3 dự án bệnh viện tính sai chi phí hơn trăm tỉ đồng

26/09/2017 14:27 GMT+7

Thanh tra Bộ Xây dựng đã công bố Kết luận thanh tra công tác quản lý đầu tư xây dựng của Sở Y tế TP.HCM tại ba dự án bệnh viện, có chi phí tính sai hơn trăm tỉ đồng.

Thanh tra Bộ Xây dựng ngày 25.9 đã công bố Kết luận thanh tra công tác quản lý đầu tư xây dựng của Sở Y tế TP.HCM tại ba dự án: san lấp mặt bằng để xây dựng Bệnh viện (BV) Nhi đồng Thành phố (xã Tân Kiên và Tân Nhựt, H.Bình Chánh, trị giá gần 59 tỉ đồng); cơ sở 2 BV Ung bướu (P.Tân Phú, Q.9, trị giá gần 5.800 tỉ đồng); khu khám bệnh, chẩn đoán và điều trị kỹ thuật cao BV Ung buớu (số 47 Nguyễn Văn Lượng, Q.Bình Thạnh, trị giá 204 tỉ đồng).
Thanh tra Bộ Xây dựng đã kết luận các dự án có một số sai sót.
Tính sai, tính dư chi phí, nứt công trình
Theo kết luận thanh tra, thứ nhất, các đơn vị đã tính sai làm tăng khối lượng tại một số hạng mục công trình, dự toán tính một số chi phí chưa phù hợp dẫn đến giá trị dự toán đươc duyệt sai tăng gần 105 tỉ đồng (dự án cơ sở 2 BV Ung bướu hơn 94 tỉ đồng; dự án xây dựng khu khám bệnh, chẩn đoán và điều trị kỹ thuật cao BV Ung bướu hơn 10,8 tỉ đồng).

tin liên quan

Thanh tra 4 dự án y tế tại TP.HCM
Hầu như dự án nào cũng để xảy ra khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác hồ sơ mời thầu, chấm thầu, lựa chọn nhà thầu. Đặc biệt dự án nào cũng kéo dài tiến độ hoàn thành.   
Tại dự án xây dựng cơ sở 2 BV Ung bướu: Vách hầm tầng 2 bị nứt, thấm tại nhiều vị trí, chưa được xử lý. Có một số vị trí vết nứt dài từ sàn đến hết chiều cao tầng hầm. Vị trí bể lắng phóng xạ vách bị cong, phồng. Phòng xạ trị LINAX toàn bộ vách tường tại trục HH bị nứt, thấm và cong phồng. Phòng HDR vách bị phồng, chân vách tại vị trí sàn bị lõm, không tạo thành mặt phẳng.
Tại thời điểm thanh tra, một số hạng mục của dự án bị chậm tiến độ do đó làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn dự án.
Ngoài ra, công tác lựa chọn nhà thầu xây lắp của các dự án còn một số sai sót như: không yêu cầu các tiêu chí cụ thể đối với một số vật tư thiết bị để có cơ sở nghiệm thu thanh toán; hồ sơ dự thầu của nhà thầu thiếu giấy đăng kiểm của máy thi công; thiếu bản vẽ thể hiện biện pháp thi công bê tông dầm, ốp đá…
Về công tác thi công quản lý và quản lý chất lượng công trình, nhà thầu thi công thiếu giấy tờ lưu hành của một số thiết bị, máy móc; nhật ký thi công không đánh số trang, tư vấn giám sát không ghi ý kiến cho công việc tiếp theo; một số hạng mục không đúng kích thước thiết kế…

Kiểm điểm trách nhiệm, thu hồi hơn trăm tỉ đồng
Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình thực hiện điều chỉnh giảm dự toán số tiền gần 105 tỉ đồng ở 2 dự án đã nêu. Yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị liên quan có trách nhiệm rà soát, kiểm tra khối lượng sai, khối lượng thực tế trước khi nghiệm thu làm cơ sở quyết toán công trình. Yêu cầu giảm trừ số tiền 27 triệu đồng vào đợt thanh toán tiếp theo tại dự án xây dựng khu khám bệnh, chẩn đoán và điều trị kỹ thuật cao BV Ung bướu. Không thanh toán số tiền 175 triệu đồng do công ty TNHH kiểm toán Việt Úc không thực hiện hợp đồng tư vấn, thẩm định giá chi phí thiết bị tại dự án cơ sở 2 của BV Ung bướu.
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu trong một lần thị sát dự án cơ sở 2 BV Ung bướu đã chỉ đạo làm nhanh nhưng phải đảm bảo chất lượng ẢNH: DUY TÍNH

Thanh tra Bộ Xây dựng cũng đã thu hồi gần 1,7 tỉ đồng nộp vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra Bộ do thanh toán giá trị gói thầu không đúng quy định tại dự án trên (sơ sở 2 BV Ung bướu là gần 1,6 tỉ đồng; dự án xây dựng khu khám bệnh, chẩn đoán và điều trị kỹ thuật cao BV Ung bướu là 110 triệu đồng).
Ngoài ra, Thanh tra Bộ đề nghị Sở Y tế TP.HCM tổ chức kiểm điểm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân của Sở và Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình thuộc Sở liên quan đến các sai sót và có biện pháp khắc phục. Yêu cầu Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình, tư vấn quản lý dự án, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công tiến hành kiểm định chất lượng công trình tầng hầm cơ sở 2 BV Ung bướu. Tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công và đảm bảo về mặt chất lượng.
Đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình cho rằng số tiền 105 tỉ đồng là số tiền mà tư vấn thiết kế lập sai về khối lượng của hai dự án. Khi thẩm định (Bộ Xây dựng) thì cơ quan thẩm định cũng chỉ phát nhiện một phần. Số tiền mà UBND TP phê duyệt là dự toán của dự án chứ không phải là cái sai của dự án. Do vậy, khi nghiệm thu thì các dự án sẽ được tính toán theo thực tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.