Thịt heo tăng giá và những câu chuyện của người trẻ

Lê Thanh
Lê Thanh
12/12/2019 19:39 GMT+7

Mấy ngày nay, thịt heo tăng giá vùn vụt đã ảnh hưởng không nhỏ đến bữa cơm hằng ngày của mỗi gia đình , đặc biệt là những gia đình trẻ, công nhân và sinh viên ở trọ.

Cũng lâu lắm rồi tôi không đi chợ mua thịt heo, chứ cái thời trai trẻ của mình, tôi có thâm niên "12 năm khói lửa", bởi tôi là anh cả trong một gia đình có 6 anh em và tôi được giao nhiệm vụ "bếp trưởng".
Sở dĩ tôi nói mình có thâm niên “12 năm khói lửa” là vì tôi đã đảm nhiệm công việc đi chợ nấu ăn cho cả nhà từ khi tôi còn học lớp 5 cho đến lớp 12 tại quê nhà. Vào Sài Gòn học đại học, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên tôi tiếp tục đi chợ và tự nấu ăn cho mình thêm 4 năm nữa. Đến khi tốt nghiệp đại học đi làm do không có thời gian rảnh nữa nên tôi mới giã từ “sự nghiệp” bếp núc, chợ búa mỗi ngày.

Trưa 12.12, tôi vào chợ Thị Nghè, P.19, Q.Bình Thạnh, TP.HCM để ghi nhận về giá thịt heo

Lê Thanh

Nói thế để thấy rằng, tôi cũng có chút kinh nghiệm trong việc chợ búa và ngay cả những năm tháng ở Sài Gòn, tôi cũng có những “bạn hàng” thân quen ở chợ. Và cho dù lâu ngày gặp lại thì họ vẫn còn nhớ và nhận ra tôi.
Giá tăng gấp 2, 3 lần trước đây
Mấy ngày nay, tôi nghe câu chuyện về thịt heo tăng giá vùn vụt, ảnh hưởng không nhỏ đến bữa cơm hằng ngày của mỗi gia đình, đặc biệt là những gia đình trẻ, công nhân và sinh viên ở trọ.
Để xem “bão giá” thịt heo nó ảnh hưởng như thế nào mà mọi người lại than vãn đến thế. Khoảng 12 giờ trưa nay (12.12), tôi quyết định ra chợ Thị Nghè (P.19, Q.Bình Thạnh, TP.HCM). Mặc dù đã quá trưa nhưng theo ghi nhận của tôi, có khoảng 5 sạp bán thịt heo thì chỗ nào cũng còn gần nửa sạp.
Vừa đi ngang qua sạp thịt heo của chị Tám (cập bên hông chợ Thị Nghè, ở cuối đường Phan Huy Ôn, P.19, Q.Bình Thạnh), tôi chưa kịp chào chị, chị Tám đã nhận ra tôi và gọi tôi vào ngồi chơi chút. “Sao lâu quá không thấy em đi chợ vậy?”, chị Tám hỏi tôi như thế.

Đã hơn 12 giờ trưa 12.12 nhưng sạp thịt heo của chị Tám (bên hông chợ Thị Nghè) còn đầy. Chị Tám than: "Bán ế lắm em ơi".

Lê Thanh

Tôi chào chị và hỏi thăm dạo này chị buôn bán thế nào? “Ế lắm em ơi. Trước đây, chỉ trong buổi sáng chị đã bán đến 5 con heo (gần 300 kg thịt), còn dạo này lấy 2 con mà cả ngày bán không hết. Giờ hơn 12 giờ rồi mà em thấy còn cả nửa sạp thịt luôn đó. Định ngồi ráng thêm chút nữa, rồi chị về nghỉ ngơi một chút, độ khoảng gần 3 giờ chiều ra bán tiếp đến 5, 6 giờ hết là mừng lắm rồi”, chị Tám thở dài.
Vì sao dạo này bán chậm thế chị? “Trước kia bán thấy mà ham, khách vô mua nườm nượp chị phải mướn thêm 2, 3 người nữa để phụ. Còn bây giờ, sáng dọn hàng ra, mời muốn mỏi miệng luôn mà thỉnh thoảng mới có người ghé mua”, chị Tám trả lời.

Một sạp thịt heo bên hông chợ Thị Nghè đã gần 13 giờ ngày 12.12, vẫn còn đầy thịt một phần vì giá cao

Lê Thanh

Tôi giả như mình chưa hiểu câu chuyện lắm, nên chị Tám nói tiếp: “Có gì đâu mà không hiểu vậy em. Giá thịt hiện nay so với trước đây nó tăng muốn chóng mặt luôn, tính ra giá tăng gấp 2, 3 lần trước đây. Chỉ cách đây vài tháng thôi, có thời điểm giá 3 kg thịt heo chỉ có hơn 100.000 đồng một chút. Còn bây giờ thì 100.000 đồng chưa mua được 1 kg”.
Rồi chị Tám liệt kê giá cho tôi biết: “Thịt vai 130.000 đồng/kg; thịt nạc 140.000 đồng/kg; rẻ nhất là giò heo cũng có giá 120.000 đồng/kg”. Thấy tôi nhìn lên những miếng sườn non trên lủng lẳng, chị Tám nói: “Sườn non có giá 180.000 đồng/1kg”.

Bảng giá thịt heo tại Co.opmart Bình Triệu, đường số 10, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức (TP.HCM) vào ngày 12.12, sườn non có giá 235.000 đồng/kg

Lê Thanh

Rồi chị Tám đưa ra dự đoán: “Giá thịt heo tết này còn cao nữa, vì tết nhu cầu tiêu thụ thịt heo của mỗi gia đình bao giờ cũng nhiều hơn ngày thường. Lúc đó, các loại thịt có giá một trăm ba, một trăm tư/kg như hiện tại có thể tăng lên gần 300.000 đồng/kg cũng hỏng chừng”.
Giá thịt heo ở chợ như thế đã thấy quá cao, tôi bước vào siêu thị còn thấy chóng mặt hơn. Theo ghi nhận của người viết, giá thịt heo tại Co.opmart Bình Triệu, đường số 10, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức (TP.HCM) vào ngày 12.12 có giá như sau: thịt thăn nội giá 160.000 đồng/kg, ba rọi 167.000 đồng/kg, ba rọi rút sườn 213.000 đồng/kg; còn sườn non có giá lên đến 235.000 đồng/kg.
“Cả tháng nay, mình cũng không mua thịt heo để ăn vì giá quá cao”
Thấy một chị đứng nhìn vào quầy thịt heo trong siêu thị Co.opmart Bình Triệu một hồi lâu rồi bỏ đi, tôi ra ngoài cổng siêu thị ngồi đợi chị ấy mua đồ xong rồi gặp hỏi chuyện. Mới nãy tôi thấy chị ghé quầy thịt heo nhưng cuối cùng chị có mua không? “Nhà tôi ở gần đây nên tôi nghĩ cầm tờ 500.000 đồng đi siêu thị là vừa rồi. Dự định vào mua một ít sườn non về kho với cá lóc cho gia đình ăn cơm bữa tối nhưng nhìn thấy bảng giá ở quầy thịt heo tôi muốn giật mình luôn, không tin vào mắt mình nữa. Cái gì mà giá sườn non đến 235.000 đồng/kg. Giá cao vậy ai mà mua nổi, nên tôi phải nghĩ làm món khác thay thế cho bữa ăn tối của gia đình hôm nay”. Chị Trần Thị Trang (30 tuổi), ngụ tại 4/5/8 đường số 10, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức (TP.HCM), chia sẻ.

Do giá thịt heo tăng cao nên nhiều người đã chuyển qua dùng cá cho những bữa ăn của mình

Lê Thanh

Giá thịt heo tăng cao như thế, vậy có ảnh hưởng gì đến bữa ăn hằng ngày của giới sinh viên? Nguyễn Thị Thu Tâm, sinh viên năm 2, Trường ĐH Luật TP.HCM, cho biết: “Nhóm tụi em có 3 đứa thuê phòng trọ trên đường số 6, KP.2, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức vì ở gần trường đi học cho tiện. Và cả nhóm hùn tiền lại để đi chợ nấu ăn. Trước đây do thịt heo rẻ nên tụi em hay làm món thịt luộc cuốn bánh tráng ăn với rau sống vừa ngon, vừa gọn, vừa nhanh, vừa rẻ. Còn thời gian gần đây, giá thịt heo đắt quá nên lâu rồi tụi em cũng không dám làm món thịt luộc cuốn bánh tráng để ăn nữa”.

Thức ăn được gia đình ở quê "tiếp tế" vào Sài Gòn để thay thế những món ăn từ thịt heo

Lê Thanh

Là người đảm nhận chuyện bếp núc trong gia đình, chị Lê Thị Phương Thi (33 tuổi), ngụ tại chung cư Carillon, P.Hòa Thạnh, Q.Tân Phú (TP.HCM), cho biết: “Do giá thịt heo dạo này tăng quá cao nên thời gian gần đây, trong các bữa ăn hằng ngày của gia đình, mình không ưu tiên làm những món có thịt heo nữa, thay vào đó rau, cá hoặc các thịt khác như: gà, vịt. Bởi vì, nếu như anh mua một kg thịt ba rọi rút sườn với giá 213.000 đồng/kg, tính ra xấp xỉ bằng mua một con gà ta gần 2 kg rồi. Còn nếu anh ăn vịt thì giá rẻ hơn”.
Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Thanh Phú (29 tuổi), ngụ tại hẻm 154 Âu Dương Lân, P.3, Q.8 (TP.HCM) thì chia sẻ: “Mặc dù mình sống ở Sài Gòn nhưng đồ ăn do ba mẹ đóng thùng gửi từ quê Phú Yên vào. Trước đây do thịt heo ở quê còn rẻ nên mỗi lần nhận thùng đồ ăn trong đó có đủ thứ. Nào là gà, vịt, tôm, cá và bao giờ cũng có 3, 4 kg thịt heo. Nhưng dạo này nghe nói giá thịt heo ở quê giá cũng tương đương ở Sài Gòn nên mình dặn gia đình không gửi thịt heo vào nữa. Và cũng cả tháng nay, mình cũng không mua thịt heo để ăn vì giá quá cao”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.