Thi tốt nghiệp THPT trong dịch Covid-19, học sinh ý thức sức khỏe nhiều hơn

06/08/2020 15:21 GMT+7

Vì sợ chẳng may bị cảm, sốt không được vào phòng thi, nhiều học sinh không dám thức khuya học bài, chú ý ăn uống bổ sung vitamin C… để có sức khỏe thật tốt hoàn thành kỳ thi 'lịch sử'' - thi trong dịch Covid-19 .

Học bài ban ngày, ban đêm ngủ sớm

Chính vì kỳ thi tốt nghiệp THPT rất quan trọng, lại thi trong tình hình dịch bệnh Covid-19, nên các bạn càng nâng cao ý thức nhiều hơn trong việc bảo vệ sức khỏe để có thể hoàn thành tốt kỳ thi.

Nguyễn Phương Uyên, học sinh lớp 12 Trường THPT An Nhơn Tây (huyện Củ Chi, TP.HCM) cho biết những ngày này Uyên đi ngủ rất sớm vì chủ yếu Uyên dành toàn năng suất để học vào ban ngày.

“Em vừa sợ đến ngày đi thi lại ngủ quên rồi đi thi trễ nên em tập ngủ sớm. Nhưng đặc biệt trong mùa dịch này em sợ thức khuya ảnh hưởng đến sức khỏe nên sẽ học hết bài vào ban ngày để ban đêm giải trí tinh thần và đi ngủ sớm”, Uyên chia sẻ.

Nhiều thí sinh cho biết áp lực nhân lên gấp đôi đối với kỳ thi "lịch sử" này

HOA NỮ

Rồi Uyên cho biết thêm: “Bên cạnh chuẩn bị kiến thức tốt thì em cũng trang bị sẵn khẩu trang y tế, những chai nước rửa tay kháng khuẩn, đặc biệt là chuẩn bị cho mình một sức khỏe tốt. Vì em nghĩ đây là một kỳ thi tốt nghiệp THPT lịch sử nên em cũng cố gắng để bảo vệ sức khỏe của mình tối đa, không được để xảy ra một sự cố nào vào những ngày cuối”.

Uyên cho biết ngoài việc không dám thức khuya học bài thì em còn chú ý đến vấn đề sức khỏe bằng cách như ăn đủ bữa, đúng giờ, uống nhiều nước, bổ sung thêm vitamin. Những ngày này thì Uyên ôn luyện ở nhà, xem bài online, hạn chế ra đường tối đa để bảo vệ bản thân tránh lây nhiễm dịch bệnh Covid-19.

“Thực ra bình thường em hay ăn uống thất thường và lười uống nước nữa. Em hay uống nước ngọt và đợi đến khi đói mới ăn. Nhưng để có đề kháng tốt trong tình hình dịch Covid-19, em quan tâm đến sức khỏe và sinh hoạt của mình nhiều hơn”, Uyên tâm sự.

Điều mà bây giờ Uyên lo sợ nhất là: “Em sợ chẳng may sức khỏe không đảm bảo rồi lỡ đâu lại phải thi tốt nghiệp đợt 2 vì không biết đến khi nào. Và quan trọng hơn là em cũng sợ dịch sẽ lan rộng và ảnh hưởng nhiều đến TP.HCM thì sẽ khó kiểm soát. Nhưng thay vì quá lo lắng thì em cố gắng tập trung ôn tập bài vở cho tốt nhất, và rèn luyện sức khỏe cho bản thân”.

Thí sinh không cần đeo khẩu trang khi ngồi làm bài thi tốt nghiệp THPT

Áp lực nhân lên gấp đôi

Lê Diên Minh Hải, lớp 12 Trường THPT Trần Phú, Q.Tân Phú (TP.HCM), chia sẻ: “Mấy ngày này em hơi áp lực nên nhiều lúc chóng hết cả mặt. Vì vừa lo chuyện kiến thức thi cử lại thêm tình trạng dịch bệnh thế này...”.

Bùi Thị Trúc Quỳnh, học sinh lớp 12 Trường THPT Marie Curie (TP.HCM) tỏ ra lo lắng mặc dù đã ôn tập rất kỹ những kiến thức cơ bản và rèn luyện thêm những dạng bài nâng cao. Vì Quỳnh cho biết kỳ thi năm nay là kỳ thi tốt nghiệp THT “lịch sử”, phải thi trong dịch bệnh không lường trước được điều gì.

Rèn luyện thể thao để tăng cường sức đề kháng chống lại dịch bệnh

HOA NỮ

“Mặc dù theo em biết thì cho thí sinh mở khẩu trang trong phòng thi nhưng chắc là đến hôm đi thi đó em sẽ đeo suốt cả buổi thi, vì như thế mới an tâm. Ngoài ra, em cũng để ý rất nhiều đến chế độ ăn uống những ngày này như em ăn nhiều rau, trái cây để bổ sung vitamin C và tránh ăn vặt để giữ sức khỏe tốt”, Quỳnh chia sẻ.

Cũng giống Quỳnh, Đào Đình Đức, học sinh lớp 12 Trường THPT Marie Curie (TP.HCM), chia sẻ: “Vì năm này có dịch nên cấu trúc tuy không đổi nhưng số lượng câu hỏi khó, dễ được phân bố ở trong đề sẽ không giống như những năm trước. Hơn thế nữa tình hình dịch bệnh làm em cứ đứng ngồi không yên”.

Những ngày này Đức đã thay đổi nhiều thói quen sinh hoạt cũng như chế độ ăn uống của mình để có sức khỏe tốt. Đức kể: “Em luôn ý thức để phòng ngừa vì dịch bệnh rất khó lường. Trong chế độ ăn uống thì em tăng cường các thực phẩm chứa nhiều vitamin C để tăng cường sức đề kháng, dành thời gian luyện tập thể dục thể thao. Em muốn sức khỏe của mình thật đảm bảo để thi tốt kỳ thi trong dịch Covid-19 này”.

Thứ trưởng Bộ Y tế: '10 ngày tới sẽ là đỉnh dịch Covid-19'

Những lỗi thí sinh thường mắc phải khi đi thi

Ngoài những lời khuyên để thí sinh có thể thi tốt kỳ thi trong dịch Covid-19, thì trong chương trình tư vấn trực tuyến “Thi tốt nghiệp THPT an toàn trước dịch Covid-19” tại Báo Thanh Niên, anh Lê Xuân Dũng Giám đốc Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM, thành viên Ban tổ chức chương trình Tiếp sức mùa thi 2020, cũng có lưu ý về một số lỗi mà thí sinh thường mắc phải khi đi thi.

Thứ nhất là việc mà bỏ quên giấy tờ, dù trong tâm thức mỗi thí sinh là không bao giờ muốn chuyện này xảy ra nhưng vì một số lý do nào đó chẳng hạn như vì quá vội đi thi nên quên, rồi đẫn đến tình trạng hoảng loạn khi đến phòng thi. Nên để hạn chế tối đa thì các bạn cần giữ được sự bình tĩnh trước ngày thi để có thể chuẩn bị đầy đủ tất cả các vật dụng cần thiết khi đi thi.

Thứ 2 là các bạn đi thi thường gặp trường hợp đi trễ vì sự cố giao thông hay vấn đề nào đó, thì năm nay Ban tổ chức tiếp sức mùa thi cũng đã ký kết với Phòng cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt, để hỗ trợ thí sinh và người nhà trên quá trình di chuyển đến địa điểm thi. Nên khi chẳng may các bạn bị hư xe dọc đường, nếu nhìn thấy lực lượng cảnh sát giao thông thì hãy nhờ sự hỗ trợ, còn nếu không thấy cảnh sát giao thông ở khu vực gần đó thì nên gửi xe lại nhà dân, quán cà phê… rồi gọi xe ôm đi đến địa điểm thi. Tránh trường hợp ngồi chờ sửa xe làm trễ thời gian đi thi.

Thứ 3 là vì áp lực tâm lý, căng thẳng quá mà dẫn đến khi ở trong phòng thi các bạn không tránh khỏi được tình trạng sẽ đi vệ sinh nhiều lần. Đối với những trường hợp này thì các bạn cũng nên chuẩn bị tâm lý từ trước, bình tĩnh, uống đủ nước để tránh tình trạng chúng ta đi vệ sinh quá nhiều lần. Trong những kỳ thi bình thường thì việc đi ra đi vào nhà vệ sinh nhiều lần cũng ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý làm bài thi, còn đặc biệt năm nay là thi trong dịch Covid-19 nên vấn đề lây nhiễm và việc sát khuẩn tay mỗi khi ra vào phòng thi cũng mất rất nhiều thời gian. Nên thí sinh cũng cần lưu ý những tình huống như thế này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.