Nga sắp đóng băng các hoạt động của ngân hàng Triều Tiên

06/05/2016 21:22 GMT+7

Bộ Ngoại giao Nga đã có một dự thảo nghị định, trong đó gần như hoàn toàn đóng băng các quan hệ về tài chính với Triều Tiên, hãng TASS cho biết ngày 6.5.

“Để đảm bảo các biện pháp cần thiết trong việc đóng cửa các công ty con, chi nhánh và văn phòng đại diện của các ngân hàng Triều Tiên tại Liên bang Nga, các công ty liên doanh với ngân hàng của Triều Tiên, các bên tham gia cổ phần hạn chế trong ngân hàng Triều Tiên, các đại lý ngân hàng Triều Tiên trong vòng 90 ngày, bắt đầu từ ngày 2.3.2016, ngày thông qua Nghị quyết 2270 của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc”, TASS trích tài liệu công bố trên cổng thông tin liên bang ngày 6.5.


Ngoài ra, dự thảo nghị định của Bộ Ngoại giao Nga quy định những biện pháp đóng cửa tất cả các văn phòng đại diện hiện tại và các công ty con của ngân hàng cũng như tài khoản ngân hàng của Triều Tiên trong thời hạn 90 ngày bắt đầu từ 2.3.2016, trong trường hợp Liên bang Nga “thu thập được thông tin, trong đó cung cấp lý do để tin rằng các dịch vụ tài chính ấy có thể thúc đẩy việc thực hiện các chương trình hạt nhân của Triều Tiên, hoặc các chương trình tên lửa đạn đạo, hoặc những kiểu hoạt động tương tự”.

Ngày 2.3 là thời điểm Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhất trí thông qua nghị quyết 2270 về việc trừng phạt cứng rắn hơn nữa đối với Triều Tiên, nhằm đáp trả các đợt thử tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Động thái vừa qua của Bộ Ngoại giao Nga phù hợp với mong muốn của các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, diễn ra chỉ 3 ngày sau khi các nhà ngoại giao tại Liên Hiệp Quốc nói rằng phía Nga đã trì hoãn hành động trừng phạt Bình Nhưỡng, theo Reuters.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nghe tin tức không hay từ phía Nga đúng vào ngày tổ chức đại hội đảng Reuters

Hôm nay 6.5 cũng trùng thời điểm Triều Tiên tổ chức đại hội đảng lần đầu tiên sau 36 năm. Khác với sự kiện năm 1980, lần này không có sự hiện diện của đông đảo các nước, đặc biệt Trung Quốc – nước được cho có mối quan hệ mật thiết với Triều Tiên lâu nay.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.