Iraq đánh đuổi IS, giải phóng hoàn toàn Fallujah

27/06/2016 14:31 GMT+7

Quân đội Iraq ngày 26.6 đã phá được thành trì cuối cùng của IS tại thành phố Fallujah và giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố này.

Việc tái chiếm Fallujah giúp cho quân đội Iraq giờ đây có thể nghĩ đến việc giải phóng Mosul, thành phố lớn thứ 2 của Iraq bị IS chiếm giữ. Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã đến Fallujah tuyên bố chiến thắng vào chiều 26.6 và nói rằng quốc kỳ của Iraq sẽ được giương lên tiếp theo tại Mosul, theo AP ngày 26.6.
Khoảng 1 tuần trước, ông al-Abadi cũng đã tuyên bố chiến thắng tại Fallujah, sau khi quân chính phủ chiếm được khu chính quyền ở trung tâm thành phố. Tuy nhiên, giao tranh vẫn tiếp tục diễn ra ở rìa phía bắc và phía tây Fallujah trong những ngày tiếp đó.
Fallujah là thành phố đầu tiên của Iraq bị tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) chiếm giữ. Chiến dịch giải phóng Fallujah bắt đầu từ ngày 22.5 và chiến thắng được tuyên bố sau khi lực lượng Iraq chiếm khu vực Jolan, vùng nằm ở phía tây bắc Fallujah và là nơi bám trụ cuối cùng của IS.
Người phát ngôn chiến dịch, ông Sabah al-Noman nói rằng chỉ mất 2 giờ để giành lại Jolan và IS đã không bắn trả một viên đạn nào, theo AFP. Tướng Abdul-Wahab al-Saadi, chỉ huy chiến dịch tại Fallujah cũng thông báo thành phố đã được giải phóng hoàn toàn.
Cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc ước tính có khoảng 85.000 người dân Fallujah và các vùng lân cận đã buộc phải rời bỏ nhà cửa và phải đến trú tạm trong những trại tị nạn không còn đủ chỗ chứa ở sa mạc Anbar. Liên quân do Mỹ dẫn đầu thông báo vẫn đang không kích trong vùng; còn các tổ chức cứu trợ thì cảnh báo còn quá sớm để quay lại thành phố vì có thể còn nhiều mìn chưa được dọn sạch.
Fallujah là lãnh địa của các nhóm phiến quân sau khi Mỹ đổ quân vào Iraq vào năm 2003. Hơn 100 lính Mỹ thiệt mạng và hàng trăm người bị thương trong cuộc chiến tại đây vào năm 2004. IS chiếm thành phố này vào năm 2014 và nhiều người dân tại đây còn hân hoan vì điều này, khiến cho lực lượng chính phủ gặp khó khăn trong việc giành lại quyền kiểm soát.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.