Xác minh vụ Phó công an xã ‘rút súng’ ở Quảng Nam

Mạnh Cường
Mạnh Cường
15/10/2019 10:20 GMT+7

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam đang tiến hành xác minh, làm rõ sự việc một phó công an xã trên địa bàn tỉnh này rút súng đe dọa bắn người dân, khi bị người dân cản trở trong quá trình làm nhiệm vụ.

Ngày 14.10, mạng xã hội Facebook xuất hiện một clip dài hơn 2 phút được đăng tải, ghi lại cảnh một người đàn ông mặc quần áo công an xảy ra xô xát với người dân, sau đó người này đã rút súng mang theo bên người ra dọa bắn người dân.

Theo đó, người rút súng ra dọa bắn người dân được xác định là ông Phạm Hồng Tuyền, Phó trưởng Công an xã Tiên Lãnh (H.Tiên Phước, Quảng Nam).

"Quá bức xúc nên anh này mới rút súng ra dọa để tự vệ"

Trao đổi với Thanh Niên vào sáng 15.10, ông Bùi Sang, Chủ tịch UBND xã Tiên Lãnh xác nhận sự việc mà đoạn clip lan truyền trên mạng xã hội Facebook "là xảy ra trên địa bàn xã Tiên Lãnh".

Theo ông Sang, trước đó vào ngày 14.10, đoàn công tác của xã do ông Phạm Tiến Dũng, Phó chủ tịch UBND xã Tiên Lãnh dẫn đầu xuống nhà ông Trần Vàng để vận động, giải thích về việc gia đình hộ dân này lấn chiếm đất của hộ gia đình khác. Khu đất mà hộ gia đình ông Vàng lấn chiếm là đất tái định cư tại chỗ, khu đất này cũng đã được giải phóng đền bù vào năm 2016 cho một hộ gia đình khác. Hiện hộ gia đình này yêu cầu tiến hành làm nhà trên phần đất đó.

“Hôm qua thì đoàn công tác xã xuống với mục đích vận động tuyên truyền, giải thích ranh giới cho hộ gia đình ông Vàng biết để lấy lại phần đất hộ ông Vàng lấn chiếm cho hộ kia tiến hành làm nhà. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, thì hai bên có lời qua tiếng lại. Ngay sau đó, con trai và con rể ông Vàng đã hành hung tổ công tác”, ông Sang nói.

Cũng theo ông Sang, do bị con trai ông Vàng túm áo, giật đứt nhiều nút áo của anh Tuyền, và "vì quá bức xúc nên anh này mới rút súng ra dọa để tự vệ chứ thực chất không có vấn đề gì cả".

“Việc tiến hành tháo dỡ hàng rào của nhà ông Vàng đúng với quy định, vì đây là khu đất gia đình ông Vàng lấn chiếm. Khu đất này cũng đã được đo đạc và cắm cột mốc phân chia rõ ràng. Hiện sự việc đã được báo lên H.Tiên Phước để tiếp tục có hướng xử lý”, ông Sang khẳng định.

Chỉ là súng bắn hơi cay

Sáng 15.10, trao đổi với Thanh Niên, đại tá Nguyễn Viết Lợi, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết đã nhận được báo cáo về sự việc nói trên. Đồng thời, cho rằng "clip lan truyền trên mạng xã hội là không đúng vì người ta quay và cắt đoạn".

“Khẩu súng mà phó công an xã rút ra không phải là súng quân dụng, mà đây chỉ là công cụ hỗ trợ, súng bắn hơi cay. Công an xã sẽ không được trang bị súng quân dụng đâu, đây chỉ là công cụ hỗ trợ thôi”, đại tá Nguyễn Viết Lợi nói.

Theo đại tá Nguyễn Viết Lợi, sau khi ngăn cản đoàn công tác thì con trai ông Vàng còn có hành động chạy vào nhà lấy xẻng ra định hành hung công an xã, thì người này (ông Phạm Hồng Tuyền, Phó trưởng Công an xã Tiên Lãnh) mới rút súng hơi cay ra để dọa phòng vệ và yêu cầu đứng im.

“Việc rút súng là đúng quy định, vì khi đoàn công tác bị chống đối thì phải kêu công an xã đến xử lý. Việc người chống đối thi hành công vụ mà còn hành hung lực lương chức năng, thì việc rút súng hơi cay ra tự vệ là đúng luật chứ không có gì sai cả”, đại tá Nguyễn Viết Lợi khẳng định.

Đại tá Nguyễn Viết Lợi cũng cho hay hiện công an địa phương đang lập hồ sơ tiến hành xử lý con trai ông Vàng về hành vi chống đối người thi hành công vụ.

Hiện vụ việc công an xã rút súng dọa bắn dân đang được điều tra, làm rõ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.