TP.HCM giãn cách theo chỉ thị 16: Thà một lần đau còn hơn cứ dai dẳng

Tấn Đạt
Tấn Đạt
08/07/2021 12:35 GMT+7

Dù cảm thấy đau lòng, nhưng nhiều người trẻ cho hay việc áp dụng chỉ thị 16 toàn TP.HCM đến hiện nay tuy muôn nhưng còn hơn thiếu kiên quyết như thời gian qua.

Chiều tối 7.7, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 trong vòng 15 ngày, bắt đầu từ 0 giờ ngày 9.7. 

Chới với vì dịch hơn tháng nay

Đã gần 2 tuần nghỉ làm thuê tại một quán ăn ở Q.10, TP.HCM, chị Lê Thị Hoàng Giang, 27 tuổi, ngụ hẻm 70 Lữ Gia, TP.HCM, chới với vì dịch Covid-19. Chị Giang cho hay những tháng ngày qua gia đình chị phải chắt chiu từng đồng một để có đủ miếng ăn cho bốn thành viên.

“Bây giờ thành phố tiếp tục giãn cách thêm 2 tuần theo chỉ thị 16, tôi thật sự rất lo sợ vì tiền tiết kiệm của gia đình không còn nhiều. Nhưng tôi thấy thà đau một lần còn hơn dai dẳng mãi. Quyết liệt và nhanh chóng, mong cuộc sống sẽ trở lại bình thường, tôi được đi làm như mọi khi”, chị Giang nói.

Cửa hàng đóng cửa, nhiều người khó khăn về tài chính

Ảnh: Tấn Đạt

Đồng cảnh ngộ với chị Giang, anh Trương Quốc Kiệt, 21 tuổi, ngụ hẻm 451 Tô Hiến Thành, P.14, Q.10, TP.HCM thẳng thắn chia sẻ việc áp dụng Chỉ thị 16 cần phải thực hiện sớm hơn chứ không phải đợi đến bây giờ.

Người Sài Gòn 'đội mưa' chen chân đi siêu thị cuối ngày, mua gần 3 triệu tiền mì gói

“Trong thời gian qua, do không mạnh tay, không triệt nên mọi thứ cứ không đi tới đâu vì đã giãn cách gần 1 tháng rồi mà số mắc Covid-19 vẫn tăng. Hậu quả là tình hình kinh tế ngày càng trì trệ, công việc của tôi cứ phải tạm hoãn liên tục cả tháng nay, việc không có, tiền cũng không, đến độ tiền để dành phòng thân của tôi cũng đã phải lấy ra mà dùng. Tôi gặp rất nhiều khó khăn trong thời gian qua. Giờ đây việc TP.HCM thực hiện Chỉ thị 16 tuy hơi muộn nhưng chứng tỏ được quyết tâm cắt đứt và dập dịch. Tôi sẽ luôn đồng hành và ủng hộ thành phố”, anh Kiệt nói.

Người trẻ lo sợ khi chứng kiến ca nhiễm Covid-19 tăng liên tục

Ảnh: Tấn Đạt

Mong cuộc sống sớm trở lại bình thường

Khi nghe tin TP giãn cánh xã hội theo chỉ 16, chị Nguyễn Thị Hồng Nhung, 29 tuổi, trú tại hẻm 60 đường 3 tháng 2, Q.10, TP.HCM vừa mừng, vừa tức. Vì gần hơn 1 tháng qua, không có sự “dứt điểm” nên việc buôn bán của chị bị ế ẩm.
Chị Nhung bức xúc nói: “Khi chúng ta đã dành ra một tháng để áp dụng chỉ thị 15, 10  nhưng tình hình vẫn không tốt lên, các ca bệnh vẫn tiếp tục tăng và người dân lại chủ quan xem nhẹ vì yếu tố giãn cách của chỉ thị không quá khắt khe  khiến các ca  nhiễm liên tục tăng.  Càng kéo dài tình hình dịch bệnh, đội ngũ y bác sĩ và tuyến đầu chống dịch sẽ càng mệt mỏi”.

Chị Nhung chia sẻ: “Ngày nào tôi cũng trông ngóng tin rằng sẽ mua bán được trở lại, chưa bao giờ khát khao được đi làm kiếm tiền như bây giờ vì gian hàng của tôi là nguồn thu nhập chính của gia đình nên khi không còn hoạt động thật sự rất khó khăn. Cả nhà phải dành dụm từng chút một, đi chợ phải tiết kiệm hơn, nhiều khi bữa ăn chỉ là mớ rau và vài cái trứng luộc. Bây giờ giãn cách thêm 2 tuần nữa mong mọi người nghiêm túc thực hiện, để cuộc sống trở về bình thường”.

Không ai muốn nhìn thấy thành phố vắng bóng người mãi nhưng cần quyết liệt để cuộc sống sớm trở lại bình thường

Tấn Đạt

Chị Nhung còn cho ý kiến: “Thay vì tập trung đông người để tranh giành nhau mua sắm thì chúng ta có thể mua online tại các ứng dụng, giao hàng tại gia. Chúng ta hãy bình tĩnh và giữ an toàn cho bản thân cũng như mọi người trong xã hội”.

Trong khi đó, Võ Phi Thành Đạt, 23 tuổi, Sinh viên - Khoa Xây dựng Đảng, Học viện Cán bộ Thành phố, chia sẻ việc áp dụng Chỉ thị 16 đối với cả TP,HCM là một quyết định đau lòng nhưng là một người tham gia trực tiếp chiến đấu tuyến đầu chống dịch Covid-19, anh hoàn toàn đồng tình với quyết định này.

Thành Đạt chia sẻ bản thân đã đi chống dịch Covid-19 từ ngày 28.5 tại các vùng dịch như Q.12, Q.Gò Vấp, Q.Bình Tân, … và chưa thấy  có dấu hiệu dừng lại. Đạt hy vọng:  “Sau khi TP áp dụng chỉ thị 16 trong hai tuần thì tôi mong cuộc sống sẽ trở lai bình thường. Để tôi và những người bạn của mình hay cô chú y, bác sĩ sẽ không còn trắng đêm làm công tác hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19".

Nhiều người trẻ ngày đêm tham gia chống dịch hy vọng mọi người chấp hành nghiêm Chỉ thị 16

 “Từ khi tham gia chống dịch, ngày nào dây thần kinh của chúng tôi phải “căng hết cỡ” với tinh thần thép. Mệt lả người, nhưng không thể ăn hay uống được vì quy định phòng hộ. Do đó, khi TP áp dụng chỉ thị 16 tôi mong mọi người phải luôn chấp hành nghiêm chỉnh chỉ thị 16, chỉ ra khỏi nhà khi thật sự cần thiết, luôn nhắc nhở gia đình và bạn bè đảm bảo thông điệp 5k, không tụ tập đông người, để cùng nhau chung tay đẩy lùi dịch Covid-19”, Thành Đạt nhắn nhủ.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.