Mỹ thử tên lửa mới trên Thái Bình Dương khi Trung Quốc khoe vũ khí ở Bắc Kinh

Văn Khoa
Văn Khoa
05/10/2019 07:26 GMT+7

Khi Trung Quốc trình làng một số vũ khí mới trong cuộc duyệt binh dịp quốc khánh hôm 1.10, hải quân Mỹ đã thử vũ khí tối tân ở Thái Bình Dương.

Cụ thể, ở vùng biển ngoài khơi đảo Guam, tàu tác chiến cận bờ (LCS) USS Gabrielle Giffords phóng thử tên lửa tấn công trên biển (NSM) mới nhắm vào mục tiêu giả định là USS Ford, một tàu hộ vệ đã bị loại biên, trong cuộc tập trận SINKEX, theo CNN. Đây là lần đầu tiên NSM được phóng ở khu vực Thái Bình Dương.
NSM là loại tên lửa hành trình chống hạm có khả năng tàng hình và rất khó phát hiện trên radar. Ngoài ra, nó có thể cơ động để tránh hệ thống phòng thủ của đối phương, theo Raytheon, nhà thầu chính của tên lửa NSM. Một điểm đáng chú ý là NSM có tầm bắn hơn 185 km, xa hơn 30% so với tên lửa diệt hạm Harpoon hải quân Mỹ sử dụng lâu nay. Tên lửa NSM còn được kết nối với trực thăng không người lái MQ-8B Fire Scout để trinh sát và truy lùng nhiều mục tiêu khác nhau.
USS Gabrielle Giffords là tàu tác chiến cận bờ đầu tiên được trang bị NSM và trong tương lai hơn 30 chiếc LCS cũng sẽ được trang bị tên lửa này, giới hải quân Mỹ cho hay trong phiên điều trần tại Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ hồi đầu năm. LCS thuộc lớp tàu tác chiến có kích thước tương đối nhỏ, với lượng giãn nước hơn 3.100 tấn, chiều dài khoảng 115 m và bán kính hoạt động từ 1.100 - 1.700 km. LCS hoạt động trong vùng biển nông, được trang bị tên lửa có khả năng tấn công chính xác và phát hiện mục tiêu nhanh chóng.

USS Gabrielle Giffords là tàu tác chiến cận bờ được trang bị tên lửa NSM

Chụp từ clip

Chuyên gia Timothy Heath thuộc tổ chức nghiên cứu chính sách Rand Corp cho rằng loại tên lửa mới có thể gửi thông điệp không chỉ cho Trung Quốc mà còn đến những đối tác của Mỹ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, theo CNN. Ông Heath nói thêm: “Tôi dự đoán hải quân Mỹ sẽ triển khai thêm nhiều tàu LCS hoạt động ở Biển Đông nhằm giảm tải gánh nặng cho những khu trục hạm và tàu tuần dương đang đảm trách phần lớn những cuộc tuần tra bảo vệ tự do hàng hải trong khu vực”.

[VIDEO] Trung Quốc khoe "cơ bắp" quân sự nhân quốc khánh

Tàu USS Gabrielle Giffords phóng thử NSM trong lúc Trung Quốc tổ chức cuộc duyệt binh quy mô lớn ở Bắc Kinh nhằm kỷ niệm 70 năm ngày thành lập CHND Trung Hoa (1.10.1949-1.10.2019). Tại cuộc duyệt binh, Trung Quốc lần đầu tiên cho ra mắt một số vũ khí mới, trong đó có tên lửa đạn đạo liên lục địa DF-41, được cho là có khả năng mang 10 đầu đạn hạt nhân và có thể tấn công lục địa Mỹ trong vòng 30 phút.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.