Israel bị cáo buộc không kích Syria

06/05/2013 03:00 GMT+7

Ngày 5.5, một quan chức cấp cao của Israel xác nhận nước này đã thực hiện một cuộc không kích gần thủ đô Damascus của Syria vào đêm 4.5.

AFP dẫn lời quan chức này cho biết vụ tấn công nhằm vào một số tòa nhà ở tây bắc Damascus, nơi cất giữ một số tên lửa của Iran được cho là sắp chuyển tới tay lực lượng Hezbollah ở Li Băng. Vị trí này nằm không xa địa điểm mà Tel Aviv gián tiếp thừa nhận ra lệnh tấn công hồi tháng 1.

Trước đó, Reuters dẫn nguồn tin tình báo phương Tây cho biết mục tiêu của vụ tấn công đêm 4.5 là kho chứa tên lửa Fateh-110. Trong khi đó, theo Đài truyền hình quốc gia Syria, trước đợt không kích, Israel còn cho phóng rốc két vào Trung tâm nghiên cứu quốc phòng Jamraya, phía bắc Damascus.

Một số nhân chứng cho biết đã thấy nhiều máy bay trên bầu trời và nghe những tiếng nổ lớn vào đêm 4.5. Phương thức tấn công này vượt ngoài khả năng của phe đối lập Syria. Chính phủ Israel vẫn chưa có bình luận chính thức. Giáo sư Eyal Zisser tại Tel Aviv nhận định với AFP rằng Israel sẽ còn ra tay nếu thấy cần thiết, nhưng nước này không nhằm vào chính quyền Syria và muốn ngăn chặn vũ khí của Iran đến tay Hezbollah.

Những diễn biến mới nhất cho thấy khủng hoảng tại Syria đang có xu hướng quốc tế hóa. Ngày 5.5, Hãng tin IRNA dẫn lời Tư lệnh Lục quân Iran Ahmad-Reza Pourdastan cho biết: “Chúng tôi luôn ở cạnh Syria và sẵn sàng giúp huấn luyện binh sĩ nếu cần thiết”. Iran, Ai Cập và Liên đoàn Ả Rập cũng đồng loạt lên án hành động của Israel “gây mất an ninh và bất ổn cho khu vực”.

Lan Chi

>> Syria tố Israel bắn tên lửa vào Damascus
>> Mỹ nghi Israel không kích Syria
>> Israel bắn hạ máy bay không người lái từ Li Băng
>> Nhân viên an ninh sân bay Israel được đọc email của khách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.