Hai người được ghép giác mạc đăng ký hiến tạng để tri ân người giúp mình sáng mắt

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
23/04/2021 13:08 GMT+7

Hai bệnh nhân được ghép giác mạc thành công trong ngày xuất viện đã làm đơn đăng ký hiến tạng sau khi chết , như một nghĩa cử tri ân người đã hiến tặng giác mạc sau khi qua đời.

Ngày 23.4, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, hai bệnh nhân được ghép giác mạc thành công trong ngày xuất viện đã làm đơn đăng ký hiến tạng sau khi chết, như một nghĩa cử tri ân người đã hiến tặng giác mạc, đem lại ánh sáng cho mình sau khi qua đời.
Trước đó,  Bệnh viện Trung ương Huế đã tiến hành ca ghép giác mạc từ bệnh nhân nữ hiến tặng sau khi vừa qua đời tại nhà riêng ở thành phố Pleiku, Gia Lai.

Các y bác sĩ Trung tâm Mắt Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành ghép giác mạc cho bệnh nhân

Ảnh: BVCC

Ngày 26.3.2021, ngay sau khi nhận được thông tin bệnh nhân có nguyện vọng hiến tặng giác mạc từ Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia, các bác sĩ của Trung tâm Mắt và Trung tâm Ghép tạng  Bệnh viện Trung ương Huế đã lên đường tới tận nhà để thăm hỏi bệnh nhân.
Người hiến giác mạc là chị Hàng Thị T. (25 tuổi, ngụ Pleiku, Gia Lai). Chị đã bày tỏ tâm nguyện hiến tặng giác mạc để mang lại  ánh sáng cho những người mù lòa
"Qua câu chuyện được kể lại bởi chính bệnh nhân và người nhà, càng thấu hiểu hơn tâm nguyện và nghĩa cử cao đẹp muốn hiến giác mạc sau khi qua đời của chị T.", Thạc sĩ Hoàng Lan Hương, Phó giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, cho biết.
Sau 1 tuần, khi người nhà báo tin chị T. đã trút hơi thở cuối cùng, ê kíp bác sĩ của Trung tâm Mắt của Bệnh vện Trung ương Huế đã nhanh chóng lên đường đến Gia Lai để thực hiện lấy giác mạc vào lúc 3 giờ sáng ngày hôm sau để kịp thời mang về Huế ghép cho 2 bệnh nhân đang chờ ghép giác mạc.

Y bác sĩ Trung tâm Mắt Bệnh viện Trung ương Huế tặng hoa chúc mừng hai bệnh nhân ngày ra viện

Ảnh: BVCC

Tại bệnh viện, hai bệnh nhân có các chỉ số phù hợp được lựa chọn là chị Nguyễn Thị Ng. (41 tuổi, ở Quảng Ninh, Quảng Bình) bị thủng mắt do hoại tử giác mạc sau viêm loét giác mạc và ông Võ C. ( 64 tuổi, trú tại Hương Thủy, Thừa Thiên-Huế) 2 mắt bị sẹo giác mạc nhiều năm với thị lực cả 2 mắt là bóng bàn tay.
Hai ca ghép giác mạc được Trung tâm Mắt tiến hành vào ngày 13 và 14.4,  dưới sự chỉ đạo trực tiếp của GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế. Sau ghép, cả hai bệnh nhân diễn tiến rất tốt, đến nay mắt đã hồi phục. Cả hai rất vui mừng vì tìm lại được ánh sáng và đã xuất viện.
Để tri ân tấm lòng của chị Hàng Thị T. và gia đình, ngay trong ngày xuất viện, hai bệnh nhân được nhận giác mạc cũng đã đến Trung tâm Ghép tạng Bệnh viện Huế để làm đơn đăng ký hiến tạng sau khi chết, như một lời cảm ơn người đã hiến tặng giác mạc đã cho họ lần thứ 2 được nhìn thấy ánh sáng trọn vẹn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.