Campuchia phản đối Mỹ chỉ trích Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông

05/06/2016 16:24 GMT+7

Phó Thủ tướng Campuchia Tea Banh phản bác chỉ trích của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nhắm vào hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trong buổi hội đàm song phương với đô đốc Tôn Kiến Quốc, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc hôm qua 4.6 bên lề Diễn đàn an ninh khu vực Shangri-La (Singapore), ông Tea Banh, cũng là Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia nói rằng luận điểm chỉ trích của ông Carter về hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc ở Biển Đông là "sai trái", theo Tân Hoa xã ngày 4.6.
“Ông Tea Banh nói có nhiều vấn đề được nêu trong diễn đàn đối thoại, nhưng ông ấy không nghĩ luận điểm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter về hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc là đúng”, Tân Hoa xã dẫn lại phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia trong hội đàm với tướng Trung Quốc.
Hãng thông tấn Trung Quốc gọi các hoạt động quân sự của nước này ở Biển Đông là “hiện đại hóa”, trong khi thế giới gọi đó là quân sự hóa.
Phát biểu tại Đối thoại Shangri-La hôm qua 4.6, Bộ trưởng Carter nói rằng các hoạt động “rầm rộ và chưa từng có” của Trung Quốc, bao gồm quân sự hóa nhằm đeo đuổi đòi hỏi chủ quyền vô lý ở Biển Đông, đang gây quan ngại cho các nước và tự tạo “Vạn lý trường thành” ngăn cách Trung Quốc với khu vực và thế giới, theo Reuters. Người đứng đầu Lầu Năm Góc thúc giục Bắc Kinh nên từ bỏ con đường tự cô lập mình và tham gia vào dòng chảy chung của khu vực.
Tuy nhiên những lời kêu gọi này của Mỹ không có ý nghĩa gì đối với Trung Quốc, khi tham vọng của Bắc Kinh là bành trướng sự thống lĩnh và tầm ảnh hưởng lên cả khu vực châu Á.

“Luận điểm của ông Carter không đúng và không phù hợp với tình hình thực tế”, ông Guan Youfei, giám đốc Văn phòng hợp tác quân sự quốc tế thuộc Bộ Quốc phòng Trung Quốc phát biểu với báo giới.

Ngược lại ông Guan nói rằng Trung Quốc đã đóng góp cho an ninh khu vực và quốc tế (?), vì vậy không thể nói Bắc Kinh tự cô lập mình. Từ đó, ông này đưa ra lời khuyên với Mỹ là nên rút ra bài học từ những cuộc chiến tranh do Mỹ tiến hành ở châu Á - Thái Bình Dương và đóng góp tích cực để hàn gắn vết thương do Mỹ gây ra cho khu vực này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter và 2 người đồng cấp Nhật Bản và Hàn Quốc Reuters
Trong buổi hội đàm với đô đốc Trung Quốc, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Campuchia còn nhắc lại quan điểm của Phnom Penh ủng hộ Bắc Kinh rằng tranh chấp ở Biển Đông nên được giải quyết bởi “các nước có liên quan thông qua đối thoại” thay vì có  sự can thiệp của nước khác hay tổ chức trọng tài.
Đáp lại phát biểu của ông Tea Banh, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc cho biết Bắc Kinh sẽ tiếp tục ủng hộ và duy trì mối quan hệ thường xuyên của lãnh đạo cấp cao Trung Quốc - Campuchia để tăng cường quan hệ hợp tác giữa 2 nước, theo Tân Hoa xã.
Campuchia là đồng minh hiếm hoi ở Đông Nam Á ủng hộ Trung Quốc trong tranh chấp ở Biển Đông. Bắc Kinh gần đây cũng lôi kéo được Lào và một vài nước ở châu Phi đứng về phe của mình với quan điểm đối thoại song phương thay vì đa phương hay tổ chức thứ ba để giải quyết tranh chấp Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.