Đi bộ kiểu này có thể tăng tuổi thọ thêm 15 - 20 năm

Thiên Lan
Thiên Lan
29/05/2021 00:13 GMT+7

Khoa học cũng đã chứng minh, đi bộ mỗi ngày giúp kéo dài tuổi thọ. Tập thể dục ngăn ngừa nhiều bệnh mạn tính, như bệnh tim.

 

Đi bộ mỗi ngày có thể kéo dài tuổi thọ

Một số nghiên cứu đã xác nhận tập thể dục cường độ nhẹ giúp kéo dài tuổi thọ, nhưng một nghiên cứu được công bố trên British Medical Journal đã kiểm tra mối liên quan giữa thời gian đi bộ và tuổi thọ.
Các tác giả đã theo dõi 27.738 người tham gia từ 40 đến 79 tuổi và thu thập dữ liệu về tuổi thọ của những người tham gia trong khoảng thời gian 13 năm.

Đi bộ nhanh cũng có thể tăng tuổi thọ

Ảnh Shutterstock

Kết quả cho thấy những người từ 40 tuổi, nếu đi bộ 1 giờ mỗi ngày có tuổi thọ cao hơn so với những người đi bộ ít hơn 1 giờ mỗi ngày.
Ngoài tuổi thọ cao hơn, những người từ 40 tuổi, nếu đi bộ 1 giờ mỗi ngày cũng tốn kém chi phí chữa bệnh ít hơn so với những người đi bộ ít hơn 1 giờ mỗi ngày.
Trong phần kết luận của mình, các nhà nghiên cứu cho biết: "Mọi người nên đi bộ để kéo dài tuổi thọ và giảm chi phí y tế suốt đời, đặc biệt là đối với nam giới".

Đi bộ nhanh hơn thì sống lâu hơn

Bằng chứng cho thấy không chỉ thời gian đi bộ quan trọng, mà tốc độ đi bộ cũng có tác động rất lớn.
Nghiên cứu, theo dõi thói quen đi bộ và tử vong của gần 475.000 người ở độ tuổi 50, cho thấy, những người đi bộ nhanh thì sống lâu hơn những người đi bộ chậm.

Đi thế nào là đi bộ nhanh?

Đi bộ nhanh được các nhà nghiên cứu định nghĩa là đi bộ với tốc độ ít nhất là gần 5 km/giờ, hoặc 100 bước mỗi phút.
Nghiên cứu, được công bố trên Mayo Clinic Proceedings cho thấy, những người đi bộ nhanh có khả năng sống lâu hơn cho dù họ mập hay ốm.
Tiến sĩ Francesco Zaccardi, nhà dịch tễ học lâm sàng tại Đại học Leicester (Anh) và là trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: “Khả năng sống sót của tất cả những người đi bộ nhanh là như nhau, bất kể là người mập hay ốm”.
"Kết quả này chỉ ra rằng thể lực tốt là yếu tố quan trọng nhất quyết định tuổi thọ, và người có thể lực tốt có thể sống lâu hơn".
Ngược lại, những người đi bộ chậm hơn có khả năng chết sớm hơn cho dù người mập hay ốm.
Các nhà nghiên cứu báo cáo rằng, những phụ nữ đi bộ nhanh hơn có tuổi thọ khoảng 87 tuổi, so với 72 tuổi ở những phụ nữ đi bộ chậm. Còn ở nam giới là khoảng 86 tuổi so với 65 tuổi.
Như vậy, phụ nữ đi bộ nhanh có khả năng sống thọ hơn 15 năm và nam giới đi bộ nhanh có khả năng sống thọ hơn 20 năm, so với những người đi bộ chậm.

Các mẹo quan trọng khác để tăng tuổi thọ

Nên ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng để duy trì sức khỏe tốt và tinh thần tốt nhất, bao gồm:
Ăn ít nhất 5 phần trái cây và rau quả khác nhau mỗi ngày
Các bữa ăn cơ bản gồm khoai tây, bánh mì, cơm hoặc mì ống
Tiêu thụ sữa hoặc các sản phẩm từ sữa
Ăn các loại đậu, cá, trứng, thịt và đạm
Chọn dầu không bão hòa và ăn ít dầu mỡ
Uống nhiều nước, ít nhất 6 - 8 ly mỗi ngày
Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh cho biết thêm, đối với thức ăn và đồ uống chứa nhiều chất béo, muối và đường, chỉ nên ăn ít.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.