9 lợi ích bất ngờ của trà nghệ

10/10/2017 16:01 GMT+7

Củ nghệ là một loại gia vị phổ biến có nguồn gốc ở Đông Nam Á và thuộc họ gừng. Nó được sử dụng như là một phương thuốc thảo dược trong hàng ngàn năm qua, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc.

Curcumin trong củ nghệ có sinh khả dụng thấp, có nghĩa là cơ thể phải có thời gian để tiếp cận và hấp thụ các hợp chất vào cơ thể.
Trà nghệ được pha chế bằng củ nghệ hoặc bột tinh khiết, được coi là một trong những cách hiệu quả nhất để tiêu thụ loại gia vị này. Không có khẩu phần ăn uống hằng ngày nào được khuyên dùng với nghệ. Hầu hết các nghiên cứu ở người lớn đều ủng hộ sử dụng an toàn 400 đến 600 miligam bột nghệ tinh khiết ba lần mỗi ngày, hoặc từ 1 đến 3 gam mỗi ngày.
Dưới đây là 9 lợi ích tiềm năng của trà nghệ khi được uống mỗi ngày, theo Medical News Today.
Giảm triệu chứng viêm khớp
Là chất chống viêm, curcumin có thể giúp làm giảm các triệu chứng của viêm khớp. Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy trong số 206 người Mỹ trưởng thành mắc bệnh viêm khớp dạng thấp, 63% dùng chất bổ sung chứa nghệ không phải vitamin để điều trị các triệu chứng của họ.
Tăng cường chức năng miễn dịch
Curcumin được chứng minh cải thiện chức năng miễn dịch với các chất chống ô xy hóa, chống viêm, kháng vi rút và các tính chất kháng khuẩn. Curcumin cũng được chứng minh hoạt động như bộ điều biến miễn dịch, giúp điều chỉnh chức năng của tế bào miễn dịch chống lại ung thư.

tin liên quan

Người mẹ Anh lập kỷ lục khi 11 tháng sinh 4 con

4 đứa trẻ chào đời chỉ trong 11 tháng 3 ngày. Các bé gồm 2 cặp sinh đôi, 2 trai và 2 gái. ‘Thành tích’ này của cặp vợ chồng ở hạt Suffolk đã giúp họ thiết lập một trong những kỷ lục sinh đôi ở Anh. 

Giúp giảm các biến chứng tim mạch
Một số nghiên cứu đã cho thấy curcumin có lợi ích đối với sức khỏe của tim bằng cách hoạt động như một chất chống ô xy hóa và chống viêm. Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy dùng 4 gam/ngày curcumin 3 ngày trước và 5 ngày sau khi phẫu thuật ghép động mạch vành làm giảm 17% nguy cơ nhồi máu cơ tim cấp hoặc đau tim.
Giúp ngăn ngừa và điều trị ung thư
Một trong những đặc tính trị liệu curcumin được chứng minh lâm sàng nhất là hoạt động chống ung thư. Là chất chống ô xy hóa và chống viêm, curcumin làm giảm nguy cơ các tế bào trong cơ thể bị hư hỏng, giảm nguy cơ đột biến tế bào và ung thư.
Hơn nữa, nhiều nghiên cứu cho thấy curcumin có đặc tính chống khối u, hạn chế sự phát triển của khối u và sự lan truyền của các tế bào ung thư.
Theo đánh giá y khoa năm 2014, hơn 2.000 bài báo đã được xuất bản bằng cách sử dụng các từ khoá "curcumin" và "ung thư". Việc sử dụng curcumin như là một cách điều trị ung thư cùng với hóa trị và xạ trị hiện đang được nghiên cứu.
Quản lý hội chứng ruột kích thích - IBS
Curcumin từ lâu đã được sử dụng trong các loại thuốc truyền thống như là một phương pháp điều trị cho nhiều tình trạng tiêu hóa.
Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng curcumin có thể giúp giảm đau liên quan đến IBS và cải thiện chất lượng cuộc sống của những người có tình trạng này.

tin liên quan

Gà mái đẻ trứng 'chứa' thuốc trị ung thư
Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã chuyển hóa gien của những con gà mái đẻ trứng chứa thuốc trị nhiều loại bệnh bao gồm ung thư, trong một nỗ lực giảm đáng kể chi phí điều trị, theo báo Yomiuri Shimbun ngày 9.10.
Ngăn ngừa và điều trị bệnh Alzheimer
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng curcumin có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh thoái hóa thần kinh. Chất chống ô xy hóa và khả năng chống viêm của nghệ được cho là làm giảm tổn thương tế bào, viêm và các chất lắng đọng protein amyloid gây thoái hóa thần kinh.
Curcumin cũng có thể làm chậm hoặc ngăn ngừa một số thay đổi liên quan đến thoái hóa thần kinh.
Bảo vệ gan khỏi tổn thương, sỏi mật, và điều trị bệnh gan
Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng curcumin có thể chống lại tổn thương gan. Lợi ích gan và túi mật từ curcumin bao gồm tăng sản xuất mật dịch tiêu hóa trong khi cũng bảo vệ tế bào gan khỏi bị hư hại do hóa chất liên quan mật.
Ngăn ngừa và quản lý bệnh tiểu đường
Các loại thuốc cổ truyền đã sử dụng nghệ chữa bệnh tiểu đường trong hàng ngàn năm qua. Một số nghiên cứu sử dụng mô hình động vật và con người đã chỉ ra rằng bổ sung curcumin có thể có đặc tính chống tiểu đường.

Giúp điều trị bệnh phổi
Các nhà nghiên cứu tin rằng các đặc tính chống viêm và chống ô xy hóa của curcumin có thể giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh phổi mạn tính hoặc lâu dài.
Một nghiên cứu y khoa năm 2017 kết luận rằng mặc dù các bằng chứng lâm sàng còn hạn chế, curcumin có thể giúp điều trị bệnh suyễn, xơ nang, ung thư phổi hoặc chấn thương, và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD).
Các bước thực hiện để tạo ra trà nghệ: đun sôi 4 chén nước, thêm 1 đến 2 muỗng cà phê bột nghệ, đun sôi hỗn hợp trong khoảng 10 phút, ép trà lấy nước và cho vào trong bình để nguội trong 5 phút.
Nhiều người đặt các thành phần bổ sung vào trà nghệ để cải thiện hương vị hoặc giúp hấp thu curcumin như mật ong, sữa nguyên chất, sữa dừa, hoặc dầu dừa.
Tiêu đen, có chứa piperine, một chất được biết đến để giúp thúc đẩy sự hấp thu curcumin, và có thể tăng thêm hương vị cho trà. Hoặc có thể thêm chanh hoặc gừng để tăng cường tính chất chống ô xy hóa và kháng khuẩn trong hỗn hợp và cải thiện hương vị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.