Trên 'Chuyến xe công nghệ' có gì?

Lê Thanh
Lê Thanh
15/05/2021 13:12 GMT+7

Học sinh có thể tham gia các hoạt động khám phá khoa học và công nghệ trên 'Chuyến xe công nghệ' trong khuôn khổ một dự án của Thành đoàn và Hội đồng Đội TP.HCM.

Đó là chia sẻ của Bí thư Thành đoàn TP.HCM, chị Phan Thị Thanh Phương tại lễ ra mắt dự án “Chuyến xe công nghệ” ở Nhà thiếu nhi TP.HCM vào ngày 15.5.
Thành đoàn và Hội đồng Đội TP.HCM tổ chức hoạt động này nhân kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh (15.5.1941 - 15.5.2021), với sự tham dự của Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội T.Ư Nguyễn Phạm Duy Trang.
Phụ trách dự án, thạc sĩ Đoàn Kim Thành, Giám đốc Trung tâm phát triển công nghệ trẻ TP.HCM, cho biết: “Chuyến xe công nghệ được thiết kế như một phòng học di động bao gồm: hệ thống máy tính kết nối internet, thiết bị kính VR (kính thực tế ảo). Học sinh, đoàn viên thanh niên và người dân sẽ được trải nghiệm nhiều hoạt động mang tính khoa học thực tiễn”.

Một góc thư viện lưu động trên "Chuyến xe công nghệ"

Lê Thanh

Theo anh Thành, "Chuyến xe công nghệ" sẽ mang đến chương trình giáo dục STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học) thông qua các thí nghiệm sinh động.
“Đây còn là sân chơi trải nghiệm dành cho trẻ em tự kỷ, hướng dẫn người dân sử dụng hệ thống dạy học, hội nghị trực tuyến, tập huấn sử dụng dịch vụ công trực tuyến, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho thanh niên nông thôn. Chuyến xe còn có một góc thư viện lưu động với nhiều đầu sách, tài liệu đa dạng”, anh Thành cho biết thêm.
Lần đầu tiên được trải nghiệm kính VR, Võ Nguyễn Ơn Nghĩa, học sinh lớp 7/8 Trường THCS Bạch Đằng, Q.3 (TP.HCM), nói: “Em cảm thấy rất thích và rất vui khi tham gia các hoạt động thực tế như thế này. Điều đó giúp em cảm thấy hào hứng hơn với các môn học liên quan vì mình có thể hình dung cũng như biết cách vận dụng, liên hệ giữa lý thuyết và thực hành”.

Một học sinh lớp của Trường THCS Bạch Đằng, Q.3 (TP.HCM) trải nghiệm kính thực tế ảo

Lê Thanh

Thạc sĩ Đoàn Kim Thành, Giám đốc Trung tâm phát triển Công nghệ trẻ TP.HCM, (trung tâm) chia sẻ về cách thức vận hành của "Chuyến xe công nghệ"

Lê Thanh

Phát biểu tại lễ ra mắt Chuyến xe công nghệ, Bí thư Thành đoàn TP.HCM, chị Phan Thị Thanh Phương, cho biết: “Đây là một giải pháp đã được ấp ủ trong suốt 10 năm, với mong muốn mang tri thức khoa học và công nghệ đến với học sinh, người dân các huyện ngoại thành, ở vùng sâu vùng xa".
"Mục đích của dự án này là tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích và thiết thực cho thiếu nhi, đặc biệt khơi dậy niềm đam mê khoa học của các em qua hoạt động khám phá khoa học, giúp các em tiếp cận những kiến thức mới, hình thành và phát triển khả năng tư duy sáng tạo, cũng như những kỹ năng xã hội cần thiết”, chị Phương nói.

Học sinh thử làm các thí nghiệm khoa học 

Lê Thanh

Theo chị Phương, đội ngũ các nhà khoa học, trí thức trẻ trên địa bàn thành phố sẽ đồng hành cùng "Chuyến xe công nghệ" đến các địa phương. “Chính những anh chị, thầy cô sẽ là những tấm gương sáng, giúp ươm mầm những nhà khoa học tương lai, giúp các em được định hướng nghề nghiệp và học tập tốt hơn”, chị Phương cho biết.

Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội T.Ư Nguyễn Phạm Duy Trang tham dự lễ ra mắt “Chuyến xe công nghệ”, diễn ra tại Nhà thiếu nhi TP.HCM vào ngày 15.5

Lê Thanh

Hệ thống máy tính xách tay được kết nối internet bên trên "Chuyến xe công nghệ" để phục vụ miễn phí cho mọi người trải nghiệm

Lê Thanh

Nhân dịp này, Hội đồng Đội TP.HCM đã trang bị 13 máy tính xách tay và 10 kính VR, với tổng trị giá 304 triệu đồng cho dự án "Chuyến xe công nghệ".
Đây là công trình măng non do đội viên, thiếu nhi TP.HCM thực hiện thông qua phong trào kế hoạch nhỏ, với mong muốn phục vụ miễn phí và tạo sân chơi trải nghiệm khoa học hiện đại cho thiếu nhi, đặc biệt là con em người lao động ở các huyện ngoại thành.

Học trải nghiệm các hoạt động sáng tạo trong buổi ra mắt "Chuyến xe công nghệ" tại Nhà thiếu nhi TP.HCM ngày 15.5

Lê Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.