Nga xác nhận phóng xạ trong vụ nổ tên lửa tăng 16 lần

14/08/2019 06:00 GMT+7

Hàm lượng phóng xạ trong không khí tại thành phố Severodvinsk tăng gấp 16 lần so với bình thường sau sự cố liên quan đến một cuộc thử tên lửa trên biển vào ngày 8.8.

Cơ quan theo dõi thời tiết Rosgidromet của Nga thông báo hàm lượng phóng xạ tại bãi thử quân sự nằm trên địa bàn tỉnh Archangelsk ở phía bắc nước này đã tăng gấp 4-16 lần so với trước khi xảy ra sự cố.
“Vào 12 giờ hôm 8.8.2019, hệ thống kiểm soát phóng xạ tại vùng Arkhangelsk ghi nhận mức độ bức xạ tia gamma trong không khí dao động từ 4-16 lần trên mức bình thường”, theo hãng Tass hôm 13.8 dẫn thông báo trên Rosgidromet.
Ban đầu, Bộ Quốc phòng Nga trấn an hàm lượng phóng xạ trong môi trường vẫn duy trì ở mức độ bình thường, nhưng giới chức thành phố Severodvinsk lúc đó đưa ra thông báo ngược lại.

[VIDEO] Lượng phóng xạ tăng gần 16 lần sau vụ nổ do thử tên lửa ờ Nga

Họ thừa nhận hàm lượng phóng xạ trong không khí tăng vọt trong thời gian ngắn trước khi quay lại như cũ.
Trong khi đó, tổ chức vận động bảo vệ môi trường Green Peace (Hòa Bình Xanh) lại đưa ra con số gấp 20 lần ở Severodvinsk.
Vụ nổ xảy ra vào hôm 8.8 và sau đó nhà chức trách xác nhận sự cố phát sinh khi các chuyên gia của Cơ quan hạt nhân Nga (Rosatom) đang thử nghiệm “nguồn năng lượng hạt nhân của một tên lửa nhưng không nói rõ chi tiết. Ít nhất 5 nhà khoa học thuộc Rosatom thiệt mạng trong vụ việc.

AFP dẫn lời giới chuyên gia Mỹ cho rằng vụ việc có liên quan đến tên lửa hành trình hạt nhân 9M730 Burevestnik, được NATO gọi là SSC-X-9 Skyfall.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.