Đến Mexico bàn chuyện xây tường biên giới, ông Trump gọi tổng thống Nieto là bạn

01/09/2016 09:01 GMT+7

Ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 31.8 có cuộc gặp Tổng thống Mexico để bàn việc xây dựng bức tường tại biên giới 2 nước. Tuy nhiên, lãnh đạo Mexico tuyên bố sẽ không trả tiền cho kế hoạch đó.

Ông Donald Trump, từng chịu nhiều chỉ trích vì đề xuất xây dựng tường rào tại biên giới Mỹ và Mexico để ngăn chặn người nhập cư trái phép, ngày 31.8 đã gặp Tổng thống Mexico, theo CNN cùng ngày.
Ngay tại thủ đô của đất nước mà ông từng cho là xứ sở của những kẻ cưỡng hiếp và buôn ma tuý, ông Donald Trump gọi Tổng thống Enrique Pena Nieto là một "người bạn" và còn dành nhiều lời ca ngợi người dân Mỹ gốc Mexico là những người tuyệt vời và chăm chỉ, theo The New York Times.
Về vấn đề ngăn chặn người nhập cư, ông Trump nói: "Ai sẽ chi trả cho những bức tường? Chúng tôi không bàn về việc đó. Chúng tôi có bàn về bức tường nhưng không tính đến việc chi trả. Điều đó sẽ được giải quyết sau".
Tuy nhiên, Tổng thống Nieto sau đó lại tuyên bố rằng: "Ngay lúc đầu cuộc trao đổi với ông Donald Trump, tôi đã làm rõ rằng Mexico sẽ không chi trả cho bức tường". Tổng thống Mexico còn cho hay cuộc trao đổi sau đó chuyển sang các vấn đề khác trong thái độ tôn trọng lẫn nhau.
Cố vấn truyền thông của ông Trump, Jason Miller xem cuộc gặp lần này là chương mở màn cho các cuộc thảo luận và xây dựng mối quan hệ giữa ông Trump và ông Nieto.
Nhiều người dân Mexico căm phẫn với chuyến thăm ngày 31.8 của ông Trump vì trước đây ông từng gọi họ là những kẻ cưỡng hiếp và buôn ma tuý. Theo Reuters, nhiều người đã chờ đợi một lời xin lỗi từ ông Trump, tuy nhiên điều này không xảy ra. Người phát ngôn tổng thống Mexico, Eduardo Sanchez tiết lộ ông Trump cũng không xin lỗi ông Nieto.
Sau khi kết thúc chuyến thăm Mexico, ông Trump trở về bang Arizona (Mỹ), giáp với Mexico, và có bài phát biểu về chính sách đối phó người nhập cư bất hợp pháp nếu ông trở thành tổng thống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.