Catalonia ký tuyên bố độc lập

12/10/2017 09:00 GMT+7

Chính quyền Catalonia ký văn kiện tuyên bố độc lập nhưng hoãn tuyên bố chính thức để chừa dư địa đàm phán với chính phủ trung ương.

BBC ngày 11.10 đưa tin giới lãnh đạo Catalonia đã ký văn kiện được coi là “tuyên ngôn độc lập” cho vùng này.
Phát biểu trước nghị viện ở thủ phủ Barcelona, Thủ hiến Carles Puigdemont tuyên bố Catalonia “có quyền độc lập” sau kết quả trưng cầu dân ý hôm 1.10, với khoảng 90% số người đi bỏ phiếu đồng thuận ly khai.
“Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế và các nước trên thế giới công nhận Cộng hòa Catalan là quốc gia độc lập và có chủ quyền”, ông Puigdemont tuyên bố, đồng thời nhấn mạnh “nguyện vọng của người dân” là tách khỏi chính quyền trung ương.
Tuy nhiên, vị thủ hiến này cũng khiến những người ủng hộ ly khai thất vọng tràn trề khi nhấn mạnh tạm hoãn tuyên bố độc lập trong vài tuần tới để mở cửa đối thoại với chính phủ trung ương.
“Tôi không còn biết nói gì. Tôi mong chờ giây phút tuyên bố độc lập nhưng điều đó đã không xảy ra”, Reuters dẫn lời sinh viên Julia Lluch, đứng trong đám đông tập trung trước tòa nhà nghị viện, giận dữ nói.
Cũng trong hôm qua, EU hoan nghênh chính quyền Catalonia đã “lắng nghe lời khuyên và đã không làm điều không thể cứu vãn”. Trước đó, EU cũng từng nói bóng gió rằng nếu rời Tây Ban Nha, Catalonia sẽ không bao giờ được kết nạp vào liên minh.
Về phần mình, chính phủ Tây Ban Nha nhanh chóng bác bỏ đề nghị đàm phán, đồng thời khẳng định chỉ có thể đối thoại khi Catalonia từ bỏ hoàn toàn ý định ly khai.
"Cả ông Puigdemont hoặc bất cứ ai cũng không có quyền yêu cầu tiến hành hòa giải. Mọi cuộc đối thoại cần phải được thực hiện theo đúng pháp luật”, AFP dẫn lời Phó thủ tướng Soraya Saenz de Santamaria tuyên bố. Bà còn chỉ trích Thủ hiến Puigdemont “không biết mình đang đứng ở đâu, sẽ đi đến đâu và đi với ai”. Bộ trưởng Tư pháp Rafael Catala cũng nhấn mạnh quan điểm của chính phủ trung ương vẫn là cuộc trưng cầu dân ý là vi hiến nên kết quả sẽ không được công nhận.
Ngoại trưởng Tây Ban Nha Alfonso Dastis tuyên bố bài phát biểu về độc lập của Thủ hiến Puigdemont là “trò lừa đảo khi nói một đằng làm một nẻo”. Tuy nhiên, ông Dastis nói vẫn để ngỏ khả năng đàm phán trong khuôn khổ hiến pháp. Tương tự, Đại sứ Tây Ban Nha tại Pháp Fernando Carderera phát biểu trên Đài phát thanh RTL rằng các động thái của chính quyền Catalonia “không khác gì một cuộc đảo chính, chỉ thiếu cảnh người ta cầm súng lao vào quốc hội”. Đề cập việc lãnh đạo Catalonia hoãn tuyên bố độc lập, ông Carderera chỉ nói: “Bạn không thể hoãn bất cứ điều gì không tồn tại. Độc lập giống như mang thai vậy, hoặc bạn có thai hoặc không”.
Trước đó, bất chấp sự ngăn chặn quyết liệt từ Madrid, vùng Catalonia tiến hành trưng cầu dân ý tách khỏi Tây Ban Nha, dẫn đến đụng độ dữ dội giữa phe ly khai và lực lượng an ninh do chính phủ triển khai, khiến gần 1.000 người bị thương.
Thực tế là xã hội vùng tự trị này cũng bị chia rẽ sâu sắc vì vấn đề độc lập khi số người đòi bỏ phiếu chiếm chưa tới 50% tổng số cử tri hợp lệ. Hồi cuối tuần trước, theo Reuters, hàng trăm ngàn người đã xuống đường tại Barcelona để phản đối ly khai, đồng thời kêu gọi đoàn kết vì một Tây Ban Nha thống nhất.
Thủ tướng Mariano Rajoy đã cam kết sẽ làm mọi điều trong quyền hạn của mình để đảm bảo sự thống nhất quốc gia. Một số nguồn tin tiết lộ nếu tình hình tiếp tục bế tắc, chính phủ có thể đi tới nước cờ “sát thủ” là xem xét tước quyền tự trị của Catalonia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.