Hậu trường chính trị: Viễn cảnh giá dầu 'thủng đáy'

31/03/2020 09:57 GMT+7

Nếu nguồn cung vẫn tiếp tục giữ nguyên như mức hiện tại, giá dầu sẽ còn giảm thêm.

Giá dầu thế giới hôm qua 30.3 giảm xuống mốc thấp nhất kể từ năm 2002. Theo Reuters, giá dầu Brent giảm 8% còn 22,5 USD/thùng (533.000 đồng/thùng) trong khi dầu WTI cũng giảm xuống còn 19,9 USD/thùng, gần chạm mốc năm 2002.
Diễn biến này xảy ra giữa lúc chính quyền các nước đang gia tăng các quy định phong tỏa, hạn chế đi lại và giảm sản xuất nhằm ngăn đại dịch Covid-19 lây lan, khiến nhu cầu nhiên liệu giảm xuống.
Tuy nhiên, nguyên nhân chính khiến giá dầu tiếp tục rơi tự do bị cho là việc Nga và Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), trong đó đi đầu là Ả Rập Xê Út, không thống nhất về việc cắt giảm sản lượng.
Đến nay, vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy tình hình sẽ sớm được cải thiện trong thời gian tới khi số người nhiễm bệnh Covid-19 ngày càng tăng khiến các nước siết chặt quy định hạn chế đi lại.
Trong khi đó, cuộc chiến giá dầu giữa Ả Rập Xê Út và Nga cũng không có dấu hiệu chấm dứt khi quốc gia Trung Đông cuối tuần qua tuyên bố chưa liên lạc với Nga về việc cắt giảm sản lượng, còn Thứ trưởng Năng lượng Nga Pavel Sokorin tuyên bố mức giá 25 USD/thùng dầu không phải là thảm họa, theo Bloomberg.

[VIDEO] Giá dầu thô xuống dốc bởi cuộc chiến giá dầu Ả Rập - Nga

Mặt khác, giới chuyên gia dự báo rằng nếu nguồn cung vẫn tiếp tục giữ nguyên như mức hiện tại, giá dầu sẽ còn giảm thêm khi mà kho trữ dầu của các nước không còn đủ chỗ chứa trong vài tháng tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.