Đồn đoán Nga thử tên lửa mới sử dụng năng lượng hạt nhân

11/08/2019 11:00 GMT+7

Cơ quan hạt nhân quốc gia Nga Rosatom ngày 10.8 xác nhận 5 nhân viên đã thiệt mạng và 3 người bị thương trong vụ nổ tại căn cứ thử nghiệm tên lửa ở miền bắc nước này hồi giữa tuần.

Reuters dẫn thông báo từ Rosatom cho hay sự cố xảy ra trong quá trình thử nghiệm động cơ tên lửa đẩy dùng nhiên liệu lỏng tại cơ sở nằm gần làng Nyonoksa và TP.Severodvinsk thuộc vùng Archangelsk. Cơ quan này cho biết thêm nhóm chuyên gia chỉ dùng “nguồn năng lượng hạt nhân” để kích hoạt động cơ đẩy của tên lửa thì vụ nổ xảy ra.
Bộ Quốc phòng Nga khẳng định không có hóa chất độc hại nào bị thải vào bầu khí quyển và mức độ phóng xạ không thay đổi sau vụ nổ. Tuy nhiên, tờ The Moscow Times dẫn số liệu từ Tổ chức Hòa bình Xanh (Greenpeace) loan tin mức độ phóng xạ đã tăng gấp 20 lần so với mức bình thường ở Severodvinsk.

[VIDEO] 5 nhân viên thiệt mạng trong tai nạn thử nghiệm động cơ tên lửa tại Nga

Trong khi đó, người dân địa phương đổ xô đi mua các viên iodine về trữ để giảm tác hại từ phóng xạ.
Cũng trong hôm qua, các chuyên gia hạt nhân Mỹ bày tỏ nghi ngờ vụ nổ và phóng xạ phát tán là kết quả của sự cố trong quá trình thử nghiệm tên lửa hành trình phóng bằng năng lượng hạt nhân mà Tổng thống Nga Vladimir Putin từng hé lộ hồi năm ngoái. “Động cơ tên lửa dùng nhiên liệu lỏng không tạo ra phóng xạ và chúng ta biết rằng người Nga đang nghiên cứu một số loại động cơ đẩy hạt nhân dùng trong tên lửa hành trình”, Reuters dẫn lời chuyên gia Ankit Panda thuộc Liên đoàn Khoa học Mỹ nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.