Ngày mới với tin tức sức khỏe: Tiêm mũi 2 trễ, có cần tiêm lại từ đầu?

20/08/2021 00:16 GMT+7

'Nếu mũi 2 muộn so với dự kiến, người dân hãy tiêm mũi 2 ngay khi nhận được lịch hẹn của đơn vị tiêm chủng, không cần tiêm lại từ đầu'. Hãy bắt đầu ngày mới với tin tức sức khỏe để xem thêm nội dung này!

Bắt đầu ngày mới với tin tức sức khỏe, bạn đọc còn có thể xem thêm các thông tin: Người tiêm 2 mũi, 1 mũi và chưa tiêm vắc xin, triệu chứng thế nào khi nhiễm Covid-19?; Lợi ích và lưu ý khi ăn đậu bắp; 6 lợi ích của tập plank...

Làm gì khi tiêm mũi 2 trễ hơn dự kiến? 

Vắc xin Covid-19 cần được tiêm đủ liều để đảm bảo hiệu quả, hầu hết là 2 mũi cách nhau 3 - 12 tuần, tùy loại vắc xin. Nhưng có thể lịch tiêm mũi 2 muộn hơn so với dự kiến, do phụ thuộc vào nguồn vắc xin được cung ứng.

Nếu mũi 2 muộn hơn dự kiến, nên tiêm mũi 2 khi có hẹn mà không cần phải tiêm lại từ đầu

ĐẬU TIẾN ĐẠT

Người khỏe mạnh vẫn cần tiêm vắc xin. Trước một số ý kiến cho rằng bản thân là người khỏe mạnh, có hệ miễn dịch tốt nên không nhất thiết tiêm vắc xin phòng Covid-19, Bộ Y tế khuyến cáo: “Thực tế, có hệ miễn dịch khỏe mạnh là quan trọng, nhưng chỉ riêng điều đó không ngăn ngừa được bạn mắc căn bệnh nguy hiểm như Covid-19. Hãy hỗ trợ hệ miễn dịch bằng cách tiêm vắc xin Covid-19 khi đến lượt”.
Với câu hỏi: “Đã tiêm 1 mũi vắc xin có hiệu quả bảo vệ cao, vì sao phải tiêm mũi thứ 2?”, Bộ Y tế cho biết, hầu hết các vắc xin hiện nay cần tiêm 2 liều cách nhau vài tuần (3 - 4 tuần hoặc 8 - 12 tuần, tùy loại vắc xin do các nhà sản xuất khác nhau). Các dữ liệu khoa học cho thấy, hiệu lực bảo vệ của vắc xin đã bắt đầu hình thành sau tiêm mũi 1, nhưng tiêm mũi 2 sẽ làm gia tăng hiệu lực bảo vệ đó. Vì vậy, hãy tiêm liều thứ 2 theo lịch được khuyến cáo. Thông tin tiếp theo của bài viết này sẽ có trên trang sức khỏe ngày 20.8.

Người tiêm 2 mũi, 1 mũi và chưa tiêm vắc xin, triệu chứng thế nào khi nhiễm Covid-19

Một nghiên cứu mới đây đã phát hiện triệu chứng khác biệt giữa những người đã tiêm 2 mũi, 1 mũi và chưa tiêm vắc xin Covid-19. Trong đó, những người chưa tiêm có nhiều nguy cơ bị sốt và ho kéo dài hơn.

Người tiêm đầy đủ 2 mũi vắc xin nếu nhiễm Covid-19 thì có triệu chứng nhẹ và mau hồi phục hơn

SHUTTERSTOCK

Không những vậy, người chưa tiêm vắc xin có nguy cơ bị nhiều triệu chứng hơn khi nhiễm Covid-19. Các triệu chứng cũng ở mức độ nặng hơn.
Vắc xin giúp ngăn ngừa nguy cơ bệnh tiến triển nặng khi nhiễm Covid-19. Dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ cho thấy vắc xin giúp giảm đến 25 lần nguy cơ nhập viện và tử vong khi nhiễm biến thể Delta.
Trong khi đó, cơ quan y tế ở nhiều nước vẫn ghi nhận những “ca nhiễm đột phá”. Đó là những người bị phát hiện nhiễm Covid-19 dù đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin từ 14 ngày trước đó. Tuy nhiên, những ca nhiễm đột phá này có các triệu chứng nhẹ giống cảm lạnh như sốt, ho khan...
Trong chương trình nghiên cứu Zoe Covid Symptom Study ở Vương quốc Anh, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của hơn 1 triệu người nhiễm Covid-19. Họ phát hiện có những sự khác biệt nhất định trong triệu chứng của những người đã tiêm 2 mũi, 1 mũi và người chưa tiêm vắc xin. Triệu chứng cụ thể của người đã tiêm 2 mũi, 1 mũi và người chưa tiêm vắc xin nếu không may bị nhiễm Covid-19 sẽ có trên trang sức khỏe ngày 20.8.

Lợi ích và lưu ý khi ăn đậu bắp 

Nhắc tới đậu bắp, nhiều người có thể sẽ nghĩ ngay tới chất nhầy của nó. Mặc dù đậu bắp thường được chế biến giống như một loại rau nhưng thực ra nó là một loại trái cây có nguồn gốc từ châu Phi.

Vỏ, hạt, lá, hoa đậu bắp đều có thể ăn được

Shutterstock

Vỏ, hạt, lá, hoa, nụ đậu bắp đều có thể ăn được. Dưới đây là một vài lợi ích và lưu ý khi ăn đậu bắp.
Thành phần dinh dưỡng. Đậu bắp chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin C, riboflavin, axit folic, canxi và kali. Nó cũng chứa nhiều chất chống ô xy hóa và chất xơ, giúp hỗ trợ tiêu hóa, điều chỉnh lượng đường huyết và có lợi cho sức khỏe tim mạch.
Lợi ích sức khỏe của đậu bắp. Đậu bắp chứa nhiều catechin - một chất chống ô xy hóa có trong trà xanh. Chất này vô hiệu hóa hoặc loại bỏ các gốc tự do có hại cho tế bào.
Chất nhầy trong đậu bắp đặc biệt giàu chất xơ hòa tan. Loại chất xơ này hấp thụ nước trong đường tiêu hóa, tạo ra một chất giống như gel làm săn chắc phân và giúp hạn chế tiêu chảy. Hãy bắt đầu ngày mới với tin tức sức khỏe để xem tiếp những lợi ích sức khỏe của đậu bắp!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.