Nga trì hoãn nghị quyết lên án Triều Tiên của LHQ

05/05/2016 11:50 GMT+7

Mặc dù 14 nước Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc đã nhất trí lên án Triều Tiên vì những vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng, nhưng Nga vẫn chưa đồng ý thông qua.

Một dự thảo nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc lên án các vụ thử tên lửa của Triều Tiên mới đây vẫn chưa được thông qua do Nga trì hoãn, theo Reuters ngày 4.5. Dự thảo nghị quyết này đã được 14/15 nước Hội đồng bảo an nhất trí; tuy nhiên Nga là thành viên thường trực và theo quy định một nghị quyết chỉ có thể thông qua khi cả 5 nước thường trực là Nga, Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc đều thông qua.
Ông Peter Wilson, Phó đại sứ Anh tại Liên Hiệp Quốc, nói rằng: "Hội đồng bảo an cần phản ứng nhanh chóng, vì thế chúng tôi không hiểu tại sao Nga lại chặn nghị quyết này trong khi tất cả các thành viên khác của hội đồng, bao gồm cả Trung Quốc - nước láng giềng của Triều Tiên - đều đã nhất trí".
Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc, ông Vitaly Churkin hôm 2.5 cho biết Moscow đã bổ sung thêm nhiều điểm có giá trị vào dự thảo nghị quyết của Hội đồng bảo an. Những thông tin phía Nga đưa vào khiến Mỹ không hài lòng. Ông Churkin nói: "Chúng ta cần thẳng thắn với nhau và chúng tôi nghĩ việc yêu cầu các bên liên quan thu hẹp hoạt động quân sự của họ tại khu vực (bán đảo Triều Tiên) là điều rất quan trọng". Theo Reuters, ý đại sứ Nga muốn đề cập đến các động thái của Hàn Quốc và Mỹ tại khu vực.
Bất chấp sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế, Triều Tiên vẫn phát triển và thử tên lửa Reuters
Trước đó, Nga và Trung Quốc cùng lên tiếng kêu gọi Mỹ không triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa (THAAD) ở Hàn Quốc. Đây vốn là kế hoạch mà Mỹ muốn thúc đẩy, nhất là sau những vụ thử hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên thời gian qua.
Bình luận về việc Nga trì hoãn thông qua dự thảo nghị quyết lên án Triều Tiên, một nhà ngoại giao tại Hội đồng bảo an cho rằng tất cả các thành viên của Hội đồng đều quan ngại sự khiêu khích của Bình Nhưỡng, còn Nga rõ ràng là không. Thêm vào đó, nhà ngoại giao này nói rằng Nga dường như không nhắm đến Triều Tiên mà chỉ nhắm tới các nước đang tìm cách bảo vệ mình trước các mối đe dọa từ Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.