Lý do nào khiến cử tri Mỹ bầu cho ông Trump?

06/05/2016 19:48 GMT+7

Đa phần những người bỏ phiếu cho tỉ phú Donald Trump muốn ông này ngăn chặn ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton làm tổng thống, cao hơn lượng người bầu vì thích chính sách của ông ta.

Gần một nửa số người bầu cho tỉ phú Donald Trump cho biết mục đích của họ chủ yếu nhằm ngăn chặn bà Hillary Clinton làm tổng thống Mỹ, theo khảo sát của Reuters/Ipsos công bố ngày 5.5. Điều tương tự cũng xảy ra đối với những người bầu cho bà Hillary.
Khoảng 47% số người ủng hộ ông Trump nói rằng họ chủ yếu chỉ không muốn bà Hillary thắng cử. Trong khi 43% cho rằng họ bầu cho ứng viên đảng Cộng hoà vì thích quan điểm chính trị của ông. Chỉ có 6% nói rằng thích con người của tỉ phú này.
Con số tương tự cũng xảy ra đối với những người ủng hộ bà Hillary Clinton. Có 46% cho biết bầu cho bà Hillary vì chủ yếu không muốn ông Trump làm tổng thống, 40% ủng hộ quan điểm chính trị của bà và 11% thích con người bà.
Cuộc khảo sát được thực hiện đối với 469 người ủng hộ ông Trump và 599 người ủng hộ bà Hillary, từ ngày 29.4 - 5.5. Mức sai số là 5%.

Ông Trump đã giành được sự ủng hộ cũng như chịu những lời gièm pha cay độc sau những phát ngôn cứng rắn của ông như kêu gọi cấm người Hồi giáo đến Mỹ, buộc Mexico phải trả tiền cho việc xây hàng rào ở biên giới hay đề xuất đàm phán lại các hợp đồng thương mại quốc tế.
Bà Hillary Clinton thì chiếm được cảm tình của người ủng hộ khi tìm cách tiếp tục chính sách của Tổng thống Barack Obama. Tuy nhiên bà cũng chịu chỉ trích từ số người này vì họ cho rằng những chính sách đó dưới thời Obama thiếu sự tiến bộ.
Theo ông Larry Sabato, giám đốc Trung tâm nghiên cứu chính trị đại học Virginia (Mỹ), kết quả khảo sát cho thấy sự chia rẽ sâu sắc về ý thức hệ tại nước Mỹ. Người dân đang ngày càng lo sợ về đảng đối lập.
Ông Sabato cho biết đây là hiện tượng trung thành đảng phái tiêu cực, nếu được nâng lên mức tối đa thì người Mỹ sẽ không thể tìm ra được ứng cử viên nào tốt hơn ông Trump hay bà Clinton.
Những người thuộc hai phe Dân chủ và Cộng hoà tại Mỹ càng ngày càng có cái nhìn tiêu cực về nhau Reuters

Những ý kiến của cử tri có thể thay đổi sau vài tháng tới, khi các ứng cử viên sẽ có nhiều cuộc phát biểu vận động và chi hàng triệu đô la để quảng bá chiến dịch tranh cử. Tuy nhiên, theo giáo sư Alan Abramowitz tại đại học Emory, người nghiên cứu sự nổi dậy của tư tưởng trung thành với đảng phái một cách tiêu cực tại Mỹ, bầu không khí tiêu cực vẫn sẽ tiếp diễn.
Cả 2 ứng cử viên chắc chắn sẽ tung ra các chiến lược tốt nhất để chiến thắng, thậm chí là nói xấu lẫn nhau, theo ông Abramowitz.
Reuters cho rằng điều này đã trở thành một xu hướng kéo dài tại Mỹ. Một nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu Pew thực hiện hồi năm 2014 cho thấy những người theo phe Dân chủ và Cộng hoà ngày càng có những cái nhìn tiêu cực đối với nhau trong vài thập niên qua. Trong năm 2014, hơn 25% người theo đảng Dân chủ và hơn 1/3 theo phe Cộng hoà coi nhau như là mối đe doạ cho phúc lợi của đất nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.