Nga chặn 3 nhà ngoại giao Mỹ trên đường tới nơi xảy ra tai nạn hạt nhân

Văn Khoa
Văn Khoa
17/10/2019 16:36 GMT+7

Giới chức Nga mới đây đã buộc 3 nhà ngoại giao Mỹ phải rời khỏi một xe lửa đang trên đường đến thành phố Severodvinsk, nơi có xưởng đóng tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, theo AFP hôm nay 17.10.

Trong thông cáo gửi cho các hãng tin Nga về chuyến đi của 3 nhà ngoại giao Mỹ nói trên, Bộ Ngoại giao Nga xác nhận họ đang có chuyến thăm chính thức và đã thông tin cho Bộ Quốc phòng Nga về các kế hoạch của mình.
“Chỉ có điều họ cho hay ý định là thăm Arkhangels, nhưng cuối cùng lại trên đường đến Severodvinsk. Rõ ràng lạ họ bị lạc. Chúng tôi sẵn sàng cung cấp cho Đại sứ quán Mỹ một bản đồ về Nga”, Bộ Ngoại giao Nga cho hay trong thông cáo.
Severodvinsk là một thành phố cảng ở Bắc Cực, nơi có một xưởng tàu đóng tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Nga. Thành phố này cũng gần nơi xảy ra vụ nổ khiến 5 người thiệt mạng trong quá trình thử nghiệm động cơ tên lửa dùng nhiên liệu lỏng vào ngày 8.8, theo Reuters. Giới chức Nga sau đó xác nhận hàm lượng phóng xạ trong không khí tại Severodvinsk tăng gấp 16 lần so với bình thường sau sự cố liên quan đến cuộc thử tên lửa.

[VIDEO] Lượng phóng xạ tăng gần 16 lần sau vụ nổ do thử tên lửa ờ Nga

Ba nhà ngoại giao Mỹ nói trên, trong đó có một tùy viên quân sự, bị đưa khỏi xe lửa đang chạy đến Severodvinsk vào khoảng 18 giờ ngày 14.10 (giờ địa phương), theo hãng tin Interfax.
Ngoài ra, hãng tin TASS dẫn một số nguồn tin cho hay 3 nhà ngoại giao Mỹ bị tình nghi vi phạm quy định về việc cho phép người nước ngoài thăm viếng ở những khu vực bị hạn chế. Severodvinsk không phải là nơi người nước ngoài có thể thăm viếng một cách tự do.
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định chuyến thăm của 3 nhà ngoại giao Mỹ là chuyến đi chính thức và họ đã thông báo cho giới chức Nga, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.