Từ tài xế xe tải tới ông chủ chuỗi mì cay khắp miền Tây

Lê Nam
Lê Nam
24/02/2020 10:03 GMT+7

Anh Nguyễn Hồng Ân không nghĩ có một ngày trở thành chủ của chuỗi hơn 30 cửa hàng mì cay khắp miền Tây, vì trước đây anh chật vật với công việc làm công nhân rồi chuyển nghề tài xế, lương chỉ vài triệu đồng/tháng.

Gặp Nguyễn Hồng Ân,  27 tuổi, ông chủ chuỗi mì cay vào một ngày cuối tháng 2.2020, khi Đồng Tháp nắng chói chang và nhiều người vẫn còn ngại ra đường vì dịch Covid-19, quán mì cay của Ân ở Đồng Tháp vẫn tấp nập người ra vào từ sáng đến tối.

Từ tài xế xe tải tới ông chủ chuỗi mì cay khắp miền Tây

Nghiện món mì cay, học việc và trở thành quản lý

Gương mặt thư sinh, dáng người nhỏ nhắn, không ai nghĩ rằng trước đây anh từng là một công nhân, một tài xế chở hàng, bốc vác. Học xong THPT, Ân thi 3 trường đại học nhưng đều không đậu, anh xin làm công nhân ở công ty chế biến thủy hải sản. Sau đó, anh học bằng lái và chuyển sang nghề tài xế xe tải. Công việc bắt đầu từ 7 rưỡi sáng cho đến 17 giờ , không chỉ lái xe mà Ân còn kiêm luôn bốc vác hàng hóa theo yêu cầu của chủ; làm đổ mồ hôi sôi nước mắt nhưng lương chỉ khoảng hơn 4 triệu/tháng.

Ông chủ chuỗi mì cay ở miền Tây từng làm tài xế xe tải kiêm bốc vác

Lê Nam

Một lần tình cờ, Ân thấy tờ rơi đăng tuyển lái xe riêng, anh ứng tuyển và làm tài xế riêng cho một người chủ lớn tuổi trong tỉnh. Công việc mới giúp anh được đi đây đi đó, từ các tỉnh miền Tây cho đến TP.HCM. Trong dịp ghé Cần Thơ, anh hiếu kỳ bước vào một quán mì cay khi thấy khách hàng đông đúc.
“Lần đầu tiên ăn món mì này, mình thấy hương vị rất lạ so với các món khác, nhất là nước dùng đậm đà. Mình ăn nhiều thành nghiện, mỗi lần ghé qua phải mua về 4 -5 phần, vừa ăn vừa nghiên cứu xem tại sao nó lại hấp dẫn thế”, anh Ân chia sẻ. Từ đó, anh ấp ủ mang món ăn này trở về quê hương.
Nghỉ lái xe, Ân xin làm nhân viên cho quán. Anh cũng nói rõ mong muốn được học nghề, chủ quán vui vẻ chấp nhận. Hơn 2 tháng làm tại đây, Ân được học từ việc làm bếp cho đến phục vụ. Sau đó anh được phân công làm mảng quản lý cửa hàng.

Khởi nghiệp với vài triệu đồng

Sau hai tháng, anh trở về Cao Lãnh lên kế hoạch mở quán đầu tiên. Cậu thanh niên khi ấy chỉ chừng 20 tuổi cần số tiền khoảng 200-300 triệu đồng để có thể mở một quán mì cay theo mô hình đã học hỏi. Tuy nhiên, lúc ấy trong tay anh chỉ có vài triệu đồng. Ân quyết định “gọi vốn” từ ba mẹ, nhờ ba mẹ vay mượn họ hàng để khởi nghiệp.
“Lúc đầu xin mở quán ba mẹ cản nhiều làm, thậm chí còn không cho mình làm”, Ân kể anh phải thể hiện sự quyết tâm rất lớn để thuyết phục ba mẹ. Mặc dù nghe theo lời con nhưng ai nấy đều nghi ngại, chẳng biết thành bại ra sao... 

Anh từng mất ăn mất ngủ khi khởi nghiệp chỉ với vài triệu đồng trong tay

Lê Nam

Ngày khai trương quán mì cay đầu tiên tại TP.Cao Lãnh, Ân mất ăn mất ngủ, trong đầu suy nghĩ rất nhiều thứ. Vô tình, thời điểm đó cũng đúng lúc mì cay là món ăn hợp trào lưu, hợp gu của giới trẻ, chẳng ai ngờ, khách kéo đến rất đông. Anh không thể quên được hình ảnh nhiều bạn trẻ còn sẵn sàng ngồi đợi từ 15 phút đến nửa tiếng để được ăn một tô mì. Khi đó, Ân vừa cười vừa chảy nước mắt, không biết vì hương mì cay hay do quá hạnh phúc!
Lúc đầu, một ngày có khoảng 300-400 khách hàng ghé đến ăn. Hiện tại, con số này đã tăng lên tới khoảng 500-600 khách/ngày. Những ngày cuối tuần, quán mì cay của Ân có thể đón khoảng gần 1.000 khách hàng là chuyện thường.
Đi qua thời hoàng kim của mì cay nhưng quán của Ân vẫn tấp nập người ra vào. Bí quyết là gì? Tôi thắc mắc. Ân nói: “Ân hiểu khẩu vị của người Việt là món ăn phải đậm đà nên bí quyết của mình nằm ở nước dùng độc quyền. Ngoài nguyên liệu tươi ngon, tô mì khi bưng ra bàn vẫn phải sôi ùng ục để khách nhìn thật bắt mắt”. Tại quán, nhiều người rất tò mò về loại nước chấm đi kèm với tô mì, một loại sốt có màu đen xám đặc sánh nhưng rất thơm mùi tiêu và chanh. Ông chủ giải thích đây là món chấm do chính Ân và một người bạn sáng chế từ những nguyên liệu của địa phương, lấy tên là “muối hoa tiêu”. Không chỉ phục vụ cho cửa hàng mì cay của mình, anh còn ấp ủ đưa món chấm này phủ sóng rộng rãi khắp siêu thị.

Ân có bí quyết để giữ chân khách hàng mặc dù trào lưu món ăn này đã đi qua

Lê Nam

Quán của anh phục vụ khoảng 4- 5 loại mì: Từ mì cay kim chi hải sản, kim chi bò, thập cẩm hay bò Mỹ… Giá khoảng 35- 40.000 đồng/tô. Ngoài ra, anh còn bổ sung thêm một số món ăn khác cho hợp thời với giới trẻ, chính vì vậy, quán vẫn luôn đông khách cho đến hôm nay.

Với giá từ 35-40.000 đồng/tô, quán của Ân thu hút rất đông bạn trẻ đến thưởng thức

Lê Nam

“Sau khi trừ hết nguyên liệu, mặt bằng… mỗi một tô mì mình lãi từ 5-10.000 đồng. Doanh thu mỗi ngày dao động từ 30-50 triệu đồng/cửa hàng”, ông chủ trẻ chia sẻ.
Tính tới thời điểm hiện tại, chuỗi mì cay của Ân đã phát triển đến 36 chi nhánh. Trong số đó có khoảng 10 chi nhánh Ân có cổ phần, số còn lại hoạt động theo những hình thức nhượng quyền. Thương hiệu mì cay của anh tài xế năm nào giờ phủ sóng khắp các tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, Bà Rịa-Vũng Tàu, An Giang, Bến Tre, Rạch Giá, Long An… Đặc biệt tại Đồng Tháp, quán mì cay có mặt tại hầu hết các huyện Hồng Ngự, Sa Đéc, Lai Vung, Tân Hồng, Tam Nông.

Giúp cả nhà đổi đời

Nhớ lại những ngày còn làm tài xế vất vả, anh nói chẳng bao giờ nghĩ sẽ có ngày hôm nay: “Sau khi trượt đại học, mình chỉ ước ao xin được việc ở một công ty nào đó gần nhà với mức lương 5-6 triệu đồng/tháng, đủ ăn đủ tiêu, chưa bao giờ dám mơ đến mức thu nhập như hiện tại”.
Khởi nghiệp với món mì cay không chỉ giúp cuộc sống của anh tài xế thay đổi, việc dám bứt phá ra khỏi vùng an toàn của bản thân còn giúp cả gia đình của anh "đổi đời".

Minh Duy, sinh viên năm cuối Trường ĐH Đồng Tháp chia sẻ: "Mình thường xuyên đến đây ăn. Mình rất thích ăn kim chi hải sản, đặc biệt nước dùng đậm đà và nguyên liệu rất tươi"

Lê Nam

“Nhà Ân có ba anh em, mình có một anh trai và một em trai. Điều đặc biệt, 3 anh em sinh cách nhau đúng một năm. Trước đây, anh trai Ân cũng làm lái xe, em trai cũng làm công nhân nuôi trồng thủy sản… Hiện tại thì anh trai đang quản lý chuỗi cửa hàng ở trên Hồng Ngự (Đồng Tháp) còn em trai đang quản lý khoảng 10 chi nhánh cho mình ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long”.

Mỗi ngày quán của Ân đón từ 500-600 khách, cuối tuần thì lượng khách đông hơn nhiều

Lê Nam

“Còn điều gì mà bạn muốn làm ở thời điểm hiện tại?”, tôi đặt câu hỏi. “Mong muốn của mình là xây được nhà cho ba mẹ để có một nơi ở khang trang, đầy đủ hơn. Ngôi nhà sẽ được khởi công trong tháng tới”, vừa nói ông chủ chuỗi mì cay vừa cười!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.