, khiến doanh nghiệp không dám bỏ tiền đầu tư đào tạo. Điều đó cũng dẫn đến tình trạng người lao động độ tuổi từ 26 - 30 có khả năng đảm nhiệm vị trí cấp trung và cao của doanh nghiệp tương đối thấp, đó là khó khăn”, ông Quân nói.
Vì vậy, theo ông Quân, nhiệm vụ của Ủy ban phải giải quyết được bài toán việc làm bền vững và an sinh xã hội.

Cần làm rõ vai trò của Ủy ban trước Quốc hội

Cho ý kiến tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Tuyết, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, đã thống nhất cao với báo cáo của Ủy ban, và cho rằng sắp tới, khi thực hiện sửa đổi luật Thanh niên, Ủy ban cần phải thông tin đầy đủ tới đại biểu Quốc hội về vai trò và hoạt động của Ủy ban trong thời gian qua.

Ông Nguyễn Văn Tuyết cho rằng, cần thông tin đầy đủ về hoạt động của Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam với đại biểu Quốc hội

Ảnh Xuân Tùng

Ông Tuyết nói: “Có ý kiến cho rằng, Ủy ban do Thủ tướng thành lập nên không nhất thiết phải quy định vào luật, nhưng cũng nhiều ý kiến cho rằng cần phải quy định vì Ủy ban có nhiều vai trò và đang thực hiện rất tốt công việc của mình. Nhiều hoạt động đối ngoại nếu không có Ủy ban thì sẽ không thực hiện được. Đặc biệt, có nhiều công việc được giao cho nhiều cơ quan thực hiện thì quản lý thế nào”.
Theo ông Tuyết, cần phải giữ quy định Ủy ban trong luật Thanh niên (sửa đổi) để Ủy ban có điều kiện hoạt động vì sự phát triển của thanh niên. Ông Tuyết đề nghị, Ủy ban cần thông tin về kết quả hoạt động trước Quốc hội và các hội nghị sắp tới để đại biểu có thông tin đầy đủ về vai trò của Ủy ban.
“Chúng ta đã làm rất tốt và phải thông tin đầy đủ tới Quốc hội. Khi có lý lẽ thì sẽ thuyết phục được, nếu không có thông tin, đại biểu sẽ quyết chệch thì sẽ khó cho hoạt động của Ủy ban”, ông Tuyết đề nghị.
Phát biểu kết luận hội nghị, anh Lê Quốc Phong cho biết sẽ tiếp thu toàn bộ ý kiến của đại biểu để bổ sung hoàn thiện báo cáo trình Thủ tướng. Theo anh Phong, nhiệm vụ trọng tâm của năm 2020 là Ủy ban cần có trách nhiệm đánh giá, tham mưu cho Thủ tướng về góc nhìn của Ủy ban về chiến lược phát triển thanh niên 10 năm qua, đồng thời sớm tham gia xây dựng Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030.

Anh Lê Quốc Phong phát biểu kết luận hội nghị

Ảnh Xuân Tùng

Để làm tốt vai trò của mình, anh Phong đề xuất, Ủy ban cần triển khai công tác hậu kiểm đánh giá các khuyến nghị, đề xuất của đoàn kiểm tra giám sát có được các địa phương, đơn vị thực hiện; mức độ hiệu quả những khuyến nghị, đề xuất đó khi đưa vào thực hiện. Bên cạnh đó, cần đề nghị các địa phương, đơn vị cung cấp thông tin về việc thực hiện các cơ chế chính sách về thanh niên để Ủy ban có thêm cơ sở đánh giá hằng năm.
Đặc biệt, theo anh Phong, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Ủy ban chưa thực sự mạnh trong việc đề xuất được những chính sách mới và cụ thể trong công tác thanh niên.
"Ủy ban được giao nhiệm vụ tư vấn cho Thủ tướng, tư vấn thì phải ra việc. Đây là nội dung cần đổi mới trong năm 2020, có thể chính thức đệ trình với Thủ tướng một vài chính sách ở một vài lĩnh vực cụ thể để Thủ tướng quan tâm. Như vậy, mới nâng cao được vai trò tư vấn của Ủy ban. Nếu chỉ đề xuất, khuyến nghị chung chung thì cùng lắm chỉ đánh động ở một lĩnh vực, nội dung đó”, anh Phong nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.