(TNO) Bất kể điều gì đã xảy ra cho máy bay mất tích thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines, việc chiếc Boeing 777 to lớn bay vòng vèo qua các vùng trời Đông Nam Á mà không hề bị phát hiện cho thấy sự yếu kém của hệ thống phòng không trong khu vực, các chuyên gia quốc tế bình luận.

Vụ máy bay Malaysia mất tích vạch trần sự kém cỏi của phòng không Đông Nam Á - ảnh 1
Phi công thuộc lực lượng tuần duyên Nhật Bản đang lái máy bay tham gia chiến dịch tìm kiếm chiếc Boeing 777 mất tích trên biển Đông - Ảnh: Reuters

Vào hôm 15.3, Thủ tướng Malaysia Najib Razak thông báo chính phủ nước này hiện tin rằng chiếc máy bay MH370 đã bay thêm gần 7 tiếng đồng hồ sau khi biến mất khỏi màn hình radar dân sự hôm 8.3, theo Reuters.

Ngoài ra, ông cũng cho rằng “đã có ai đó” trên máy bay cố ý tắt hệ thống liên lạc trên máy bay.

Các nhà phân tích và quan chức chính phủ các nước lưu ý rằng đã không có bất kỳ báo động nào khi chiếc Boeing 777 này đã bay một đoạn ngang qua biển Đông, khu vực đang có căng thẳng về địa chính trị và hoạt động quân sự, rồi quay đầu trở lại để bay băng qua bán đảo Malaysia để hướng về phía Ấn Độ. 

Điều này cho thấy phần lớn không phận trên mặt biển, và cả nhiều vùng bao phủ đất liền, mà chiếc máy bay bay qua đã không hề được hệ thống radar kiểm soát hoặc đã không được giám sát bởi các radar đủ khả năng.

“Một số quốc gia sẽ bẽ mặt (sau vụ máy bay mất tích) vì quá dễ dàng để băng qua không phận nước họ”, Reuters dẫn lời ông Micheal Harwood, một phi công Không quân Hoàng gia Anh và là cựu tùy viên quốc phòng tại Washington (Mỹ), bình luận.

“Quá tốn kém”

Để nhận biết và kiểm soát máy bay, hệ thống kiểm soát không lưu phụ thuộc gần như hoàn toàn vào bộ phát sóng trên máy bay, các chuyên gia hàng không cho hay.

Trong vụ máy bay mất tích của Malaysia Airlines, bộ phát sóng đã bị vô hiệu hóa vào thời điểm chiếc máy bay đang sắp bay từ không phận Malaysia sang Việt Nam.

Trong khi đó, quân đội thường không để ý đến các máy bay được radar quân sự nhìn thấy vì họ cho rằng đó chỉ là các chuyến bay thương mại thông thường, Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao của Ấn Độ cho biết.

Điều này có lẽ đã lý giải vì sao hệ thống radar quân sự trên quần đảo Andaman và Nicobar hay khu vực khác thuộc Ấn Độ đã không nhận ra chiếc Boeing 777 mất tích khi nó bay đến đây.

“Chúng tôi có rất nhiều radar quân sự hoạt động trong khu vực này, nhưng đã không có gì được phát hiện. Nhiều khả năng là các radar này đã bị tắt đi theo như quy định yêu cầu khi chúng tôi đang trong tình trạng an ninh bình thường”, Reuters dẫn lời Chuẩn Đô đốc Sudhir Pillai, người đứng đầu bộ chỉ huy quân sự quần đảo Andaman và Nicobar, cho hay.

Một nguồn tin giấu tên từ quân đội Ấn Độ tiết lộ với Reuters rằng New Delhi không duy trì các trạm radar hoạt động 24/24 vì lý do chi phí.

“Quá tốn kém”, nguồn tin này trả lời khi được hỏi vì sao radar không hoạt động liên tục.

“Đây là vấn đề của người khác”

Một số chuyên gia hàng không đã nhận định rằng sự phối hợp trong chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay mất tích, đặc biệt là giữa Trung Quốc và Malaysia, gặp khó khăn vì đã có lo ngại năng lực quốc phòng bị lộ.

Trung Quốc đã điều động 10 vệ tinh do thám và nhiều tàu thuyền cùng máy bay để hỗ trợ việc tìm kiếm. Nước này cũng đã lên tiếng chỉ trích các ứng phó với tình huống máy bay mất tích của Malaysia.

Giới quan sát nhận định rằng mặc dù radar quân sự Malaysia có vẻ đã phát hiện ra chiếc máy bay, nhưng rõ ràng đã không có bất kỳ nỗ lực nào được thực hiện để ngăn cản nó, cũng như không có ai nhận ra đã có gì đó không ổn khi radar nhận thấy máy bay lạ.

Sơ suất rõ ràng này của phía Malaysia khiến nhiều chuyên gia phân tích, cùng cựu và cả các quan chức đương nhiệm của các nước sửng sốt, theo Reuters.

“Thật khó có thể nói chính xác vì sao họ không lưu ý đến nó (chiếc máy bay do radar quân sự phát hiện)”, bà Elizabeth Quintana, một chuyên gia nghiên cứu cấp cao về hàng không thuộc RUSI, học viện nghiên cứu an ninh quốc phòng hàng đầu của Anh, nói.

“Có lẽ quân đội Malaysia vào thời điểm đó tập trung tìm kiếm, phát hiện những mối đe dọa khác, chẳng hạn như những chiếc máy bay bay tốc độ cao, và cảm thấy rằng chiếc máy bay của Malaysia Airlines là vấn đề của người khác”, bà này nói.

Các quan chức chính phủ nói với Reuters rằng những tình huống như vậy sẽ được phát hiện và xử lý nhanh hơn rất nhiều nếu xảy ra trên không phận Bắc Mỹ hoặc châu u, nơi hệ thống radar giám sát của quân đội lẫn dân sự liên tục cảnh giác trước các mối đe dọa không tặc hay những máy bay lạ xâm phạm sau vụ khủng bố 11.9 ở Mỹ.

Việc bộ phát sóng ngưng hoạt động bất ngờ sẽ chứng tỏ rằng nhiều khả năng đã có tình huống tồi tệ xảy ra, các quan chức giấu tên này cho hay.

Hoàng Uy

>> Hai phi công lái máy bay Malaysia mất tích: Họ là ai?
>> Dừng tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích: Yêu cầu các lực lượng nước ngoài rút khỏi Việt Nam
>> Máy bay Malaysia mất tích: Thân nhân hành khách âu lo với diễn biến mới
>> Malaysia hủy cuộc họp báo thứ hai về máy bay mất tích
>> Cảnh sát Malaysia lục soát nhà cơ trưởng máy bay mất tích
>> Máy bay Malaysia mất tích nhiều khả năng bay về phía tây Kazakhstan
>> Thủ tướng Malaysia đã nói gì về vụ máy bay mất tích?

Bạn đọc phản hồi (30 nhận xét)

quocbao

vậy sao hồi nước Mỹ bị 2 máy bay đâm vào 2 tòa nhà cao nhất thế giới lại không phát hiện được máy bay đi lạch hướng để nó tung hoành trên bầu trời thế kia, hệ thống phòng thủ của Mỹ dày đặc khắp đất nước vậy mà để cho bọn khủng bố đâm được 2 tòa nhà đó. chứng tỏ là rada của Mỹ cũng yếu kém.

Binh

Bạn nói chuyện đã cách nay hơn chục năm, kể từ sau vụ đó mọi thứ khác rồi.

Lưu Hương

Nói thật Đông Nam Á làm sao có thể so được với các cường quốc trên thế giới. Tóm lại tiền thì không có, trình độ còn kém. Hơn nữa, họ đã bao giờ có tình huống này đâu biết để mà xử lí.

Tuan

777 sẽ lên ngôi "máy bay vận tải tàng hình ưa chuộng nhất của các nước Đông Nam Á"

lehai

Bạn Phong Thủy thân, yếu kém hay không khi xảy ra chiến tranh( nếu có) mới biết được năng lực quân sự thế nào? Mới gây bất ngờ được bạn ạ, mình là nước nhỏ chủ yếu khí tài là phòng ngự mà thôi. Bạn nói vậy là chưa biết bí mật về quân sự, bạn có biết mình chi cho quốc phòng hàng năm bao nhiêu? Mua máy báy, tên lửa, tàu....bao nhiêu biết không? Đó là bí mật quốc gia, về máy báy MH370 tôi không bàn đến hay đoán nó đi đâu. Nhưng tôi nói thật nếu nó vào không phận VN mà bay không đúng hướng đã bị Kiểm soát không lưu cảnh báo đồng thời rada quân sự cũng đã theo dõi ( có thể hệ thống phòng không và máy bay chiến đấu đã sẵn sàng). Bởi vì nó không ảnh hưởng đến nước ta,mà không ảnh hưởng thì tội gì phải vạch áo cho người xem lưng. Mình đã nỗ lực tìm kiếm hỗ trợ như thế là tốt rồi. Thân ái

Nguyễn Hoàng

Chắc lần này Mỹ và Nga sẽ bán được nhiều hệ thống rada cho các nước ở Đông Nam Á

Quang Vinh

Để kiểm soát chặt chẽ không phận vùng xa 24/24 không đơn giản và rất tốn kém. Không phải trong tình huống quốc tế nào các Radar quận sự cũng phải ở trạng thái "cấp 1" như vậy. Các tuyến hàng không dân dụng do các đài dẫn đường kiểm soát, và thuận lợi nhất để có thể theo dõi cự ly xa chính là sử dụng hệ thống trả lời trang bị trên máy bay. Ngay những nước thiết bị hiện đại và giàu có như Mỹ, Nga, phương Tây vẫn để sót lọt thì yêu cầu kiểm soát tuyệt đối toàn bộ vùng trời của các nước ĐNA là chuyện không khả thi. Khi có khả năng chiến tranh, tình hình kiểm soát không phận sẽ khác. Nếu ngay khi mất tín hiệu trên radar dẫn đường, Malaysia gửi thông báo đến các nước trong khu vực thì còn có khả năng phát hiện. Nếu có đe dọa khủng bố, các trạm radar quân sự lên cấp giám sát thì có khả năng phát hiện sẽ cao hơn. Tất nhiên muốn làm điều này cần có hiệp định hỗ trợ hợp tác quân sự của các nước trong khu vực.

XVM

Thì bò phải mất mới có cớ làm chuồng chứ :P

trịnh văn nghê

Haily. Liệu đây có phải là đạo diễn của "ai đó" để thăm dò hệ thống rada của các nước đông nam á hay không?

Hoàng Quang Nam

Đúng là yếu kém thật , rada phòng không là mắt thần canh trời 24/24 , tầm phát hiện từ xa vượt ra ngoài không phận mình , khi có ai hướng vào chuẩn bị xâm phạm không phận là cảnh báo đồng thời phải báo động cho mình và bạn bè biết ,"ai vào mình biết , ai ra mình hay " chứ cái kiểu này thì sẽ bị bất ngờ

Trung Khang

Tôi có thắc mắc vì sao phi công lại được quyền tắt rada hay các thiết bị định vị trên máy bay như vậy ? Họ tắt đi để nhằm mục đích gì chứ ? Theo tôi đó là lỗ hổng an ninh khi thiết kế máy bay. Các thiết bị đó nên được mặc định hoạt động liên tục khi máy bay đang bay mà không được tắt đi bởi bất kỳ ai.

Lê Xuân Nam

Theo tôi các thiết bị định vị radar, gps trên máy bay là mặc định nhưng có thể người tắt nó đi đã nghiên cứu về Boeing 777 rất kỹ để biết cách tắt nó đi. Tất cả các thiết bị điện tử hoạt động đều cần nguồn điện, chỉ cần tìm hiểu trên máy bay có bao nhiêu nguồn điện, dẫn đi đâu, dùng cho cái gì... thì tôi nghĩ việc tắt thiết bị định vị cũng không quá khó.

Nguyễn Nam

Tôi đồng ý với bạn là máy bay không phải như cái điện thoại muốn tắt GPS, Wifi, ... là tắt được. Làm như vậy chẳng khác nào tạo điều kiện cho bọn khủng bố sử dụng máy bay chở khách như 1 quả bom di động mà không hệ thống phòng không nào trở tay kịp.

lehai

Không phải không biết nhưng các bên đều không muốn báo tình hình vì sợ lộ bí mật quân sự. Quan điểm của tôi là đồng ý vì vận mệnh đất nước là trên hết...

Phong Thủy

Che đậy sự yếu kém thì có , chẳng có bí mật nào mà một máy bay lớn như vậy tung hoàng mà không được giám sát . ít nhất phát hiện sự bất thường thì phải cho ngay chiến đấu cơ áp sát , khống chế hay ép hạ cánh bắt buộc .v.v , giả sử là cướp và lao vào tháp đôi thì ra da quân sự cũng giữ bí mật afh ???

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết