Hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân New START: Triển vọng mịt mờ

24/06/2020 11:41 GMT+7

Những điều kiện mà Mỹ hiện đưa ra để đồng ý gia hạn New START sẽ khó có được sự đáp ứng từ Nga và Trung Quốc .

Kết thúc vòng đàm phán đầu tiên về gia hạn hay không gia hạn hiệu lực của Hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân New START, cả Nga và Mỹ đều không loại trừ khả năng gia hạn sau ngày 5.2.2021. Cả hai biểu hiện ra bên ngoài như thế nhưng đều không tin sẽ có kết quả đó.
Lý do ở chỗ những điều kiện mới mà Mỹ đặt ra khó có thể được Nga chấp nhận và còn có cả điều kiện liên quan trực tiếp Trung Quốc trong khi nước này không tham gia đàm phán.
New START hiện là thỏa thuận duy nhất mà hai bên còn có về vũ khí hạt nhân sau khi Tổng thống Donald Trump quyết định rút Mỹ ra khỏi Hiệp ước về tên lửa hạt nhân tầm trung (INF) giữa Mỹ và Nga. Những điều kiện mà Mỹ hiện đưa ra để đồng ý gia hạn New START là tiến trình giải trừ quân bị từ nay phải bao hàm cả giải trừ vũ khí hạt nhân chiến lược lẫn vũ khí hạt nhân chiến thuật, cả công nghệ chế tạo vũ khí siêu thanh lẫn sự tham gia của Trung Quốc.

Mỹ, Nga giữ kín nội dung đàm phán hạt nhân ở Vienna

Có thể thấy chủ ý của Mỹ là bỏ hoàn toàn tiến trình giải trừ vũ khí hạt nhân trên thế giới từ trước đến nay vốn chỉ liên quan Mỹ và Nga hoặc chơi cuộc chơi mới theo những điều kiện của Mỹ mà không còn song phương Mỹ - Nga nữa mà là tay ba Mỹ - Nga - Trung.
Triển vọng của tiến trình giải trừ vũ khí hạt nhân trên thế giới trở nên mịt mờ vì Nga và Trung Quốc sẽ không đáp ứng những điều kiện này của Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.