Phát hiện cách tập thể dục 15 phút/ngày cũng đủ tăng sức mạnh tim

Ngọc Quý
Ngọc Quý
06/06/2021 00:16 GMT+7

Nghiên cứu mới phát hiện một hình thức tập thể dục cường độ cao ngắt quãng (HIIT) rất có lợi cho sức khỏe tim . Lợi thế của hình thức này là chỉ cần dành 15 phút vận động mỗi ngày là đủ để tăng sức mạnh tim.

Phương pháp tập cường độ cao ngắt quãng (HIIT) đang rất phổ biến. Các nghiên cứu cho thấy HIIT có thể giúp tăng thể lực, giảm huyết áp, kiểm soát đường huyết, hỗ trợ giảm cân và ngăn ngừa nhiều loại bệnh, trong đó có tiểu đường loại 2, theo The Conversation.
Trong nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học phát hiện một hình thức của HITT rất có lợi cho hệ tim mạch, tăng cường sức mạnh của tim. Hình thức tập này gọi là HIIT khối lượng thấp.
Khi tập HIIT khối lượng thấp, người tập sẽ thực hiện xen kẽ những hiệp tập cường độ cao (như chạy nước rút) với cường độ thấp (đi bộ) và tổng thời gian vận động không quá 15 phút. 15 phút này không tính lúc nghỉ ngơi.
Các phân tích cho thấy HIIT khối lượng thấp cũng giúp cải thiện thể lực, chức năng hô hấp, tim mạch, góp phần kiểm soát tốt đường huyết, huyết áp. Lợi ích của HIIT khối lượng thấp có thể bằng, thậm chí vượt qua cả một số bài tập cardio.
Với lợi ích kiểm soát đường huyết, HIIT khối lượng thấp giúp cơ thể tiêu hao lượng calo hấp thụ được từ tinh bột, đường. Đây là những loại thực phẩm dễ gây tăng đường huyết.
Các nhà khoa học cũng thực hiện nghiên cứu trên những người bị béo phì và tiểu đường loại 2. Họ phát hiện khi tập HIIT khối lượng thấp, cấu trúc tim của những người tham gia đã cải thiện, chẳng hạn như buồng tim họ mở rộng hơn nhờ tập luyện.
Điều này có nghĩa là tim sẽ bơm máu nhiều hơn, giúp tăng cường lưu thông máu đến các cơ quan khác. Những lợi ích như vậy vẫn xuất hiện ở những người có sức khỏe bình thường.
Các hướng dẫn hiện tại của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị người trưởng thành nên tập thể dục từ 150-300 phút/tuần với cường độ trung bình, 75-150 phút/tuần với cường độ mạnh.
Tuy nhiên, cuộc sống bận rộn và không có thời gian tập luyện thể thao là vấn đề lớn với nhiều người. Do đó, HIIT khối lượng thấp là lựa chọn phù hợp, ít tiêu tốn thời gian nhưng lại mang đến nhiều lợi ích sức khỏe, The Conversation.
Một nghiên cứu gần đây trên tạp chí Cell Metabolism phát hiện ra phương pháp luyện tập để tối ưu hóa việc đảo ngược dấu hiệu của lão hóa, đó chính là tập luyện cường độ cao (HIIT - High intensity interval training), theo Fox News
Chẳng hạn bạn rất siêng chạy bộ trên máy, và chạy nhiều cây số mỗi ngày với tốc độ vừa phải, nhưng hãy thử xen kẽ mức tốc độ cực nhanh vào giữa quá trình chạy. Những bài tập dốc toàn lực như vậy đan xen cùng bài tập cường độ thấp có thể giúp tăng nhịp tim tối đa.
HIIT là phương pháp tập luyện sức khỏe mới nổi, kết hợp từ nhiều động tác khác nhau dựa theo nguyên tắc tập ngắn nhưng với cường độ cực cao và thấp, nhằm đốt mỡ thừa và tăng nhịp tim tối đa. Người ta tính được rằng, một bài tập HIIT 15 - 20 phút giúp đốt lượng calo tương đương chạy bộ 40 đến 60 phút. 
Trần Ka
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.